Các công ty chứng khoán: Ngân hàng Nhà nước sẽ không đảo chiều chính sách tiền tệ

Các công ty chứng khoán đều cho rằng NHNN sẽ không đảo chiều chính sách tiền tệ, mà sẽ nghiêng nhiều về thận trọng nới lỏng có kiểm soát để duy trì sự cân bằng giữa ổn định tỷ giá và giảm lãi suất cho vay.
Trong tuần trước, NHNN đã có động thái đáng chú ý khi quay trở lại phát hành tín phiếu trong hai phiên giao dịch cuối tuần, với tổng khối lượng 20 nghìn tỷ đồng và kỳ hạn 28 ngày.
Lãi suất trúng thầu phiên đầu ở mức 0,69%, phiên sau ở mức 0,5% - thấp hơn tương đối nhiều so với lãi suất kỳ hạn 1 tháng trên thị trường liên ngân hàng và cho thấy thanh khoản hệ thống đang khá dư thừa. Tương tự, NHNN chào thầu tổng cộng 15 nghìn tỷ trên kênh kỳ hạn 7 ngày nhưng không có khối lượng trúng thầu nào được ghi nhận.
Về diễn biến lãi suất trên thị trường 2, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm vẫn dao động trong biên độ hẹp (0,15- 0,18%) và chênh lệch với lãi suất USD duy trì ở mức -500 điểm cơ bản. Áp lực về tỷ giá tiếp tục xuất hiện trong bối cảnh đồng USD mạnh lên toàn cầu.
Theo SSI Research, động thái phát hành tín phiếu của NHNN có thể được xem như là một cách thức nhằm điều chỉnh trạng thái thanh khoản ngắn hạn trên hệ thống và là hoạt động thường thấy từ các NHTW, và không đồng nghĩa với việc NHNN đã thực hiện đảo chiều chính sách tiền tệ.
Trong khi đó, trong bối cảnh tăng trưởng GDP vẫn đang kỳ vọng chưa có sự bứt phá và lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát (thấp hơn lạm phát mục tiêu của Chính phủ), SSI Research không đánh giá cao khả năng NHNN sẽ đảo chiều chính sách tiền tệ, mà sẽ nghiêng nhiều về việc thận trọng duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng có kiểm soát như hiện tại.
Mục đích của NHNN là nhằm hút bớt thanh khoản thị trường 2 để giảm áp lực đầu cơ tỷ giá trong ngắn hạn và lượng hút cũng không quá nhiều (nếu so sánh với giai đoạn nửa cuối năm 2022) nhằm không gây ra căng thẳng thanh khoản trên thị trường 2 và hạn chế tác động lên mặt bằng lãi suất trên thị trường 1. Bên cạnh đó, cần phải chú ý rằng nghiệp vụ phát hành tín phiếu kì hạn là nghiệp vụ hút VND tại thời điểm hiện tại và sẽ bơm lại sau khi đáo hạn.
Việc chênh lệch giữa tỷ giá trên thị trường ngân hàng và chợ đen và mức độ biến động cho thấy chênh lệch cung-cầu đang nghiêng nhiều trên thị trường liên ngân hàng – nhiều khả năng là do hoạt động đầu cơ chênh lệch tỷ giá từ các NHTM.
SSI Research duy trì quan điểm cho rằng biến động của VND nghiêng nhiều về yếu tố mùa vụ và việc duy trì chính sách tiền tệ phân kỳ với các NHTW lớn trên thế giới là yếu tố tạo ra áp lực lớn hơn đối với tỷ giá trong Quý 3.
Điểm tích cực là vị thế của NHNN tương đối khác so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái (nhờ lượng dự trữ ngoại hối đã được bổ sung trong giai đoạn 6 tháng đầu năm) cũng như nguồn cung ngoại tệ tích cực như FDI giải ngân 8 tháng đạt 13,1 tỷ USD, tăng 1,5% so cùng kỳ hay cán cân thương mại ước tính đạt thặng dư kỷ lục ở mức 19,9 tỷ USD.
Cac cong ty chung khoan: Ngan hang Nha nuoc se khong dao chieu chinh sach tien te
 
Chứng khoán Mirae Asset cũng cho rằng NHNN đang cân bằng giữa ổn định tỷ giá và giảm lãi suất cho vay.
Mirae Asset phân tích, trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng cao do nguồn cung thắt chặt nhanh chóng, đang tạo áp lực lên lạm phát toàn cầu, bao gồm cả Mỹ.
Đồng thời, với thông điệp “diều hâu” từ Fed, lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 2007. Hơn nữa, nếu lãi suất của Mỹ neo ở mức cao trong thời gian dài hơn, đồng Đô la Mỹ sẽ mạnh hơn kỳ vọng. 
Bên cạnh đó, VND so với USD đang mất giá nhanh hơn thời gian gần đây (đặc biệt là sau cuộc họp FOMC ngày 20/9), trong bối cảnh thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn dồi dào (thể hiện qua mức lãi suất qua đêm duy trì dưới 0,2%/năm trong 1 tháng gần đây). Do đó, NHNN đã rút 30 nghìn tỷ đồng (~1,2 tỷ USD) qua OMO trong 3 ngày từ 21-25/9 để giảm bớt áp lực tỷ giá.
Mirae Asset tin rằng Việt Nam sẽ duy trì chính sách tiền tệ thận trọng để duy trì sự cân bằng giữa ổn định tỷ giá và giảm lãi suất cho vay, dựa trên các yếu tố thặng dư thương mại (lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/9 là 20 tỷ USD), FDI ổn định (8 tháng đầu năm là 13 tỷ USD), lạm phát được kiểm soát (trung bình 8 tháng là 3,1%) và thanh khoản hệ thống được quản lý tốt.
Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng thấp (8 tháng +5,33% so với đầu năm; +9% so với cùng kỳ năm trước) phản ánh phía cầu yếu, Mirae Asset kỳ vọng lãi suất cho vay sẽ giảm hơn nữa trong tương lai do lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng đã lần lượt giảm khoảng 180 và 230 điểm cơ bản so với đầu năm. 
Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, việc đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2023 lên đến 6−6,5% so cùng kỳ là vô cùng thách thức. Vì vậy, Mirae Asset tin rằng Chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy giải ngân đầu tư công, cùng với những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và NHNN.
Còn theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong thời gian tới, NHNN có thể tiếp tục hoạt động phát hành tín phiếu nhưng điều này không đồng nghĩa với việc đảo chiều trong chính sách tiền tệ bởi hoạt động điều tiết cung tiền mang tính thời điểm và linh hoạt. Đồng thời, hiệu quả của can thiệp lên áp lực tỷ giá cũng còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt quan trọng nhất là xu hướng của chỉ số đồng USD
Hiện tại, VDSC vẫn giữ quan điểm tỷ giá đang kiểm định lại vùng 24.500 đồng/USD và có thể giảm trở lại vào cuối năm 2023. Rủi ro đối với dự báo là khả năng chỉ số đồng USD tăng mạnh về mức 110, khi đó, NHNN có thể phải can thiệp thông qua bán ngoại tệ và kiềm giữ tỷ giá ở mức này cho đến cuối năm.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN