BIDV muốn thẩm định giá NEM Tower, tài sản đang tranh chấp với Vietcombank

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa có thông báo lựa chọn đợn vị thẩm định giá tài sản là tòa nhà NEM Tower.
Theo đó, thông tin tài sản định giá là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại số 545 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BL 868085 do Sở TN&MT Hà Nội cấp ngày 21/04/2014 cho Công ty TNHH Haprosimex Moca.
Tổng diện tích thửa đất này là 1.655,60 m2, trong đó diện tích đất 1.431,3m2 được giao đất có thu tiền sử dụng đất trong 50 năm kể từ ngày 19/05/2005. Mục đích sử dụng đất là xây dựng và khai thác tòa nhà văn phòng cho thuê.
Còn phần diện tích 224,3m2 nằm trong chỉ giới đường đỏ Công ty tạm thời quản lý, sử dụng không được xây dựng công trình, kể cả tưởng rào, khi Thành phố thu hồi phải bàn giao lại theo quy định, thời hạn sử dụng hàng năm, nhà nước cho thê đất trả tiền hàng năm.
Tài sản trên đất là tòa nhà NEM Tower cao 17 tầng và 1 tầng hầm với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 10.000m2. Tòa nhà đã được hoàn thiện cơ bản một số tầng để bố trí hoạt động văn phòng, tầng 1 làm nơi trưng bày sản phẩm nhãn hiệu NEM.
Liên quan đến tòa nhà này, hồi tháng 8/2022, BIDV cũng thông báo bán đấu giá tài sản là khoản nợ phát sinh từ đầu tư trái phiếu của CTCP Kiến trúc và xây dựng Archplus. Tổng dư nợ tạm tính đến ngày 31/3 là hơn 536 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 257 tỷ đồng, nợ lãi 199 tỷ đồng, phí phạt quá hạn 79,9 đồng.
Tài sản bảo đảm của khoản nợ gồm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai có diện tích 1.431,3 m2 tại số 545 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, TP Hà Nội.
Ngoài ra tài sản bảo đảm còn có 3 triệu cổ phần của ông Trương Việt Bình tại CTCP Thời trang NEM và bảo lãnh thanh toán của CTCP Thời trang NEM.
Tuy nhiên, khoản nợ này đang được Tòa án Nhân dân (TAND) Quận Long Biên đang thụ lý, giải quyết tranh chấp. Trong đó, tòa nhà văn phòng hình thành trong tương lai tại địa chỉ 545 Nguyễn Văn Cừ cũng đang được thế chấp tại Vietcombank.
Theo đơn kiện, Vietcombank yêu cầu Công ty TNHH Sản xuất thương mại Việt Bắc (công ty có liên quan đến ông Trương Việt Bình) phải trả nợ, trường hợp không trả hoặc trả không đủ thì xử lý tài sản bảo đảm cho khoản nợ là tòa nhà văn phòng hình thành trong tương lai tại địa chỉ 545 Nguyễn Văn Cừ của Công ty TNHH Haprosimex Moca (ông Nguyễn Tôn Thắng đang là người đại diện pháp luật) và tài sản bảo đảm khác của ông Trương Việt Bình.
Trong khi đó, BIDV lại có yêu cầu độc lập về việc yêu cầu tuyên vô hiệu Hợp đồng thế chấp tài sản giữa Vietcombank chi nhánh Hà Nội và Công ty TNHH Haprosimex Moca.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN