Báo lãi quý 1 giảm 35%, VNDirect còn bị HoSE ngắt kết nối giao dịch trực tuyến

Hoạt động kinh doanh suy giảm trong quý 1, CTCP Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) còn bị HoSE ngắt kết nối giao dịch trực tuyến kể từ ngày 20/4.
 

Ngày 20/4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã có công văn ngắt kết nối giao dịch trực tuyến của Chứng khoán VNDirect cho đến khi Công ty giải trình nguyên nhân và có biện pháp khắc phục.

Theo văn bản của HOSE, căn cứ vào ghi nhận trong hệ thống của Sở về tình trạng lỗi giao dịch của CTCP Chứng khoán VNDirect trong phiên giao dịch 20/04, Công ty đã có số lượng lỗi 2G vượt quy định.

Căn cứ Quy định xử phạt đối với công ty chứng khoán thành viên và đại diện giao dịch, HOSE thông báo ngắt kết nối giao dịch trực tuyến đối với VNDirect kể từ 14 giờ 17 phút 28 giây ngày 20/4 cho đến khi Công ty khắc phục được hoàn toàn lỗi nói trên.

Trong thời gian bị ngắt kết nối giao dịch trực tuyến, Công ty được phép sử dụng hệ thống nhập lệnh tại sàn của HoSE để nhập lệnh cho nhà đầu tư.

Song song đó, HoSE cũng yêu cầu VNDirect có văn bản giải trình về vi phạm đồng thời có biện pháp khắc phục trước ngày 21/4.

Bao lai quy 1 giam 35%, VNDirect con bi HoSE ngat ket noi giao dich truc tuyen
 Văn bản HoSE gửi VNDirect.

Trong thời gian qua, VNDirect cũng dính nhiều lỗi giao dịch hệ thống như trong phiên giao dịch 2 ngày 6 và 7/4, hệ thống giao dịch trực tuyến của VNDirect đã gặp sự cố dẫn đến việc một số nhà đầu tư không đăng nhập vào được phần mềm giao dịch trực tuyến trong đầu phiên giao dịch sáng.

Trước đó không lâu, ngày 23/3, thị trường chứng khoán Việt Nam phiên giao dịch đầu tuần ghi nhận xu hướng bán tháo tiếp tục diễn ra khi nhà đầu tư bị ảnh hướng bởi phiên giảm sâu của chứng khoán toàn cầu. Lỗi hệ thống giao dịch tại công ty chứng khoán VNDirect khiến nhà đầu tư hốt hoảng vì không thể đặt bán.

Theo VNDirect, nguyên nhân sự cố được xác định bước đầu là do hệ thống xác thực người dùng của Công ty có thể bị quá tải cục bộ. Toàn bộ các chuyên gia và đội ngũ công nghệ VNDirect đang tiếp tục khoanh vùng nhận diện và cải thiện tối ưu phần mềm và tăng khả năng đáp ứng tải mới để đảm bảo sự ổn định của hệ thống.

Thị phần môi giới chứng khoán của VNDirect thường xuyên nằm trong top 4 công ty chứng khoán lớn nhất Việt Nam. Trong quý 1, VNDirect thậm chí chiếm tới 40% lượng tài khoản chứng khoán mở mới.

Về kết quả kinh doanh trong quý 1/2020, VNDirect ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm 35% so với cùng kỳ, đạt 59 tỷ đồng dù cho doanh thu hoạt động đạt 457 tỷ đồng, tăng 42%.

Lãi từ các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn (HTM) của Công ty đạt 106 tỷ đồng, tăng 76%. Doanh thu hoạt động đầu tư chứng khoán, góp vốn đạt 170 tỷ đồng, tăng trưởng 133%.

Lãi từ các khoản cho vay và phải thu đạt 95 tỷ đồng, tăng 9%. Doanh thu hoạt động môi giới chứng khoán ghi nhận mức giảm 12% so với cùng kỳ, đạt 80 tỷ đồng.

Theo báo cáo giải trình của VNDirect, dưới ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, trong quý 1/2020, VN-Index giảm 31%, tác động trực tiếp đến danh mục đầu tư của công ty, dẫn đến chi phí trích lập dự phòng lớn. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tổng chi phí của công ty chứng khoán này tăng cao. 

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN