Áp lực chốt lời chứng khoán mạnh hơn khi thị trường tăng liên tục

Phiên giao dịch hôm qua, chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 0.15% dừng tại 1.248,64 điểm, HNX-Index ngược chiều tăng 0.03%, Upcom-Index cộng thêm 0.37%. Giá trị giao dịch đạt 22,570 tỷ đồng trên cả 3 sàn.
Số mã giảm tiếp tục chiếm ưu thế trong phiên hôm nay cũng là phiên thứ 2 liên tiếp độ rộng thị trường ghi nhận mã giảm lấn át. Nhóm vốn hóa lớn có mức điều chỉnh mạnh hơn do áp lực bán tại VNM (-1.91%), GAS (-1.68%), MSN (-1.24%), SAB (-2.21%), SSI (-1.26%), VRE (-1.51%)…Ngược lại, cổ phiếu chưa tăng mạnh như BCM (6.42%) cùng với TPB (2.25%), VPB (1.08%) đi ngược thị trường.
Nhóm vận tải biển (PVT, VOS, PVP), Thủy sản (CMX, VHC, IDI, ASM), Hàng không (HVN, VJC) tiếp tục nối dài đà tăng.
Khối ngoại bán ròng phiên thứ 2 liên tiếp với giá trị 1720 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong đó VHM (1251 tỷ), DGC (137 tỷ), VHC (101 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng. Ở chiều ngược lại, HVN (215 tỷ), MWG (110 tỷ), HPG (87 tỷ) là các cổ phiếu được mua ròng tích cực nhất.
Ap luc chot loi chung khoan manh hon khi thi truong tang lien tuc
 Chứng khoán hôm nay có thể tăng

"Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sớm quay lại đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN30 vẫn có khả năng vượt hoàn toàn mức kháng cự 1,285 điểm. Đồng thời, chỉ số VN30 vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên chúng tôi kỳ vọng nhịp điều chỉnh có thể nhanh chóng kết thúc. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư lạc quan hơn với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để mua mới", chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định.

Giá khí tự nhiên đạt mức cao nhất kể từ tháng 02/2024
Giá khí tự nhiên kỳ hạn của Mỹ vượt 2.3 USD/MMBtu vào thứ Năm, đánh dấu mức cao nhất trong gần 4 tháng. Sự phục hồi này được thúc đẩy bởi việc xây dựng kho lưu trữ nhỏ hơn dự kiến, làm tăng dự đoán về nhu cầu mạnh mẽ trong hai tuần tới cùng với sự sụt giảm sản lượng.
Các công ty điện lực của Mỹ đã bổ sung 79 tỷ feet khối (bcf) khí đốt vào kho lưu trữ vào tuần trước, so với kỳ vọng của thị trường về mức tăng 87 bcf. Đồng thời, sản lượng đã giảm khoảng 2.3 tỷ feet khối mỗi ngày, đạt mức thấp sơ bộ trong 16 tuần là 95.5 bcf hôm thứ Năm. Trùng hợp với điều này, dòng khí tới nhà máy xuất khẩu LNG ở Freeport được dự đoán sẽ đạt mức cao nhất trong 16 tuần là 1.7 bcfd, tăng đáng kể so với mức trung bình 1.3 bcfd của tuần trước.
Đồ thị giá khí tự nhiên đóng cửa tăng 5.2% trong phiên giao dịch ngày 09/05/2024 tiếp tục xu hướng tăng. Khả năng giá khí sẽ tiếp tục tăng và kiểm định lại ngưỡng kháng cự quanh 2.7 USD/MMBtu. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn vẫn duy trì ở mức TĂNG.

Phố Wall tăng điểm nhờ dữ liệu việc làm suy yếu

Phố Wall đóng cửa tăng điểm vào thứ Năm, Dow Jones tăng 331 điểm, S&P 500 tăng 0.5% và Nasdaq tăng gần 0.3%. Do số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần tăng nhiều hơn dự kiến, củng cố hy vọng về khả năng cắt giảm lãi suất.
Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu bất ngờ tăng vọt lên mức cao nhất trong 8 tháng, cung cấp thêm bằng chứng cho thấy thị trường lao động đang yếu đi và mở đường cho việc cắt giảm lãi suất của Fed. Tuy nhiên, ý kiến từ một số nhà hoạch định chính sách cho thấy lãi suất sẽ tiếp tục tăng cao trong một thời gian nữa. Dữ liệu PPI và CPI vào tuần tới sẽ cung cấp thêm thông tin rõ ràng về áp lực giá cả.
Đồ thị giá của chỉ số S&P 500 đóng cửa tăng 26 điểm trong ngày giao dịch 09/05/2024 tiếp tục đà hồi phục. Khả năng S&P 500 sẽ tiếp tục tăng và kiểm định vùng kháng cự quanh 5,263. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của ba chỉ số vẫn duy trì ở mức TĂNG.
Chỉ số YS30 – Dấu hiệu sớm kết thúc giai đoạn tích lũy
Chỉ số YS30 đóng cửa ở mức 104.11 điểm (-0.4%) với khối lượng giao dịch giảm 24% so với phiên trước đó. Đồng thời, đồ thị giá có dấu hiệu sớm kết thúc giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên chúng tôi kỳ vọng nhịp điều chỉnh có thể nhanh chóng kết thúc. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của chỉ số YS30 vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và mua vào ở các nhịp điều chỉnh.

Mỹ xem xét công nhận nền kinh tế thị trường cho Việt Nam

Ngày 08/05/2024, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) bắt đầu nghe tranh các bên về việc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Kết quả sẽ được công bố vào cuối tháng 7/2024.
Theo luật định của Mỹ, một quốc gia được xem xét là nền kinh tế thị trường cần phải thoả mãn 6 tiêu chí chính bao gồm: 1) Mức độ chuyển đổi của đồng tiền; 2) Vấn đề đàm phán tiền lương; 3) Mức độ đầu tư nước ngoài; 4) Vấn đề sở hữu nhà nước, tư nhân; 5) Mức độ kiểm soát của Chính phủ với nguồn lực và giá cả; 6) Một số yếu tố khác.
Việc Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ thúc đẩy hoạt động hợp tác kinh doanh, có lợi cho cả các DN Mỹ và Việt Nam trong một số lĩnh vực như: Viễn thông, công nghệ, sản xuất điện, máy móc, dược phẩm, bán lẻ,…từ đó kim ngạch XNK Việt Nam với Mỹ sẽ gia tăng hơn nữa. Mỹ hiện đang chiếm 28.3% tổng kim ngạch XK VN với một số mặt hàng xuất khẩu chính như: Máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng khác, Dệt may, Gỗ và sản phẩm từ gỗ, Thuỷ sản.
"Theo chúng tôi, các doanh nghiệp trên sàn trong lĩnh vực Dệt may, Gỗ, Thủy sản có quy mô xuất khẩu lớn sang thị trường Mỹ sẽ là những DN hưởng lợi, đặc biệt những DN đang chịu mức thuế chống bán phá giá cao vì khi được Mỹ công nhận nền kinh tế thị trường thì các mức thuế này sẽ giảm đáng kể", Yuanta Việt Nam nhận định.
Lê Trần

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN