6 nhóm ngành nào được PSI điểm tên hưởng lợi trong năm 2024?

Định giá P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam không còn quá hấp dẫn do đó việc thu hút dòng vốn đầu tư từ khối ngoại sẽ gặp sự cạnh tranh lớn từ các quốc gia trong khu vực.
Báo cáo chiến lược 2024 của Chứng khoán Dầu khí (PSI) cho biết thị trường hiện tại đang được giao dịch tại mức P/E 14.X, thấp hơn mức P/E trung bình 10 năm là 16.68. Trong khi đó so với các nước trong khu vực Đông Nam Á, định giá P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam không còn quá hấp dẫn do đó việc thu hút dòng vốn đầu tư từ khối ngoại sẽ gặp sự cạnh tranh lớn từ các quốc gia trong khu vực.
PSI dự báo mục tiêu của chỉ số VN-Index trong năm 2024 sẽ có thể tăng lên vùng 1.137 – 1.287 điểm dựa trên các giả định về tăng trưởng thu nhập và định giá phù hợp của thị trường.
Mức thu nhập (EPS) được kì vọng tăng trưởng ở mức 15% so với năm 2023. Thị trường được kì vọng sẽ có sự phục hồi khi các chính sách hỗ trợ thẩm thấu vào nền kinh tế, các nhóm ngành ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận dương trở lại.
6 nhom nganh nao duoc PSI diem ten huong loi trong nam 2024?
Nguồn: PSI 
Kịch bản cơ sở (70%) – Chỉ số VN-Index: 1.137 – 1.287 điểm
Chỉ số VN-Index tiếp tục duy trì đà phục hồi trong kênh tăng giá năm 2023 kể từ sau khi xác lập đáy cuối năm 2022 hướng tới mốc 1.137 – 1.287 điểm trong năm 2024.
Với kịch bản này, thị trường tiếp tục duy trì đà tăng đến từ các động lực tăng trưởng: NHNN tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ mở rộng. Hoạt động đầu tư công tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ. Các nước trên thế giới dần hạ lãi suất điều hành, hỗ trợ phục hồi nền kinh tế. Định giá thị trường quay về mức chiết khấu hợp lý.
6 nhom nganh nao duoc PSI diem ten huong loi trong nam 2024?-Hinh-2
 Nguồn: PSI
Kịch bản thận trọng (20%) – Chỉ số VN-Index: 1.066 – 1.211 điểm
Chỉ số VN-Index tích lũy trong biên độ 1.066 – 1.211 điểm. Tỷ giá tiếp tục chịu áp lực trong bối cảnh NHNN Việt Nam duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm hỗ trợ phát triển nền kinh tế trong khi các nước phát triển tiếp tục duy trì mức nền lãi suất cao nhằm kiểm soát lạm phát.
Rủi ro từ thị trường trái phiếu và Bất động sản. Rủi ro đến từ tình kinh tế vĩ mô thế giới suy yếu và phục hồi chậm trong năm 2024. Căng thẳng địa chính trị tiếp tục leo thang trên toàn cầu.
6 nhom nganh nao duoc PSI diem ten huong loi trong nam 2024?-Hinh-3
Nguồn: PSI 
Kịch bản tích cực (10%) – Chỉ số VN-Index: 1.211 – 1.366 điểm
Chỉ số VN-Index bứt phá mạnh mẽ cùng thanh khoản bùng nổ khi dòng tiền khối ngoại quay trở lại giúp cho chỉ số vượt đỉnh trung hạn để tiến lên vùng 1.211 – 1.366 điểm.
Chính sách tiền tệ mở rộng cùng hoạt động đầu tư công được thúc đẩy mạnh giúp cho tăng trưởng các doanh nghiệp có sự bứt phá. Sự phục hồi tại các nền kinh tế lớn khi lạm phát được kiểm soát kích thích tiêu dùng, hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Thị trường trái phiếu và Bất động sản được khai thông. Dòng vốn ngoại quay trở lại mua ròng mạnh mẽ khi kỳ vọng tăng trưởng thị trường được nâng cao.
Ý tưởng đầu tư
PSI kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội đầu tư trong năm 2024 với nhiều nhóm ngành được hưởng lợi từ chính sách vĩ mô, đầu tư công cũng như nhu cầu tiêu dùng và giá hàng hóa thế giới.
(1) Ngành Ngân hàng: Kỳ vọng tín dụng tăng trưởng và mặt bằng lãi suất ổn định trong năm tới, điểm nhấn là các cổ phiếu của ngân hàng có chất lượng tài sản vượt trội.
(2) Ngành Dầu khí: Sự phục hồi của các nền kinh tế lớn được dự báo sẽ tác động tích cực đến nhu cầu tiêu thụ dầu và ổn định giá dầu ở mức cao năm 2024.
(3) Ngành Bất động sản: Cơ hội đầu tư tiềm năng sẽ đến từ các công ty có dự án đầy đủ điều kiện pháp lý, khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng tốt, trong bối cảnh nguồn cung còn hạn chế.
(4) Ngành Xây dựng – Đầu tư công: Kỳ vọng tăng tốc giải ngân đầu tư công trong năm tới khi nền kinh tế đang bước vào giai đoạn hồi phục. Cơ hội sẽ tập trung vào nhóm doanh nghiệp có backlog dự án lớn và sản xuất VLXD.
(5) Ngành Thép: Sản lượng tiêu thụ và giá thép đã cải thiện đáng kể về cuối năm là một chỉ báo tích cực cho năm 2024. Xuất khẩu vẫn là một điểm nhấn đáng chú ý cho kịch bản thị trường trong giai đoạn tới.
(6) Ngành Thủy sản: Kỳ vọng xuất khẩu cá tra sang hai thị trường chủ lực là Mỹ và Trung Quốc sẽ phục hồi trong năm 2024.
Tăng trưởng lợi nhuận sẽ dần phục hồi
Mặc dù các doanh nghiệp trên sàn đã ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận âm liên tiếp 3 quý nhưng PSI nhận thấy tốc độ giảm đã chậm lại và vẫn tồn tại sự tích cực tại một số nhóm ngành như Bảo hiểm, Dịch vụ tài chính.
Thêm vào đó, tình hình vĩ mô, kinh tế trong năm 2024 được dự báo sẽ sôi động hơn khi các dự án đầu tư công sẽ tiếp tục được quyết liệt giải ngân, tăng trưởng tín dụng cũng sẽ được đẩy mạnh; tăng trưởng kinh tế khôi phục mạnh trong Quý 4/2023 khi chỉ số tiêu dùng, xuất nhập khẩu, đầu tư công, sản xuất công nghiệp đều hồi phục mạnh trong tháng 11 cùng mức nền lãi suất thấp đều sẽ là động lực để kì vọng hơn vào thị trường chứng khoán.
Do đó, PSI kỳ vọng kết quả kinh doanh các doanh nghiệp trên sàn đã tạo đáy và kỳ vọng tăng trưởng 15% trong năm 2024 dựa trên các nghiên cứu, tham khảo nhận định của các tổ chức quốc tế uy tín.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN