4 quỹ muốn mua hơn 28 triệu cổ phiếu TPB trước thềm nâng vốn

Trước thềm TPBank nâng vốn đợt 2 thì có đến 4 quỹ đã đăng ký mua 28,4 triệu cổ phiếu TPB.
Công ty TNHH SP và Công ty TNHH JB đều đăng ký mua vào 8,2 triệu cổ phiếu TPB của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) để nâng tỷ lệ sở hữu lên 4,11% vốn điều lệ ngân hàng.
Nếu giao dịch thành công, số cổ phiếu TPB mà SP và JB nắm giữ sẽ nâng lên mức lần lượt là 38,2 triệu đơn vị và 48,2 triệu đơn vị. Giao dịch cũng dự kiến thực hiện từ ngày 5/10-3/11/2021 theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.
Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt hiện là Chủ tịch của hai công ty trên. Đồng thời, bà Nguyệt cũng là chủ tịch của hai công ty khác sở hữu cổ phần của TPBank là Công ty TNHH FD và Công ty TNHH VG. Bốn đơn vị này đều thuộc sở hữu của SBIH Investment Vietnam nằm trong Khối đầu tư của SoftBank.
4 quy muon mua hon 28 trieu co phieu TPB truoc them nang von
 
Một quỹ đầu tư khác là SBI Ven Holdings PTE.LTD cũng muốn mua vào 6 triệu cổ phiếu TPB. Qua đó nâng sở hữu lên gần 54,5 triệu đơn vị, tương đương tỷ lệ 4,65%. Hai thành viên HĐQT TPBank, ông Suzo Shikata và Eiichiro So hiện là đại diện phần vốn góp của quỹ đầu tư này tại ngân hàng.
Ngoài ra, CTCP Quản lý Quỹ đầu tư FPT (FPT Capital) đã đăng ký mua vào 6 triệu cổ phiếu TPB, tương đương tỷ lệ sở hữu 0,51% theo ủy thác của SBI Ven Holdings PTE.LTD.
TPBank mới đây đã ra thông báo lấy ý kiến cổ đông về việc thông qua phương án tăng vốn đợt 2.
Ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền cổ đông là 11/10. Thời gian thực hiện dự kiến từ 15-27/10. Tỷ lệ thực hiện là 1 cổ phiếu tương đương với 1 quyền biểu quyết. Hiện tại, kế hoạch tăng vốn cụ thể chưa được ngân hàng công bố.
Nhiều khả năng, TPBank sẽ tăng vốn thông qua việc phát hành cổ tức cho cổ đông. Còn nhớ tại đại hội cổ đông thường niên hôm 23/4, chủ tịch ngân hàng là ông Đỗ Minh Phú đã chia sẻ với cổ đông rằng năm nay TPBank có tính tới việc khả năng chia cổ tức, không phải bằng tiền mà bằng cổ phiếu.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN