Thói quen hàng ngày làm chậm quá trình trao đổi chất, gây tăng cân

Có một số thói quen hàng ngày làm chậm quá trình trao đổi chất mà bạn cần loại bỏ ngay nếu không muốn bị tăng cân và gặp phải các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.
  • Thoi quen hang ngay lam cham qua trinh trao doi chat, gay tang can
    Ăn uống không đúng giờ giấc: Theo nghiên cứu, lịch ăn uống không theo giờ cố định có thể dẫn đến tăng cân. Bởi cơ thể của bạn không nắm rõ được thời gian nó được “nạp” thức ăn, vậy nên, nó cố gắng làm chậm quá trình trao đổi chất để không nhanh bị đói. Tốt nhất, bạn nên có một chế độ ăn uống phù hợp và tránh ăn uống "vô tổ chức".
  • Thoi quen hang ngay lam cham qua trinh trao doi chat, gay tang can-Hinh-2
    Thiếu ngủ: Không mấy ngạc nhiên khi những người không ngủ đủ giấc sẽ bị uể oải và thiếu năng lượng. Điều này đồng nghĩa với việc lượng calo cơ thể tiêu hao trong ngày giảm xuống và dần dần gây nên tăng cân.
  • Thoi quen hang ngay lam cham qua trinh trao doi chat, gay tang can-Hinh-3
    Không ăn đủ: Nếu bạn cắt giảm lượng calo nạp vào cơ thể quá nhiều, cơ thể bạn sẽ rơi vào trạng thái đói và điều này khiến cho tốc độ của quá trình trao đổi chất bị chậm lại, do cơ thể phải cố gắng giữ nhiên liệu càng nhiều càng tốt.
  • Thoi quen hang ngay lam cham qua trinh trao doi chat, gay tang can-Hinh-4
    Ngồi quá lâu: Nếu bạn dành phần lớn thời gian của mình ngồi bên bàn làm việc, bạn nên biết rằng ngồi quá lâu sẽ gây hưởng lớn đến quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể.
  • Thoi quen hang ngay lam cham qua trinh trao doi chat, gay tang can-Hinh-5
    Lệch múi giờ, mệt mỏi sau chuyến bay xa: Tất cả chúng ta đều có một đồng hồ sinh học bên trong cơ thể và nếu nó bị gián đoạn thường xuyên, toàn bộ cơ thể bị ảnh hưởng, đặc biệt là quá trình trao đổi chất.
  • Thoi quen hang ngay lam cham qua trinh trao doi chat, gay tang can-Hinh-6
    Cơ thể không có đủ canxi: Khi nhắc đến việc cân chỉnh quá trình trao đổi chất, điều đầu tiên bạn phải đảm bảo là cơ thể bạn có đủ canxi. Bạn có thể bổ sung thêm canxi từ các thực phẩm ăn hàng ngày.
  • Thoi quen hang ngay lam cham qua trinh trao doi chat, gay tang can-Hinh-7
    Cơ thể bị mất nước: Mọi quá trình diễn ra trong cơ thể chúng ta đều phụ thuộc vào nước. Nếu cơ thể bị mất nước, không bộ phận nào có thể hoạt động tốt được. Một nghiên cứu cho thấy uống nước khoảng 17 oz có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn lên đến 30%.
  • Thoi quen hang ngay lam cham qua trinh trao doi chat, gay tang can-Hinh-8
    Thiếu protein: Protein đóng một vai trò quan trọng trong việc nhận dạng và duy trì trong lượng cơ thể. Một vài thông số đo lường cho thấy sự gia tăng của quá trình trao đổi chất xảy ra sau khi cơ thể tiêu hoá protein. Hơn nữa, protein tạo cho bạn cảm giác no, từ đó bạn sẽ ăn ít hơn, nạp ít calo hơn.
  • Thoi quen hang ngay lam cham qua trinh trao doi chat, gay tang can-Hinh-9
    Lười vận động thể chất: Tập thể dục rất cần thiết cho cơ thể con người để duy trì sức khỏe. Ngay cả một vài giờ tập thể dục trong một tuần cũng có thể tạo ra sự khác biệt tích cực. Vì vậy, không tập thể dục chắc chắn sẽ làm chậm trao đổi chất và gây ra một số vấn đề sức khỏe khác.
  • Thoi quen hang ngay lam cham qua trinh trao doi chat, gay tang can-Hinh-10
    Căng thẳng thường xuyên: Nếu bạn là người bị căng thẳng quá mức dù chỉ là một việc nhỏ không đáng có, thì căng thẳng có thể là một trong những nguyên nhân khiến trao đổi chất chậm lại. Căng thẳng có thể tạo ra hoóc môn cortisol, có thể làm giảm tỷ lệ trao đổi chất.
  • Thoi quen hang ngay lam cham qua trinh trao doi chat, gay tang can-Hinh-11
    Ăn chất làm ngọt nhân tạo: Rất nhiều thực phẩm và đồ uống ngày nay có chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo và được cho là ít chất béo. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng các chất làm ngọt nhân tạo có thể không chỉ làm giảm tỷ lệ trao đổi chất đáng kể, mà còn có thể gây ra bệnh như tiểu đường, bệnh liên quan đến não…Ảnh: BS, Internet.
  • Video "Các thực phẩm chống độc siêu hạng". Nguồn: VTC.
Thảo Nguyên (Theo BS, Boldsky)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN