Quốc vương Mswati III chi 17 triệu USD mua xe sang cho 14 vợ

Quốc vương Mswati III bị chỉ trích khi nhập khẩu 19 chiếc Rolls-Royce và 120 chiếc BMW để phục vụ 14 bà vợ giữa lúc đất nước vẫn nghèo đói.
Quoc vuong Mswati III chi 17 trieu USD mua xe sang cho 14 vo

Đoàn xe chở xe sang từ Nam Phi về cho Quốc vương Mswati III đầu tháng 11. Ảnh: CEN.

Hồi đầu tháng, nhiều người phát hiện các mẫu BMW X3 và 5-Series (khoảng 38.500 USD/chiếc) và Rolls-Royce được bọc kỹ càng và vận chuyển trên xe đầu kéo từ Nam Phi tới Swaziland.

Nhà báo điều tra Mzilikazi wa Afrika, người chia sẻ những bức ảnh trên, cho biết: "Giữa lúc nền kinh tế gặp khó khăn, Vua Msawati III đã quyết định ban phước cho những người vợ của mình những chiếc xe rất đắt tiền".

Quoc vuong Mswati III chi 17 trieu USD mua xe sang cho 14 vo-Hinh-2

Vua Mswati III và một trong những người vợ của ông. Ảnh: TASS.

Cách chi tiêu xa hoa của Vua Msawati đang vướng phải vô vàn chỉ trích. Trong khi đó, mức lương trung bình ở Swaziland ước tính 1.300 USD/năm.

Chính trị gia đối lập Wandile Dludlu cáo buộc quốc vương đang "bôi xấu bản thân và làm hỏng gia đình", theo Times Live. Ông Wandile nói: "Đây là biểu hiện trắng trợn của thói kiêu căng, coi thường người dân nghèo. Thực tế, ông ta đang chửi vào mặt những người dân và chứng minh cho mọi người rằng ông ta là người có quyền đặt ra luật".

Quoc vuong Mswati III chi 17 trieu USD mua xe sang cho 14 vo-Hinh-3

Một trong những chiếc xe mới của Vua Mswati III dành cho vợ. Ảnh: CEN.

Năm 2018, Vua Mswati III đã đổi tên Swaziland thành Eswatini để mừng sinh nhật lần thứ 50 của mình và kỷ niệm 50 năm đất nước thoát khỏi ách thống trị của Anh. Tuy nhiên, cái tên Swaziland vẫn quen thuộc với nhiều người hơn. 

Mswati III có 14 người vợ (sau khi một người qua đời vì ung thư da), 25 người con và nổi tiếng với việc tiêu xài hoang phí.

Lên ngôi từ năm 1986, Mswati II từng gây nhiều tranh cãi khi mua một chiếc máy bay hạng sang trị giá 257 triệu USD. Trong khi đó, chương trình Lương thực Thế giới (WFP) ước tính 63% dân số đất nước này sống dưới mức nghèo khổ. Ngoài ra, hơn 1/4 số người từ 15 đến 49 tuổi nhiễm HIV.

Theo Ngôi sao

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN