Bà mẹ tiết lộ bí kíp nuôi con thành những đứa trẻ hạnh phúc

Cho trẻ ngủ nhiều hơn, thêm socola vào bữa sáng, đạp xe xuyên cơn mưa… những điều tưởng chừng kỳ lạ nhưng lại là bí kíp giúp các bà mẹ Hà Lan nuôi dạy con thành những đứa trẻ hạnh phúc và thông minh.
Ba me tiet lo bi kip nuoi con thanh nhung dua tre hanh phuc
Cho trẻ ngủ nhiều hơn: Tập trung vào việc nghỉ ngơi đặc biệt được lưu ý trong việc nuôi dạy con cái của các ông bố bà mẹ Hà Lan. Họ thường dành thời gian giúp trẻ yên tĩnh và có lịch trình ngủ đều đặn hơn. Khi những đứa trẻ ngủ ngon, người mẹ cũng được nghỉ ngơi nhiều hơn.

Ba me tiet lo bi kip nuoi con thanh nhung dua tre hanh phuc-Hinh-2
Thêm socola vào bữa sáng: Cha mẹ Hà Lan tin rằng nếu trẻ ăn thêm chất có chứa hagelslad hay một chút socola vào buổi sáng có thể giúp trẻ ít bị buồn phiền và tăng khả năng kiểm soát bản thân hơn. Điều quan trọng là hãy cho trẻ ăn vừa đủ lượng cho phép.

Ba me tiet lo bi kip nuoi con thanh nhung dua tre hanh phuc-Hinh-3
Dạy trẻ cách tiêu xài tiết kiệm: Người Hà Lan phần lớn chọn lối sống đơn giản với các hoạt động chi phí thấp và những cách tiếp cận cơ bản. Ở đây, trẻ em đã quen chơi với những món đồ chơi cũ vì chúng biết rằng nếu muốn thứ gì đó, chúng phải làm việc để có được nó. Điều này giúp trẻ em Hà Lan sống thực tế và tự tin hơn, không đòi hỏi quá nhiều về vật chất.

Ba me tiet lo bi kip nuoi con thanh nhung dua tre hanh phuc-Hinh-4
Cùng những thành viên gia đình dành thời gian bên nhau: Ở Hà Lan, trẻ em có rất nhiều thời gian chơi đùa với bố vì các ông bố thường cố gắng hoàn thành hết công việc chỉ trong 4 ngày và dành ít nhất 1 ngày/tuần để chăm sóc con cái. Thậm chí ngày này còn được gọi là Ngày của cha.

Ba me tiet lo bi kip nuoi con thanh nhung dua tre hanh phuc-Hinh-5
Khuyến khích trẻ bày tỏ quan điểm: Trong một gia đình Hà Lan bình thường, tất cả mọi người kể cả những người trẻ nhất đều có ý kiến riêng khi trò chuyện cùng nhau. Cha mẹ Hà Lan cũng luôn cố đưa các quy tắc ứng xử với con cái.

Ba me tiet lo bi kip nuoi con thanh nhung dua tre hanh phuc-Hinh-6
Thiết lập những luật lệ riêng cho gia đình: Một trong những điều quan trọng tạo nên giá trị trong việc nuôi dạy con cái của cha mẹ Hà Lan là lập nên những thói quen hàng ngày. Họ lên lịch trình cụ thể để đứa trẻ biết khi nào nên ăn, đi ngủ hay chơi với bạn bè giờ giấc như nào.

Ba me tiet lo bi kip nuoi con thanh nhung dua tre hanh phuc-Hinh-7
Không tạo sức ép lên con trẻ: Ở một số quốc gia khác, cha mẹ thường đặt nhiều áp lực và kỳ vọng lên con trẻ, chú trọng sự phát triển nhận thức và tư duy sáng tạo của bé ngay từ khi còn nhỏ. Nhưng về phần này, các bậc phụ huynh Hà Lan dường như hơi "lười biếng" và không quan tâm vì họ chỉ muốn con cái được là chính mình. Cha mẹ Hà Lan cũng không quá khuyến khích chuyện học hành của con cái.

Ba me tiet lo bi kip nuoi con thanh nhung dua tre hanh phuc-Hinh-8
Để trẻ tự khám phá thế giới theo cách riêng mình: Cách dạy con của phụ huynh Hà Lan là luôn giữ cân bằng giữa sự quan tâm của cha mẹ và việc bỏ mặc con cái. Những người mẹ không quá cố giữ con mình an toàn trước các hiểm nguy của thế giới bên ngoài. Thay vào đó, họ tin rằng con trẻ cần càng tự chơi càng nhiều càng tốt mà không cần sự can thiệp quá mức từ cha mẹ.

Ba me tiet lo bi kip nuoi con thanh nhung dua tre hanh phuc-Hinh-9
Không bao giờ quên đi hạnh phúc của chính mình: Các bà mẹ ở Hà Lan luôn cố gắng cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Hầu hết họ làm việc bán thời gian để có nhiều thời gian cho con cái và bản thân.

Ba me tiet lo bi kip nuoi con thanh nhung dua tre hanh phuc-Hinh-10
Để con đạp xe xuyên màn mưa: Trẻ con Hà Lan thường đạp xe đến trường. Nhưng có một trở ngại nhỏ ở nơi đây là thời tiết. Ở Hà Lan, trời mưa rất nhiều, có gió mạnh và nhiệt độ trung bình vào mùa đông là 2-4 độ C. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh sẵn sàng cho con đạp xe dưới mưa để rèn luyện sự mạnh mẽ trước mọi khó khăn.

Ba me tiet lo bi kip nuoi con thanh nhung dua tre hanh phuc-Hinh-11
Nói chuyện với trẻ những vấn đề tình dục: Cha mẹ Hà Lan trò chuyện với con cái về mọi thứ thậm chí cả các chủ đề được coi là nhạy cảm ở quốc gia khác. Bắt đầu 4 tuổi, trẻ em được dạy chúng khác người khác giới như thế nào và cách nhận biết về nó ra sao. Khi trẻ lớn hơn, chủ đề này dần trở nên chi tiết và rõ ràng.

Ba me tiet lo bi kip nuoi con thanh nhung dua tre hanh phuc-Hinh-12
Chỉ cần trẻ hạnh phúc, không cần quá thành đạt: Trong khi hầu hết các bà mẹ nước ngoài khoe khoang về điểm số con cái thì các bà mẹ Hà Lan lại quan tâm con mình cảm nhận như thế nào. Để thành công, con trẻ phải hạnh phúc, tự giác, năng động, độc lập và có mối quan hệ tích cực với gia đình và bạn bè. Theo họ, chỉ có cảm giác hạnh phúc này mới có thể dẫn đến những thành công.         

Ba me tiet lo bi kip nuoi con thanh nhung dua tre hanh phuc-Hinh-13
Có bài kiểm tra cho chính cha mẹ: Thực hành những gì bạn dạy là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong cách nuôi dạy con cái của người Hà Lan. Ở quốc gia này, các bà mẹ hiểu rằng nếu họ muốn nuôi dạy những đứa trẻ sáng tạo, kiên cường, hạnh phúc thì họ nên là tấm gương cho con cái trước. Ảnh: BS. 

Mô tả video




Thảo Nguyên (Theo BS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN