Cấm xe động cơ đốt trong vào năm 2030 liệu có khả thi?

Theo hãng Toyota, các quốc gia không thể ép người dùng chuyển sang xe ôtô điện bằng các lệnh cấm xe động cơ đốt trong trong vài năm tới.
Video: Xe hơi chạy điện tăng trưởng mạnh trên thị trường châu Âu (Nguồn: VTV24).
Toyota là một trong số những nhà sản xuất ôtô phản đối các lệnh cấm xe động cơ đốt trong vào năm 2030, mới đây, tại một hội thảo trực tuyến do Hiệp hội Báo chí ôtô tổ chức, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng của Toyota Motor Bắc Mỹ - ông Jack Hollis đã có dịp chia sẻ về lý do mà hãng xe Nhật Bản làm như vậy.
Ông Jack Hollis cho biết giá của xe điện vẫn còn quá đắt và cơ sở hạ tầng sạc chưa sẵn sàng để hỗ trợ việc sử dụng đại trà ôtô điện. Thống kê tại Mỹ cho thấy ôtô điện chiếm 5,2% số xe mới bán ra trong nửa đầu năm 2022, tăng đáng kể so với tỷ lệ 2,5% của năm 2021.
Cam xe dong co dot trong vao nam 2030 lieu co kha thi?
Theo hãng Toyota, các quốc gia không thể ép người dùng chuyển sang xe ôtô điện bằng các lệnh cấm xe động cơ đốt trong trong vài năm tới. 
Tuy nhiên, để con số này tăng lên 50% (mục tiêu của Chính quyền của Tổng thống Biden) vào năm 2030 là rất khó, trên thực tế, khách hàng không có nhu cầu cao về việc mua xe điện như chính phủ Mỹ kỳ vọng.
Ông Jack Hollis chỉ ra rằng Toyota đã giới thiệu xe hybrid được 25 năm nhưng tới giờ xe hybrid vẫn chỉ chiếm chưa đến 10% doanh số xe mới của Toyota ở Mỹ. Như vậy, nếu năm 2030, các lệnh cấm xe động cơ đốt trong được ban hành thì chẳng khác nào chính phủ đang ép người tiêu dùng mua xe điện, điều này sẽ dẫn đến một số hệ lụy.
Cam xe dong co dot trong vao nam 2030 lieu co kha thi?-Hinh-2
Hiện mức giá của xe điện vẫn còn quá đắt và cơ sở hạ tầng sạc nhiều quốc gia chưa sẵn sàng để hỗ trợ việc sử dụng đại trà.
Mặt khác, cũng cần lưu ý rằng Tesla là nhà sản xuất ôtô thuần điện duy nhất ở Mỹ. Mặc dù giá cao, Tesla vẫn thành công rực rỡ, với nhu cầu mua xe Tesla ngày càng tăng lên. Điều đó cũng có nghĩa là nếu nhà sản xuất tạo ra được các mẫu xe điện đủ hấp dẫn thì họ có thể thay đổi nhu cầu của khách hàng, mở rộng thị trường xe điện.
Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN