Tượng gỗ 12.000 tuổi không mục nát

Bức tượng cổ Shigir khắc từ thân cây thông gần 12.000 năm tuổi vẫn chứa nhiều bí ẩn mà cho đến ngày nay con người vẫn không thể giải mã.
  • Tuong go 12.000 tuoi khong muc nat
    Cách đây 128 năm, một bức tượng gỗ còn khá nguyên vẹn đã được kéo lên từ một đầm lầy ở Nga. Bức tượng này được đặt tên là Shigir Idol và là bức tượng gỗ lâu đời nhất trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại.
  • Tuong go 12.000 tuoi khong muc nat-Hinh-2
    Nỗ lực dự đoán tuổi của Shigir Idol đã được thực hiện 107 năm sau khi bức tượng được phát hiện, vào năm 1997. Các phân tích đồng vị carbon phóng xạ đầu tiên cho thấy bức tượng đã ra đời cách đây 9.500 năm.
  • Tuong go 12.000 tuoi khong muc nat-Hinh-3
    Thế nhưng mới đây, nhờ máy móc hiện đại, tuổi của bức tượng này đã một lần nữa được xác định lại, là lên tới khoảng 11.000 năm. Như vậy, Shigir Idol có tuổi gần gấp 3 danh thắng Stonehenge và gấp đôi Kim tự tháp Ai Cập.
  • Tuong go 12.000 tuoi khong muc nat-Hinh-4
    Nhóm chuyên gia phát hiện tượng gỗ Shigir được làm từ thân của một cây thông cách đây 11.600 năm. Nó được các nghệ nhân thời xưa chạm khắc khéo léo, tinh tế vào cuối kỷ băng hà cuối cùng và đầu kỷ Holocen.
  • Tuong go 12.000 tuoi khong muc nat-Hinh-5
    Phát hiện khoa học mới cho thấy những hình ảnh và chữ tượng hình trên bức tượng gỗ được tạc bằng xương hàm của một con hải ly và răng của nó còn nguyên vẹn.
  • Tuong go 12.000 tuoi khong muc nat-Hinh-6
    Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết cho rằng bức tượng gợi ý những người săn bắn hái lượm cư trú ở Ural trong thời kỳ đồ đá mới có đời sống tinh thần phong phú và phức tạp, rất ít người trong số họ sống sót sau sự tàn phá của thời gian.
  • Tuong go 12.000 tuoi khong muc nat-Hinh-7
    Một số người tin rằng bức tượng là một bản đồ thời cổ đại. Đây cũng là cách để người xưa truyền lại nhận thức sơ khai về nguồn gốc con người và thế giới cho thế hệ sau. Những đường thẳng, đường lượn sóng, và mũi tên chỉ ra cách để đến một địa điểm và số lượng ngày của cuộc hành trình.
  • Tuong go 12.000 tuoi khong muc nat-Hinh-8
    Theo một số chuyên gia, phần vỏ (bức tượng) cổ xưa này mang thông điệp được mã hóa nói về sự sáng tạo ra thế giới, cho đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể giải đoán được các mật mã này.
  • Tuong go 12.000 tuoi khong muc nat-Hinh-9
    Hơn nữa, người ta cũng chưa giải thích được tại sao Shigir idol – được cho là được khắc bởi những người cổ đại thời kì Đồ Đá Giữa – lại trông như vậy, với đầu hình bầu dục, 7 khuôn mặt, và tại sao nguyên bản nó cao đến 5.3 m, thật sự là khổng lồ, chứ không phải là thứ gì đó nhỏ hơn?.
  • Tuong go 12.000 tuoi khong muc nat-Hinh-10
    Tiến sĩ Zhilin của Đại học Gottingen ở Đức nhận định: “Đây là một kiệt tác mang giá trị rất lớn. Đó là một tác phẩm điêu khắc độc đáo, độc nhất vô nhị trên thế giới. Nó rất sống động, đồng thời cũng rất phức tạp.”
  • Tuong go 12.000 tuoi khong muc nat-Hinh-11
    Mặc dù các thông điệp vẫn là một bí ẩn hoàn toàn đối với con người hiện đại nhưng rõ ràng những người tạo ra nó sống hoàn toàn hài hòa với thế giới, phát triển trí tuệ tiên tiến và một thế giới tâm linh phức tạp.
  • Tuong go 12.000 tuoi khong muc nat-Hinh-12
    Các nhà khoa học vẫn đang dành nhiều thời gian để nghiên cứu bức tượng này và hy vọng rằng một ngày nào đó nó sẽ được giải mã.
Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN