Từ giúp việc thành giám đốc: Cô gái xứ Quảng phấn đấu như thế nào?

Từ một cô gái chân quê với mong ước có một công việc bàn giấy an nhàn, chị Nguyễn Thị Dung (huyện Tiên Phước, Quảng Nam) đã khởi nghiệp thành công với niềm đam mê và nỗ lực không ngừng.
Chị Dung sinh ra và lớn lên tại xã Tiên Ngọc (huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam). Năm nay chị 34 tuổi và đang là tấm gương sáng cho giới trẻ về sự cố gắng, vượt qua khó khăn.
Hành trình đi tìm việc của chị Dung bắt đầu từ năm lớp 12. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, không muốn ba mẹ phải thêm phần vất vả vì mình, chị từ bỏ giấc mơ giảng đường Đại Học, một mình mang ba lô vào TP. Vũng Tàu làm việc kiếm tiền phụ giúp gia đình. Nhưng do chưa tốt nghiệp nên chị đành phải chọn việc phụ giúp việc nhà cho gia đình một vị mục sư của nhà thờ để có tiền để theo học một lớp trung cấp chuyên nghiệp vào buổi tối.
Sau hơn 2 năm làm phụ giúp việc nhà, nhờ vậy mà chị đã có tiền trang trải cuộc sống và cũng đã học xong ngành kế toán ở Vũng Tàu. Chị về Đà Nẵng làm kế toán, ngồi bàn giấy, lương ổn định như mong ước của nhiều người. Rồi cũng như bao bạn trẻ từ quê nghèo ra phố lập nghiệp, chị cũng lập lập gia đình, chồng chị ngoài công việc sửa máy in máy tính, thời gian rãnh còn đi làm bốc vác để lo kinh tế cho gia đình. Cuốc sống cứ thế trôi qua mỗi ngày, cưới xong chị chưa dám sinh con liền vì kinh tế gia đình không cho phép. 
Tu giup viec thanh giam doc: Co gai xu Quang phan dau nhu the nao?
 Vượt khó đi lên, chị Nguyễn Thị Dung đã thành công khi phát triển trái nhàu của quê hương thành những sản phẩm có giá trị thiết thực cho đời sống.
Hoãn vài năm, cuộc sống cũng không khấm khá lên là bao, chị quyết định sinh con rồi tự nhủ 2 vợ chồng cùng nhau cố gắng để sống cho qua ngày, nếu có khó khăn quá thì về quê buôn bán la ghim, phế liệu…
Năm 2014, chị sinh con đầu lòng, vì thấy chồng thường xuyên đi bốc vác ngoài giờ để kiếm thêm thu nhập, chị không đành chỉ ngồi im chăm con, nên dù mới sinh trong tháng chị vẫn bắt đầu tập tành buôn bán online, đầu tiên là những chai mật ong rừng người nhà ở quê đi rừng lấy gửi ra để bán. Và sau đó chị bàn với anh quyết định bỏ ra số vốn 1,5 triệu đồng để nhập hàng, bắt đầu với “sự nghiệp” kinh doanh đầu tiên của mình trong căn trọ nhỏ. Thời đó 2 vợ chồng chị rất khó khăn, nên với 1,5 triệu đồng cũng làm cho họ lo lắng mất ngủ.
Tu giup viec thanh giam doc: Co gai xu Quang phan dau nhu the nao?-Hinh-2
Các sản phẩm của công ty.
Sau 6 tháng nghỉ thai sản, chị muốn đi làm kế toán lại, mong muốn đồng hành lâu dài công ty đó. Nhưng thật không vui, công ty chuyển hướng hoạt động, chị không thể tiếp tục được nữa. Đây cũng là công ty đã giúp cho chị rất nhiều những kinh nghiệm cho hành trình tiếp theo. Chị kể: Chị vào công ty này chủ yếu để làm kế toán, nhưng thời gian rãnh nhiều, chị đề nghị sếp cho chị làm sale để ăn hoa hồng trên lượng hợp đồng kiếm được, cũng nhờ vậy mà chị được sếp và đồng nghiệp hướng dẫn cho rất nhiều kiến thức liên quan đến online, và những kiến thức đó đã giúp ích cho chị rất nhiều trong công việc sau này.
Sau đó, chị thuê 1 kiot nhỏ ở gần chợ Hàn để bán cho khách du lịch, từ đây chị cũng bắt đầu có thêm được nhiều khách hàng, đặc biệt các mặt hàng của chị được khách du lịch Hàn Quốc khá ưa chuộng. Và chị phát hiện rằng người Hàn Quốc rất chuộng trái nhàu nên chị tìm đến một công ty sản xuất để làm thương mại cho họ tại thị trường Đà Nẵng. Cũng trong thời gian này, chị được gặp một đối tác người Hàn, ông ấy nói với chị là: Người Hàn rất thích sản phẩm Việt Nam nhưng thị trường phần lớn là hàng Thái Lan, ông ấy muốn hợp tác với chị để sản xuất các sản phẩm Made In Vietnam cung cấp cho người Hàn.
Cũng trong thời điểm ấy, chị thường xuyên nghe phía công ty sản xuất báo nguồn cung sản phẩm trái nhàu thường xuyên bị hụt, chị không có hàng cung cấp cho khách, hơn nữa đó lại là công ty của một người Hàn, nên trong thâm tâm, chị vẫn muốn cái gì đấy do người Việt làm chủ, người Việt tự sản xuất hơn. Chị nhận thấy mình vẫn có thể trồng và tự sản xuất, nên từ thương mại, chị bắt đầu mài mò, dấn thân vào sản xuất dưới sự hỗ trợ của đối tác, chị bắt đầu xây dựng cho mình nhà xưởng 150m2.
Tu giup viec thanh giam doc: Co gai xu Quang phan dau nhu the nao?-Hinh-3
 Chị Dung và chồng bén duyên với nhau khi làm cùng công ty.
Năm 2020, trước ảnh hưởng của dịch Covid, công việc gặp nhiều khó khăn, đứng trước nguy cơ đóng cửa nhà xưởng, chị vẫn không bỏ cuộc, tiếp tục mày mò, cải tiến, thay đổi … Và nhanh chóng ra nhiều sản phẩm khác chuyên về mỹ phẫm được làm từ trái nhàu để phục vụ thị trường trong nước như dung dịch vệ sinh, dầu gội đầu, thảo mộc tắm bé, kem dưỡng da, toner, mặt nạ … Tất cả đều có thành phần từ trái nhàu vì trái nhàu không chỉ tốt cho sức khoẻ mà còn cực kỳ tốt cho da và tóc, có tính kháng viêm, kháng khuẩn rất cao nên làm lành và phục hồi da, tóc hiệu quả. Điều quan trọng là trái nhàu rất dễ trồng, và khá dễ chăm, kết hợp với các loại thảo mộc khác …tất cả đều là nguồn nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên mà tại quê hương của chị (Tiên Phước) và quê chồng (Đại Lộc) đều có thể trồng tự nhiên được, không cần dùng đến sự can thiệp của thuốc bảo vệ thực vật.
Năm 2022, chị tiếp tục mở rộng nhà xưởng ra 500m2 để đáp ứng nhu cầu sản xuất, tập trung chuyên sâu vào sản phẩm chăm sóc cá nhân từ trái nhàu và thảo mộc tự nhiên như dung dịch vệ sinh nam/ nữ, dầu gội đầu … cung cấp cho thị trường nội địa và du lịch. Mặc dù doanh thu chưa nhiều, nhưng làm được bao nhiêu là tái đầu tư nhà xưởng, máy móc, bao bì …để cho sản phẩm càng ngày càng chỉn chu hơn, chất lượng hơn, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, góp phần nâng tầm sản phẩm Việt trên thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.
Tuy nhiên, chị cũng tâm sự: Để có thể xuất khẩu thì nhà máy cần phải nâng cấp hơn nữa, đạt tiêu chuẩn CGMP nhưng điều kiện của chị hiện tại chưa cho phép vì thiếu đất để xây nhà máy. Nhà máy xây dựng trong khu dân cư thì gặp nhiều bất tiện như cơ sở hạ tầng, tiếng ồn, chất thải …nên chị ước ao nhà nước tạo điều kiện để các doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ như chị có cơ hội tiếp cận được quỹ đất sản xuất, đất trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Một doanh nghiệp khởi nghiệp như chị rất khó để có thể vừa tìm kiếm được diện tích đất phù hợp, vừa xây dựng được nhà máy sản xuất theo tiêu chuẩn Quốc tế. Chị nói, nếu được nhà nước đồng hành hỗ trợ thì người trẻ có nhiều cơ hội hơn để phát triển xây dựng quê hương, phát triển kinh tế, ổn định công ăn việc làm, từ đó ổn định an sinh xã hội.
Tu giup viec thanh giam doc: Co gai xu Quang phan dau nhu the nao?-Hinh-4
 Các mặt hàng mỹ phẩm của chị Dung đều sản xuất từ quả nhàu
\
Tu giup viec thanh giam doc: Co gai xu Quang phan dau nhu the nao?-Hinh-5
Dung đích thân mang sản phẩm của mình đến các hội chợ để giới thiệu với khách hàng.
Chị cũng mong muốn người tiêu dùng sẽ trở lại tin dùng các sản phẩm từ cây cỏ thảo dược tự nhiên, tin dùng hàng Việt để sản phẩm Made in Vietnam có cơ hội vươn mình ra Quốc Tế nhiều hơn nữa.
Với chị, kinh doanh không đơn giản là kiếm tiền tỷ để lo cho mình, để tiêu xài cá nhân mà là đóng góp gì đó cho xã hội, tăng thêm thu nhập cho bà con, tạo ra nhiều việc làm tại miền Trung mưa gió thất thường …. Bên cạnh việc dùng lợi nhuận để tái đầu tư sản xuất, chị còn trích ra để đóng góp đều đặn cho Quỹ Bảo Trợ trẻ mồ côi và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn xung quanh nhà xưởng chị.
“Bây giờ, làm sao để bán được thật nhiều hàng, sớm xây dựng được nhà máy theo tiêu chuẩn CGMP tại miền Trung, xe chở nguyên liệu của bà con ra vào tấp nập, trong nhà xưởng công nhân đông đúc, làm việc thoăn thoắt, nói cười vui vẻ, từng xe hàng xuất kho không chỉ cho thị trường nội địa mà cả Quốc tế. Đó là ước mơ lớn nhất của tôi bây giờ”. Chị nói.
Được biết, bây giờ ngoài việc cùng chồng xây dựng phát triển công ty, nuôi 2 con nhỏ, chị còn đang cắp sắp đến trường, tham gia một lớp học Cao Đẳng chính quy chuyên ngành Dược. Ngoài ra, chị cũng không ngừng học hỏi, đọc sách, học thêm ngoại ngữ để có thể tiếp tục phát triển công việc sau này.
Tu giup viec thanh giam doc: Co gai xu Quang phan dau nhu the nao?-Hinh-6
 Sản phẩm được xuất khẩu sang Hàn Quốc
Tu giup viec thanh giam doc: Co gai xu Quang phan dau nhu the nao?-Hinh-7
Hiện tại nhân viên của Dung có mức lương trung bình 7 - 8 triệu/người.
Tu giup viec thanh giam doc: Co gai xu Quang phan dau nhu the nao?-Hinh-8

 
Tu giup viec thanh giam doc: Co gai xu Quang phan dau nhu the nao?-Hinh-9
 Trung bình mỗi quý Dung trích 10% lợi nhuận cho quỹ từ thiện.
 
Các sản phẩm chính của Adeva Naturals: Dung dịch vệ sinh thảo mộc phụ nữ, dung dịch vệ sinh thảo mộc nam, dầu gội thảo mộc, thảo mộc tắm bé, kem dưỡng da trái nhàu, mặt nạ trái nhàu, toner trái nhàu, kem chống nắng trái nhàu, tẩy tế bào chết, túi chườm nóng từ lá nhàu và các loại dược liệu...
Tu giup viec thanh giam doc: Co gai xu Quang phan dau nhu the nao?-Hinh-10
 
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN