Tổng thống Trump mắc COVID-19: Nếu không thể điều hành thì ai tạm thay thế?

Trong trường hợp Tổng thống Trump không thể điều hành đất nước, Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ cho phép ông tạm thời bàn giao việc điều hành cho Phó Tổng thống và sau đó nhận lại toàn quyền khi điều kiện sức khoẻ cho phép.
  • Tong thong Trump mac COVID-19: Neu khong the dieu hanh thi ai tam thay the?
    Tối 1/10, Tổng thống Trump thông báo trên Twitter rằng ông và vợ, Đệ nhất phu nhân Melania, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Ảnh: Reuters.
  • Tong thong Trump mac COVID-19: Neu khong the dieu hanh thi ai tam thay the?-Hinh-2
    "Tối nay, Đệ nhất phu nhân Mỹ và tôi đã dương tính với COVID-19. Chúng tôi sẽ bắt đầu cách ly và hồi phục ngay lập tức. Chúng tôi sẽ cùng nhau vượt qua chuyện này!", Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter. Ảnh: Daily Mirror.
  • Tong thong Trump mac COVID-19: Neu khong the dieu hanh thi ai tam thay the?-Hinh-3
    Hiện chưa rõ việc Tổng thống Trump mắc COVID-19 có ảnh hưởng đến việc điều hành đất nước của ông trong những ngày tới hay không, bởi điều này còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh của nhà lãnh đạo Mỹ. Ảnh: UT.
  • Tong thong Trump mac COVID-19: Neu khong the dieu hanh thi ai tam thay the?-Hinh-4
    Dư luận đặt câu hỏi, trong trường hợp Tổng thống Trump không thể điều hành đất nước, ai sẽ tạm nắm quyền thay ông?
  • Tong thong Trump mac COVID-19: Neu khong the dieu hanh thi ai tam thay the?-Hinh-5
    Theo Brookings, trong trường hợp Tổng thống Trump có triệu chứng nặng, cần đặt máy thở hay sử dụng các liệu pháp khác làm giảm khả năng thực hiện nhiệm vụ, ông sẽ không thể điều hành đất nước. Khi đó, Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ cho phép ông Trump tạm thời bàn giao việc điều hành đất nước cho Phó Tổng thống (Mike Pence) và sau đó nhận lại toàn quyền khi điều kiện sức khỏe cho phép.
  • Tong thong Trump mac COVID-19: Neu khong the dieu hanh thi ai tam thay the?-Hinh-6
    Được biết, cựu Tổng thống George W. Bush (ảnh) từng kích hoạt quy trình này hai lần trong nhiệm kỳ tổng thống của ông khi cần điều trị y tế. Ngoài ra, cựu Tổng thống Ronald Reagan cũng từng một lần phải ủy quyền để làm phẫu thuật. Ảnh: Wikipedia.
  • Tong thong Trump mac COVID-19: Neu khong the dieu hanh thi ai tam thay the?-Hinh-7
    Nếu cả Tổng thống Trump và ông Pence không thể hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo, thì theo Đạo luật Kế nhiệm Tổng thống năm 1947, bà Nancy Pelosi (ảnh), Chủ tịch Hạ viện Mỹ, sẽ được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo đất nước. Ảnh: AP.
  • Tong thong Trump mac COVID-19: Neu khong the dieu hanh thi ai tam thay the?-Hinh-8
    “Trong trường hợp này, thứ tự kế vị chức tổng thống đã được quy định rất rõ ràng. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ nắm quyền tổng thống”, Ilya Somin, giáo sư luật tại Đại học George Mason, nói. Ảnh: CNN.
  • Tong thong Trump mac COVID-19: Neu khong the dieu hanh thi ai tam thay the?-Hinh-9
    Nhưng vấn đề ở đây là, theo Brian Kalt - giáo sư luật tại Đại học bang Michigan, Hiến pháp Mỹ không đưa ra quy trình để xác định rằng Tổng thống "không thể thực hiện nhiệm vụ". Điều này có thể dẫn đến tình huống tranh chấp khi bà Pelosi có thể tuyên bố là tổng thống, còn ông Trump và ông Pence (hoặc luật sư của họ) khẳng định họ vẫn đủ điều kiện để lãnh đạo đất nước.
  • Tong thong Trump mac COVID-19: Neu khong the dieu hanh thi ai tam thay the?-Hinh-10
    Dù vậy, tình huống này được cho là khó có thể xảy ra. Trước đó, một phát ngôn viên cho biết chính phủ liên bang luôn có kế hoạch duy trì hoạt động. Ảnh: TS.
  • Tong thong Trump mac COVID-19: Neu khong the dieu hanh thi ai tam thay the?-Hinh-11
    Được biết, Tổng thống Trump không phải là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên dương tính với COVID-19. Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson (ảnh) và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã mắc căn bệnh này và đều phục hồi hoàn toàn. Ảnh: BI.
  • Tong thong Trump mac COVID-19: Neu khong the dieu hanh thi ai tam thay the?-Hinh-12
    Brookings cho rằng, Tổng thống Trump có thể sẽ tiếp tục các hoạt động hàng ngày và nắm quyền điều hành chính phủ khi cách ly tại Nhà Trắng. Với công nghệ hiện đại, ông vẫn có thể làm việc mà không cần tiếp xúc trực tiếp với các phụ tá. Ảnh: SC.
  • Mời độc giả xem thêm video về dịch COVID-19 tại Mỹ (Nguồn video: VTV)
Thiên An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN