Tình cảnh hiện nay của 3 đại gia đổ tiền vào làm nông nghiệp

Đi đầu trong xu hướng đặt chân sang nông nghiệp là Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức. 
Bầu Đức
Năm 2008, nhận thấy lĩnh vực bất động sản có khả năng mang lại lợi nhuận đột biến nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro và theo chu kỳ, bầu Đức quyết định sang Lào, Campuchia tìm đất trồng cao su, sau đó là mía, cọ dầu và ngô. Năm 2014, bầu Đức tiếp tục bắt tay vào kế hoạch phát triển đàn bò 100.000 con.
Tinh canh hien nay cua 3 dai gia do tien vao lam nong nghiep
Bầu Đức đi đầu trong xu hướng đặt chân sang nông nghiệp. Ảnh: Người đưa tin 
Năm 2013, bầu Đức gây bất ngờ khi tuyên bố với các nhà đầu tư tiến hành các nghiệp vụ tái cấu trúc lớn, đặt mục tiêu trọng tâm vào ngành nông nghiệp cắt giảm các ngành nghề của mình.
Từng rót 100 triệu USD để xây dựng Cụm công nghiệp Mía đường Attapeu (Lào) nhưng rồi bầu Đức phải bán lại cơ ngơi này cho đại gia Đặng Văn Thành với giá 1.330 tỷ đồng vào năm 2017.
Đến năm 2017, bầu Đức tập trung vào mảng cây ăn trái gồm chanh dây, chuối... Đến nay, trái cây đã mang lại những tín hiệu tích cực cho HAGL.
Năm 2023, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tập trung mọi nguồn lực cho hai ngành nghề kinh doanh cốt lõi là chăn nuôi và trồng trọt.
Tỷ phú Trần Đình Long
Năm 2015, tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long gây bất ngờ khi thông báo sẽ đổ một số vốn lớn vào mảng nông nghiệp. Theo đó, Hoà Phát mở nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, công ty chăn nuôi lợn thịt và lợn nái, nuôi gà lấy trứng, nuôi bò...
Tinh canh hien nay cua 3 dai gia do tien vao lam nong nghiep-Hinh-2
Tỷ phú Trần Đình Long. Ảnh: Dân trí 
Năm 2016, mảng nông nghiệp chiếm 4,4% tổng doanh thu của Hòa Phát, tương đương khoảng 1.500 tỷ đồng.
Năm 2020, nông nghiệp trở thành một động lực mới của Hòa Phát khi mang về hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận cho Tập đoàn này.
Mục tiêu của Hòa Phát đến năm 2025 sẽ đạt sản lượng 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi/năm; 750.000 đầu heo thương phẩm/năm; 200.000 bò thịt và 300 triệu trứng gà sạch mỗi năm.
Tỷ phú Trần Bá Dương bắt tay với bầu Đức làm nông nghiệp
Nhận thấy tiềm năng ở mảng nông nghiệp của Hoàng Anh Gia Lai, tỷ phú Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco Trường Hải quyết định rót cả chục ngàn tỷ đồng vào công ty Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai.
Tinh canh hien nay cua 3 dai gia do tien vao lam nong nghiep-Hinh-3
 Tỷ phú Trần Bá Dương. Ảnh: Thaco 
Cụ thể, ngày 8/8/2018, Thaco và HAGL đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Theo đó Thaco cho Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) vay 2.464 tỷ đồng, mua 35% cổ phần HAGL Agrico với giá 3.949 tỷ đồng. Công ty con trong lĩnh vực nông nghiệp của Thaco là Thadi đồng thời chi 7.626 tỷ đồng mua 3 công ty cao su của HAGL Agrico.
Tỷ phú Trần Bá Dương thừa nhận Thaco đã bước vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với rất nhiều khó khăn, thử thách khi diện tích đất cao su, cọ dầu hoang hóa quá lớn. Tập đoàn đã đầu tư số vốn rất lớn nhưng sẽ phải tiếp tục rót nhiều tiền hơn nữa để thành công.

Tỷ phú nông dân từ những quả trứng gà. Nguồn:  VTV24


Hoàng Minh (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN