Sự nghiệp chính trị của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Ông Benjamin Netanyahu, hiện là nhà lãnh đạo có thời gian tại nhiệm lâu nhất của Israel, đang đứng trước nguy cơ rời khỏi ghế Thủ tướng sau 12 năm cầm quyền.
  • Nhin lai su nghiep chinh tri cua Thu tuong Israel Benjamin Netanyahu
    Ngày 2/6, lãnh đạo phe đối lập Israel Yair Lapid thông báo đã đạt được thỏa thuận với các đồng minh chính trị để thành lập một chính phủ mới - một bước đi mở đường cho sự ra đi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (ảnh). Ảnh: Reuters.
  • Nhin lai su nghiep chinh tri cua Thu tuong Israel Benjamin Netanyahu-Hinh-2
    Nếu Quốc hội Israel xác nhận liên minh của ông Lapid trong những ngày tới, liên minh này sẽ chấm dứt thời kỳ lãnh đạo của ông Benjamin Netanyahu - người đã nắm quyền 12 năm liên tiếp. Ảnh: Reuters.
  • Nhin lai su nghiep chinh tri cua Thu tuong Israel Benjamin Netanyahu-Hinh-3
    Thủ tướng Benjamin Netanyahu sinh năm 1949 tại Tel Aviv, Israel. Ông từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trong bộ máy chính quyền nước này. Ảnh: Reuters.
  • Nhin lai su nghiep chinh tri cua Thu tuong Israel Benjamin Netanyahu-Hinh-4
    Năm 1984, Benjamin Netanyahu được Thủ tướng Israel khi đó là ông Yitzhak Shamir bổ nhiệm làm Đại diện thường trực của Israel tại Liên Hợp Quốc, và giữ vị trí này đến năm 1988. Ảnh: Reuters.
  • Nhin lai su nghiep chinh tri cua Thu tuong Israel Benjamin Netanyahu-Hinh-5
    Khi trở về Israel, ông được bầu vào Quốc hội Israel và vào năm 1993, ông được bầu làm Chủ tịch đảng Likud. Ảnh: Reuters.
  • Nhin lai su nghiep chinh tri cua Thu tuong Israel Benjamin Netanyahu-Hinh-6
    Benjamin Netanyahu tiếp tục lãnh đạo đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 1996 và được bổ nhiệm làm Thủ tướng Israel. Ảnh: Reuters.
  • Nhin lai su nghiep chinh tri cua Thu tuong Israel Benjamin Netanyahu-Hinh-7
    Sau khi hết một nhiệm kỳ, Netanyahu và đảng Likud thất bại trong cuộc bầu cử năm 1999, và ông quyết định từ giã chính trường. Ảnh: Reuters.
  • Nhin lai su nghiep chinh tri cua Thu tuong Israel Benjamin Netanyahu-Hinh-8
    Tuy nhiên, vài năm sau, khi Ariel Sharon trở thành Thủ tướng Israel, ông Netanyahu được thuyết phục trở lại chính trường. Ảnh: AW.
  • Nhin lai su nghiep chinh tri cua Thu tuong Israel Benjamin Netanyahu-Hinh-9
    Benjamin Netanyahu là Bộ trưởng Ngoại giao Israel từ năm 2002-2003 và là Bộ trưởng Tài chính Israel trong khoảng thời gian 2003-2005. Ảnh: Reuters.
  • Nhin lai su nghiep chinh tri cua Thu tuong Israel Benjamin Netanyahu-Hinh-10
    Với tư cách là Bộ trưởng Tài chính, ông Netanyahu đã khởi xướng những cải cách lớn của nền kinh tế Israel và được các nhà bình luận cho rằng đã giúp cải thiện đáng kể hoạt động kinh tế của nước này. Netanyahu sau đó xung đột với Thủ tướng Sharon, cuối cùng từ chức vì những bất đồng liên quan đến "kế hoạch Gaza". Ảnh: Reuters.
  • Nhin lai su nghiep chinh tri cua Thu tuong Israel Benjamin Netanyahu-Hinh-11
    Ông Netanyahu trở lại lãnh đạo Likud vào tháng 12/2005. Ảnh: JP.
  • Nhin lai su nghiep chinh tri cua Thu tuong Israel Benjamin Netanyahu-Hinh-12
    Trong cuộc bầu cử năm 2009, mặc dù đảng Likud đứng thứ hai nhưng ông Netanyahu có thể thành lập một chính phủ liên minh với các đảng cực hữu khác và tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Israel lần hai. Ảnh: Reuters.
  • Nhin lai su nghiep chinh tri cua Thu tuong Israel Benjamin Netanyahu-Hinh-13
    Ông tiếp tục dẫn dắt Likud giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử năm 2013 và 2015. Ảnh: Reuters.
  • Nhin lai su nghiep chinh tri cua Thu tuong Israel Benjamin Netanyahu-Hinh-14
    Như vậy, ông Netanyahu đã làm Thủ tướng Israel tổng cộng 15 năm, trong đó có 12 năm liên tiếp giữ cương vị này. Ông Benjamin Netanyahu hiện là vị Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất của Israel. Ảnh: NBC News.
  • Mời độc giả xem thêm video: Xung đột Israel - Palestine bùng phát (Nguồn video: Vietnam Plus)
Thiên An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN