Ông lão may mắn thu hoạch được 'vàng đen' trên núi

Ông Lưu vô tình đào được vật thể lạ màu đen, có rễ trên núi nên đã mang về nhà. 
  • Ong lao may man thu hoach duoc 'vang den' tren nui
    Vật thể lạ này màu đen, có rễ, dùng tay ấn xuống bề mặt của nó có cảm giác vừa cứng vừa mềm. Dựa vào những đặc điểm trên có thể xác định đây là một loại thực vật.
  • Ong lao may man thu hoach duoc 'vang den' tren nui-Hinh-2
    Tuy nhiên, dù đưa cho mọi người xem nhưng vẫn không ai biết đây thực chất là thứ gi. Người đàn ông đành gửi dị vật đó tới Cục quản lý y học cổ truyền của địa phương để nhờ giám định.
  • Ong lao may man thu hoach duoc 'vang den' tren nui-Hinh-3
    Cuối cùng các chuyên gia cũng cho họ biết đáp án. Hóa ra thứ mà ông Lưu đào được là sâm Ô linh, một loại thảo dược với nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe.
  • Ong lao may man thu hoach duoc 'vang den' tren nui-Hinh-4
    Đặc biệt sâm Ô linh thực chất là một loại nấm quý có tên khoa học là Xylaria nigripes (Klotzsch) Cooke. Loại nấm này thường mọc trong tổ mối bỏ hoang, ở vị trí rất sâu dưới lòng đất và rất hiếm gặp.
  • Ong lao may man thu hoach duoc 'vang den' tren nui-Hinh-5
    Sâm Ô linh có hình dáng khác biệt với các loại sâm thông thường, nó có hình dáng bầu dục, màu đen, thịt bên trong trắng, đường kính trung bình từ 1cm - 7cm chiều dài từ 4cm - 10 cm có những quả nấm to có thể bằng bàn tay.
  • Ong lao may man thu hoach duoc 'vang den' tren nui-Hinh-6
    Sâm Ô linh có vị ngọt nhẹ, mùi thơm, tính bình. Trên thế giới, loại sâm này được tìm thấy ở Trung Quốc, Hàn Quốc... Tại Trung Quốc, sâm Ô linh được coi là một loại thảo dược cực kỳ quý hiếm, giá cao.
  • Ong lao may man thu hoach duoc 'vang den' tren nui-Hinh-7
    Trong y học, nó là một loại thảo dược có tác dụng an thần, trị mất ngủ, cầm máu, giảm huyết áp, bỏng... Ngoài ta, nó còn có thể giúp cải thiện trí nhớ, bảo vệ não, bổ thận...
  • Ong lao may man thu hoach duoc 'vang den' tren nui-Hinh-8
    Đối với những người sau khi phẫu thuật, sau sinh em bé hoặc trong thời kỳ cho con bú thì đây là một dược liệu có tác dụng thần kỳ. Bởi vì môi trường sinh trưởng và điều kiện sống của sâm Ô Linh rất đặc biệt nên chúng có số lượng rất ít.
  • Ong lao may man thu hoach duoc 'vang den' tren nui-Hinh-9
    Hơn nữa, trong sâm Ô linh có chứa nhiều nguyên tố vi lượng như polysacarit, protein, sắt, mangan và selenium tin. Hoạt chất Selenium có thể ức chế tế bào ung thư và có tác dụng chống ung thư.
  • Ong lao may man thu hoach duoc 'vang den' tren nui-Hinh-10
    Sâm Ô linh thường phát triển trong một môi trường ấm áp, không mọc dưới tán cây hay trên mặt đất mà mọc trong những tổ mối bỏ hoang, hấp thụ các chất dinh dưỡng còn sót lại trong tổ mối. Nếu tổ mối càng lớn thì sâm Ô Long sẽ hấp thụ càng nhiều và có kích thước càng lớn.
  • Ong lao may man thu hoach duoc 'vang den' tren nui-Hinh-11
    Bên cạnh đó, các vitamin và canxi, phốt pho, axit ribonic và các loại axit amin thiết yếu khác có thể điều trị các triệu chứng của bệnh dạ dày, giảm huyết áp cao, trị bỏng, cầm máu, bệnh thận…
  • Ong lao may man thu hoach duoc 'vang den' tren nui-Hinh-12
    Việc trồng nhân tạo loại sâm quý này vẫn còn rất nhiều hạn chế, sản lượng hằng năm rất ít nên nếu là sâm mọc hoang trong núi thì có rất nhiều người sẵn sàng trả giá cực kỳ cao để được sở hữu nó.
Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN