Những điều ít biết về tàu Titanic huyền thoại

Cách đây 108 năm, tàu Titanic huyền thoại có chuyển hải hành đầu tiên nhưng cũng là cuối cùng. Nhiều bí mật về con tàu này được các nhà nghiên cứu tiết lộ nhận được sự quan tâm lớn của công chúng.
  • Bat mi nhung dieu it biet ve tau Titanic huyen thoai
    Tàu Titanic huyền thoại (tên đầy đủ RMS Titanic) của hãng White Star Line được đóng trong 3 năm ở Belfast, Bắc Ireland. Sau khi hoàn thành, con tàu xa hoa, lộng lẫy được hạ thủy lần đầu vào ngày 31/3/1912.
  • Bat mi nhung dieu it biet ve tau Titanic huyen thoai-Hinh-2
    Vào thời điểm ấy, Titanic là con tàu xa hoa và sang trọng bậc nhất thế giới. Không những vậy, nó còn là con tàu chở khách lớn nhất với chiều dài 269m, rộng 28m và cao 53m.
  • Bat mi nhung dieu it biet ve tau Titanic huyen thoai-Hinh-3
    Kết thúc quá trình thử nghiệm, tàu Titanic thực hiện chuyến hải hành đầu tiên vào ngày 10/4/1912. Khi ấy, tàu có hành trình từ Southampton, Anh đến New York, Mỹ. Trên đường đi, con tàu sẽ dừng chân ở Cherbourg, Pháp và Queenstown của Ireland để đón thêm hành khách.
  • Bat mi nhung dieu it biet ve tau Titanic huyen thoai-Hinh-4
    Trong chuyến hải hành đầu tiên và cũng là cuối cùng, tàu Titanic chở hơn 2.000 người. Trong số này có khoảng 900 người là thành viên thủy thủ đoàn. Số còn lại là hành khách đi du lịch hoặc đến Mỹ để bắt đầu một cuộc sống mới.
  • Bat mi nhung dieu it biet ve tau Titanic huyen thoai-Hinh-5
    Không chỉ có số lượng hành khách khổng lồ, tàu Titanic còn chở theo gần 3.500 bao tải chứa thư từ, tài liệu và bưu kiện.
  • Bat mi nhung dieu it biet ve tau Titanic huyen thoai-Hinh-6
    Là một con tàu khổng lồ, mỗi ngày thủy thủ trên tàu Titanic xúc 600 tấn than bỏ vào các lò đốt.
  • Bat mi nhung dieu it biet ve tau Titanic huyen thoai-Hinh-7
    Sau khi đâm vào tảng băng trôi vào rạng sáng ngày 15/4/1912, phần mũi tàu Titanic chìm xuống biển trước tiên. Phần đuôi tàu nổi phía trên mặt nước một thời gian mới từ từ chìm dần xuống nước. Điều này khiến con tàu bị gãy làm đôi khi chìm hoàn toàn xuống đáy biển.
  • Bat mi nhung dieu it biet ve tau Titanic huyen thoai-Hinh-8
    Theo các chuyên gia, phần mũi tàu chạm tới đáy biển lúc 2h22 sau khi lao xuống với vận tốc khoảng 40 - 64 km/giờ. Với vận tốc lớn như vậy, phần vỏ ở mũi tàu Titanic bị biến dạng sau khi va chạm vào đáy biển.
  • Bat mi nhung dieu it biet ve tau Titanic huyen thoai-Hinh-9
    RMS Carpathia là con tàu đầu tiên phản hồi lại lời cầu cứu từ tàu Titanic. Dù di chuyển với tốc độ tối đa nhưng tàu Carpathia đến vị trí tàu Titanic gặp nạn sau hơn 1 giờ xảy ra thảm kịch. Vì vậy, RMS Carpathia giải cứu được hơn 700 người và đưa họ đến New York an toàn.
  • Bat mi nhung dieu it biet ve tau Titanic huyen thoai-Hinh-10
    Người sống sót lâu nhất sau thảm kịch chìm tàu Titanic là Millvina Dean. Bà qua đời năm 2009, thọ 97 tuổi. Vào thời điểm tàu Titanic chìm, bà Millvina chỉ là một đứa trẻ đi tàu cùng mẹ và anh trai.
  • Mời độc giả xem video: Điều 3 tàu và thủy phi cơ, cứu trợ khẩn cấp 2 tàu cá cùng 26 ngư dân gặp nạn trên biển. Nguồn: VTV TSTC.
Tâm Anh (theo Natgeokids)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN