Nhìn kinh hãi nhưng lại là đặc sản tiến Vua cực đắt đỏ

Nhiều người sẽ cảm thấy kinh hãi khi nhìn thấy những con sá sùng lúc nhúc này, tuy nhiên chúng lại là loại hải sản thượng hạng thường dùng để tiến Vua, giá cực đắt đỏ. 
Nhin kinh hai nhung lai la dac san tien Vua cuc dat do
 Con Sá Sùng còn được gọi là Sâm Biển, giun biển, sâu cát, đồn đột, con mồi, chặt khoai.. Có nhiều tên khác nhau tùy thuộc vào từng địa phương. Đây là là loài nhuyễn thể không xương.

Nhin kinh hai nhung lai la dac san tien Vua cuc dat do-Hinh-2
Sá sùng được ví như loại “mì chính nhà giàu” - luôn được mọi người lùng mua, dù giá vô cùng đắt đỏ. Chúng chỉ sống ở những khu vực bãi cát ven biển nơi thủy triểu lên, xuống tạo ra các doi cát. Sá sùng có hình dạng giống như một con giun đất, trên mình có nhiều sợi vân ngang nhỏ li ti.

Nhin kinh hai nhung lai la dac san tien Vua cuc dat do-Hinh-3
 Ruột sá sùng là một đường ống trải dọc từ cầu đến cuối thân, không có tim, gan, phổi mà chứa đầy toàn là cát. Sá sùng thường sống ở những hang đá, khe cát dưới đáy biển sâu từ 10-30m. Màu sắc của sá sùng thay đổi tùy theo môi trường sống.

Nhin kinh hai nhung lai la dac san tien Vua cuc dat do-Hinh-4
 Khi còn tươi, sá sùng có độ dài thông thường từ 5-10cm thỉnh thoảng một số con lớn dài đến 15-40cm. Tùy theo kích cỡ mà sá sùng có thể có cân nặng từ vài gram đến vài cân nhưng thông thường phổ biến trong khoảng từ 10-12g.

Nhin kinh hai nhung lai la dac san tien Vua cuc dat do-Hinh-5
 Theo kết quả nghiên cứu của trường Đại học KHTN (ĐH Quốc Gia TPHCM), thịt sá sùng chứa 17 nguyên tố khoáng, 18 loại axit amin trong đó có 8 loại không thể thay thế rất cần thiết cho cơ thể con người, có tác dụng rất tốt trong chữa và điều trị các bệnh trên cơ thể người.

Nhin kinh hai nhung lai la dac san tien Vua cuc dat do-Hinh-6
 Những dưỡng chất đó cơ thể của chúng ta không thể tự tổng hợp được. Hoặc không thể dễ dàng tìm thấy trong các loài thực phẩm thông dụng khác.

Nhin kinh hai nhung lai la dac san tien Vua cuc dat do-Hinh-7
 Đối với y học, đây cũng được coi là một loại dược liệu quý. Sá sùng thường được nhiều người dùng để chữa nhiều chứng bệnh như đổ mồ hôi trộm, trong ngực bứt rứt buồn bực không yên; ho khạc đờm nhiều do phế hư; tiểu đêm nhiều; răng lợi sưng đau, đặc biệt rất tốt cho trẻ con và nam giới.

Nhin kinh hai nhung lai la dac san tien Vua cuc dat do-Hinh-8
 Loại thực phẩm này được nhiều người dân lùng mua bằng được là bởi những đồn thổi từ kinh nghiệm dân gian cho sá sùng là thần dược tráng dương.

Nhin kinh hai nhung lai la dac san tien Vua cuc dat do-Hinh-9
 Bên cạnh các tác dụng rất tốt cho sức khỏe người dùng, sá sùng còn là một trong những nguyên liệu nấu ăn thuộc hàng hảo hạng. Sá sùng có thể được sử dụng để chế biến nhiều món ăn khác nhau mang bị ngọt đậm đà vô cùng đặc trưng.

Nhin kinh hai nhung lai la dac san tien Vua cuc dat do-Hinh-10
 Sá sùng khô còn được dùng như một loại gia vị lý tưởng có thể thay thế cho mì chính, hạt nêm, nước hầm xương ống để tạo độ ngọt cho nồi canh hay nước dùng. 

Nhin kinh hai nhung lai la dac san tien Vua cuc dat do-Hinh-11
 Chỉ cần một vài con sá sùng khô thả vào nồi nước hầm là có vị ngọt, thơm đặc biệt không loại xương nào sánh được. Bản thân con sá sùng khô có vị ngọt tự nhiên rất đậm nên chỉ cần nướng qua là đã thành một món ăn bổ dưỡng.

Nhin kinh hai nhung lai la dac san tien Vua cuc dat do-Hinh-12
 Vì những công dụng tuyệt vời kể trên mà sá sùng được nhiều người trong giới nhà giàu săn lùng để mua, dù chúng có giá “trên trời”. Sá sùng khô, loại rẻ nhất từ 1,8-2,4 triệu đồng/kg, loại thượng hạng lên tới 4-4,5 triệu đồng/kg.

Mời các bạn xem video: Top 10 Loài Động Vật Sống Lâu Nhất Trái Đất. Nguồn: Yan News.


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN