Lão nông đổi đời sau một đêm vì... đào cống

Các chuyên gia từ Viện bảo tàng Hạt Donegal đã ước tính giá trị của "kho báu" này khoảng 260.000 bảng Anh, bằng khoảng 7,6 tỷ đồng.
Lao nong doi doi sau mot dem vi... dao cong
Vào tháng 6/2018, Norman Witherow, một nông dân ở Ireland, tình cờ phát hiện một "kho báu" bao gồm 4 chiếc vòng vàng nguyên khối trong quá trình đào cống. Được ẩn sâu dưới mặt nước, những chiếc vòng này có niên đại ít nhất từ thời kỳ đồ đồng và may mắn không bị máy đào tác động. 

Lao nong doi doi sau mot dem vi... dao cong-Hinh-2
Ban đầu, những chiếc vòng vàng bị che phủ bởi lớp đất. Norman Witherow đã đem chúng về nhà để làm sạch. Tổng trọng lượng của bốn chiếc vòng là 4kg. Sau đó, ông mang chúng đến một người bạn chuyên kinh doanh đồ trang sức. Người bạn này nhận ra giá trị độc đáo của những chiếc vòng và khuyên Norman báo cáo cho chính quyền địa phương. Kết quả, bảo tàng địa phương đã gửi nhân viên đến để kiểm định. 

Lao nong doi doi sau mot dem vi... dao cong-Hinh-3
Kết quả kiểm định ban đầu cho thấy, những chiếc vòng này có thể xuất hiện từ thời kỳ đồ đồng (khoảng từ 2.500-800 năm TCN), và có thể còn cổ hơn. Chúng có thể được sử dụng như trang sức, trong các nghi lễ hoặc thậm chí dùng như tiền tệ. 

Lao nong doi doi sau mot dem vi... dao cong-Hinh-4
 Sau khi được kiểm định, các chuyên gia phát hiện ngoài vàng, những chiếc vòng còn chứa một lượng nhỏ bạc và đồng, tương tự như những cổ vật bằng vàng từ thời kỳ cuối đồ đồng đã được khai quật ở Ireland.

Lao nong doi doi sau mot dem vi... dao cong-Hinh-5
Vào cuối tháng 11/2018, các chuyên gia từ Viện Bảo tàng Hạt Donegal đã ước tính giá trị của bốn chiếc vòng này khoảng 260.000 bảng Anh, tương đương khoảng 7,6 tỷ đồng.  
Lao nong doi doi sau mot dem vi... dao cong-Hinh-6

Sau đó, những chiếc vòng đã được trả lại cho Norman. Người nông dân này chỉ cần trả một khoản thuế giá trị gia tăng khi bán các hiện vật văn hóa này. Điều này mang lại cho ông một số tiền khổng lồ mà có lẽ ông sẽ phải làm việc cả đời mới kiếm được. 


Lao nong doi doi sau mot dem vi... dao cong-Hinh-7
Một người đàn ông ở Ballycastle, Bắc Ireland cũng đã ở trong một hoàn cảnh tương tự khi dùng máy dò kim loại để tìm kiếm chiếc nhẫn cưới bị rơi nhưng không ngờ lại đụng trúng "kho báu". 

Lao nong doi doi sau mot dem vi... dao cong-Hinh-8
Đó là 84 đồng xu vàng, niên đại từ thế kỷ 16, với giá trị đỉnh điểm là một đồng xu Henry VIII cực kỳ quý báu, được ước tính trị giá lên đến 5.000 bảng Anh. Còn có nhiều đồng xu khác có giá trị lớn, như đồng tiền từ thời vua Edward VI và vua Henry VIII. Dự kiến giá trị tổng cộng của số đồng xu này có thể lên đến hơn 100.000 bảng Anh. 

Mời quý độc giả xem thêm video: Tái mặt bỏ của chạy lấy người khi mở nắp “kho báu” trong vườn.

Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN