Huyền thoại bóng đá Pele được thêm vào từ điển Brazil

Huyền thoại bóng đá Pele đã được bổ sung vào ấn bản mới nhất của từ điển Michaelis – từ điển tiếng Bồ Đào Nha xuất bản tại Brazil.
Theo RT, việc bổ sung này được Quỹ Pele công bố vào ngày 26/4. Đây là quỹ đã dẫn đầu một chiến dịch nhằm kêu gọi ghi danh biểu tượng thể thao thế giới vào quyển từ điển phố biến nhất của Brazil. Trong vòng chưa đầy một tháng, bản kiến nghị do quỹ này lưu hành đã thu thập được hơn 125.000 chữ ký.
Huyen thoai bong da Pele duoc them vao tu dien Brazil
Định nghĩa "Pele" trên từ điển tiếng Bồ Đào Nha Michaelis. 
“Pele” được từ điển định nghĩa là: “Một thứ gì đó hoặc một người nào đó khác thường, một thứ gì đó hoặc một người nào đó xét về phẩm chất, giá trị hoặc sự vượt trội của họ không thể sánh bằng bất cứ thứ gì hoặc bất kỳ ai. Giống như Pele, biệt danh của Edson Arantes do Nascimento (1949 – 2022), được coi là vận động viên vĩ đại nhất mọi thời đại; đặc biệt, không thể sánh bằng, có một không hai”.
Từ điển đã đưa ra ví dụ rằng: “Anh ấy là ‘Pele’ của môn bóng rổ. Cô ấy là ‘Pele’ của quần vợt. Cô ấy là ‘Pele’ của nghệ thuật kịch Brazil”.
“Tên của ông ấy trong từ điển là một phần rất quan trọng trong di sản của ông và sẽ giúp Pelé sống mãi”, ông Joe Fraga, Giám đốc điều hành của Quỹ Pele, cho biết.
Là cầu thủ duy nhất đã 3 lần vô địch World Cup, Pele được người hâm mộ vinh danh là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất trong lịch sử. Trong sự nghiệp kéo dài 2 thập kỷ, ông đã ghi được kỷ lục 1.281 bàn thắng dưới đội tuyển quốc gia Brazil, câu lạc bộ Brazil Santos và New York Cosmos.
Huyen thoai bong da Pele duoc them vao tu dien Brazil-Hinh-2
 Pele và các đồng đội ăn mừng sau khi Brazil giành chiến thắng trong trận chung kết World Cup trước Italy, ở Mexico City, Mexico, ngày 21/6/1970. Ảnh: AP
Sau khi kết thúc sự nghiệp thể thao, vua bóng đá Pele được bổ nhiệm làm Đại sứ của Liên Hợp Quốc về Sinh thái và Môi trường vào năm 1992 và Đại sứ thiện chí của UNESCO vào năm 1994.
Ông qua đời vào ngày 29/12/2022 ở tuổi 82, sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư ruột kết. Ông được an táng vào ngày 3/1/2023 tại thành phố Santos, Brazil, nơi ông gắn bó thời gian dài trong sự nghiệp bóng đá và làm nên tên tuổi.
Trong lễ tưởng niệm Pele, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Gianni Infantino ngày 2/1 cho biết ông sẽ đề nghị tất cả quốc gia trên thế giới đặt tên cho ít nhất một sân vận động tại nước họ theo tên vị vua bóng đá này.
Không chỉ Colombia, Thủ tướng Jose Ulisses Correia e Silva của quốc đảo Cape Verde, Tây Phi ngày 4/1 cho biết sẽ đổi tên sân vận động quốc gia ở thủ đô Praia thành sân vận động Pele. Sân có sức chứa 15.000 khán giả.
Ngoài ra, trong các hoạt động nhằm vinh danh tên tuổi Pele, chính quyền thành phố Rio de Janeiro, Brazil, đang xem xét lấy tên khai sinh của ông là Edson Arantes do Nascimento để đặt cho con đường ngay sát sân vận động Maracana. Đây là nơi ông đã ghi bàn thắng thứ 1.000 trong sự nghiệp bóng đá đỉnh cao của mình.
Theo Đỗ Thảo/https://mekongasean.vn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN