Hoàng đế giàu 'nứt đố đổ vách' nhưng chi tiêu hà tiện

Là quốc vương thứ 7 của tiểu quốc Hyderabad, Ấn Độ, Nizam Đệ Thất (1886 - 1967) là một trong những ông hoàng giàu có nhất lịch sử. Thế nhưng từ khi 40 tuổi, Nizam Đệ Thất đột nhiên chi tiêu cực hà tiện đến mức mỗi tuần chỉ tiêu 1 bảng Anh.
  • Hoang de giau 'nut do do vach' nhung chi tieu ha tien
    Nizam Đệ Thất là một hoàng đế giàu "nứt đố đổ vách" với tổng tài sản ước tính khoảng 187 tỷ bảng Anh ngày nay. Lên ngôi vương từ năm 1911, Nizam Đệ Thất nổi tiếng thế giới với sự giàu có. Trong cung điện của vị hoàng đế này, vàng bạc, châu báu nhiều không đếm xuể.
  • Hoang de giau 'nut do do vach' nhung chi tieu ha tien-Hinh-2
    Mỗi khi Hyderabad có nguy cơ xảy ra chiến tranh, ông hoàng Nizam Đệ Thất sai người chất hết số của cải lên các hòm rồi xếp lên 1 đoàn xe tải ở trong cung điện. Không xảy ra chiến sự thì Nizam Đệ Thất lại cho người dỡ các hòm kho báu xuống và cất vào vị trí cũ trong cung.
  • Hoang de giau 'nut do do vach' nhung chi tieu ha tien-Hinh-3
    Xung quanh Nizam Đệ Thất tràn ngập các món đồ quý giá. Ông hoàng này sở hữu nhiều đến nỗi lấy 1 viên kim cương 185 cara nhét vào tất làm cục chặn giấy.
  • Hoang de giau 'nut do do vach' nhung chi tieu ha tien-Hinh-4
    Mọi đồ ăn, thức uống và vật dụng của Nizam Đệ Thất đều là đồ đắt tiền, quý giá. Khoảng 12.000 người hầu, quân lính làm nhiệm vụ suốt ngày đêm, sẵn sàng phục vụ nhà vua bất cứ lúc nào.
  • Hoang de giau 'nut do do vach' nhung chi tieu ha tien-Hinh-5
    Về đời sống tình cảm, Nizam Đệ Thất có 4 hoàng hậu và 42 phi tần. Những người này sinh cho ông 34 người con. Vợ con của hoàng đế giàu có được yêu chiều hết mực nên có cuộc sống giàu sang, phú quý.
  • Hoang de giau 'nut do do vach' nhung chi tieu ha tien-Hinh-6
    Để gia tăng sự giàu có, mỗi năm, Nizam Đệ Thất tổ chức 4 buổi tiệc lớn để chiêu đãi quan lại đại thần. Đây là dịp ông hoàng này nhận vô số báu vật, vàng bạc từ quần thần.
  • Hoang de giau 'nut do do vach' nhung chi tieu ha tien-Hinh-7
    Thế nhưng, từ năm 40 tuổi trở đi, Nizam Đệ Thất đột nhiên chuyển sang lối sống hà tiện. Mỗi tuần, ông cho phép bản thân tiêu 1 bảng Anh. Theo đó, các bữa ăn của Nizam Đệ Thất đều là các món ăn hết sức đạm bạc, hút thuốc cũng là loại thuốc rẻ nhất.
  • Hoang de giau 'nut do do vach' nhung chi tieu ha tien-Hinh-8
    Khi chăn rách, Nizam Đệ Thất cũng dặn dò người hầu đi mua chiếc mới nhưng giới hạn số tiền là 25 rupee. Tuy nhiên, người hầu trở về tay không vì người bán mỗi chiếc rẻ nhất là 35 rupee. Vì vậy, ông hoàng này thà chịu lạnh, đắp chăn rách chứ không chịu bỏ thêm tiền mua chăn mới.
  • Hoang de giau 'nut do do vach' nhung chi tieu ha tien-Hinh-9
    Không những vậy, Nizam Đệ Thất còn mặc mặc trang phục cũ rách. Có thời điểm ông chỉ mặc đi mặc lại một bộ duy nhất.
  • Hoang de giau 'nut do do vach' nhung chi tieu ha tien-Hinh-10
    Sống tằn tiện là vậy nhưng Nizam Đệ Thất rất thương yêu con cái nên cho các con rất nhiều tiền để ăn chơi, tiêu xài hoang phí. Cuối cùng, ông hoàng qua đời ngày 24/2/1967.
  • Mời độc giả xem video: Tái hiện trận chiến lịch sử của hoàng đế Napoleon. Nguồn: VTC14.
Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN