Hàng loạt công chúa bỏ trốn: Hoàng gia Dubai độc tài thế nào?

Dư luận thế giới hiện xôn xao khi biết công chúa Latifa bint Mohammed al-Maktoum bị giam cầm sau khi thực hiện cuộc đào tẩu bất thành khỏi Dubai. Ngoài Latifa, 2 công chúa khác cũng tìm cách trốn chạy khỏi hoàng gia Dubai.
  • Hang loat cong chua bo tron: Hoang gia Dubai doc tai the nao?
    Những ngày vừa qua, người dân thế giới không khỏi bàng hoàng khi BBC chia sẻ video cầu cứu của công chúa hoàng gia Dubai Latifa bint Mohammed al-Maktoum. Cô là con gái thứ hai của Mohammed bin Rashid al-Maktoum, Tiểu vương Dubai kiêm Thủ tướng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).
  • Hang loat cong chua bo tron: Hoang gia Dubai doc tai the nao?-Hinh-2
    Trong video, công chúa Latifa, 35 tuổi, cho biết bản thân bị giam giữ ở “một biệt thự giống như nhà tù” và không có sự trợ giúp y tế. Đây không phải là lần đầu tiên công chúa Latifa trốn chạy khỏi cuộc sống ngột ngạt, bị quản thúc ở hoàng gia Dubai. Lần đầu tiên cô bỏ trốn vào năm 2002.
  • Hang loat cong chua bo tron: Hoang gia Dubai doc tai the nao?-Hinh-3
    Khi ấy, cô bị bắt ở biên giới và kế hoạch bỏ trốn thất bại. Hậu quả cho việc làm đó là công chúa Latifa bị giam giữ trong 3 năm, không được rời khỏi cung điện và trải qua những trận đánh đập, tra tấn kinh hoàng.
  • Hang loat cong chua bo tron: Hoang gia Dubai doc tai the nao?-Hinh-4
    Năm 2011, công chúa Latifa cố gắng bỏ trốn lần thứ hai. Lần này, cô lên kế hoạch thoát khỏi sự kiểm soát của hoàng gia Dubai bằng cách kết thân với Herve Jaubert - cựu sĩ quan người Pháp. Hai người viết thư từ trao đổi trong thời gian dài để bàn về kế hoạch đào tẩu.
  • Hang loat cong chua bo tron: Hoang gia Dubai doc tai the nao?-Hinh-5
    Sau nhiều năm chuẩn bị, năm 2018, công chúa Latifa thực hiện kế hoạch bỏ trốn bằng việc lái xe xuyên qua biên giới tới Oman, đi ra vùng biển quốc tế. Tuy nhiên, lần này công chúa Latifa vẫn không thể chạy trốn thành công khỏi hoàng gia Dubai.
  • Hang loat cong chua bo tron: Hoang gia Dubai doc tai the nao?-Hinh-6
    Ngoài công chúa Latifa, một công chúa khác làm điều tương tự là Sheikha Shamsa al-Maktoum. Cô là chị gái của Latifa.
  • Hang loat cong chua bo tron: Hoang gia Dubai doc tai the nao?-Hinh-7
    Vào năm 2000, công chúa Sheikha bỏ trốn khỏi dinh thự của Hoàng gia Dubai tại hạt Surrey (Anh). Hơn 1 tháng sau, cô bị người của Tiểu vương Dubai bắt tại Cambridge và bí mật đưa ra khỏi nước Anh. Từ đó đến nay, giới truyền thông không có bất cứ tin tức nào của công chúa Sheikha. Không ai biết số phận của cô sau cuộc bỏ trốn.
  • Hang loat cong chua bo tron: Hoang gia Dubai doc tai the nao?-Hinh-8
    Một công chúa khác bỏ trốn khỏi hoàng gia Dubai là Haya Bint Al-Hussain. Bà là con gái cố vương Hussain của Jordan. Vào năm 2004, bà kết hôn với Tiểu vương Dubai. Bà trở thành vợ thứ 6 và cũng là người vợ trẻ nhất của chồng. Sau khi kết hôn, bà sinh cho chồng 2 người con.
  • Hang loat cong chua bo tron: Hoang gia Dubai doc tai the nao?-Hinh-9
    Vào tháng 4/2019, công chúa Haya đưa 2 con rời khỏi Dubai và được cho là đã xin tị nạn chính trị ở Anh. Đến tháng 7 năm đó, bà nộp đơn lên tòa án London để yêu cầu được bảo vệ theo luật chống cưỡng ép kết hôn và đòi quyền bảo trợ cho hai con cũng như sự bảo vệ không bị xâm hại tình dục cho bản thân. Theo Tòa án Cao cấp Anh, công chúa Haya có hành động như vậy sau khi bị người của Tiểu vương Dubai đe dọa.
  • Hang loat cong chua bo tron: Hoang gia Dubai doc tai the nao?-Hinh-10
    Sinh năm 1949, ông Sheikh Mohammed trở thành người cai trị Dubai và phó tổng thống kiêm thủ tướng của UAE kể từ năm 2006 sau khi cha và anh trai lần lượt qua đời.
  • Hang loat cong chua bo tron: Hoang gia Dubai doc tai the nao?-Hinh-11
    Bên cạnh những đóng góp cho sự phát triển kinh tế của Dubai, ông Sheikh Mohammed vướng phải những bê bối xoay quanh gia đình như bắt cóc, giam cầm con gái hay đe dọa vợ như truyền thông đưa tin. Giải thích cho các việc đã làm, ông giải thích rằng, những điều đó là để "bảo vệ lợi ích và phúc lợi" cho các con và vợ.
  • Mời độc giả xem video: Siêu dự án trên đảo nhân tạo ở Dubai. Nguồn: VTV24.
Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN