Điều ít biết về Hoàng quý phi Thái Lan vừa được Nhà vua phục vị

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn mới đây quyết định khôi phục tước vị cho Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi, một ngày sau khi bà được ân xá.
  • Dieu it biet ve Hoang quy phi Thai Lan vua duoc Nha vua phuc vi
    Ngày 2/9, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn quyết định khôi phục tước vị Hoàng quý phi cũng như các cấp bậc hoàng gia và quân đội cho bà Sineenat Wongvajirapakdi, gần một năm sau khi bà bị phế truất. Ảnh: Reuters.
  • Dieu it biet ve Hoang quy phi Thai Lan vua duoc Nha vua phuc vi-Hinh-2
    "Vì bà Sineenat Wongvajirapakdi chưa từng làm điều sai trái, Quốc vương cho bà tiếp tục duy trì tước hiệu Hoàng quý phi, quân hàm và huy chương hoàng gia. Bà sẽ được coi là chưa từng bị tước danh hiệu Hoàng quý phi, quân hàm và huy chương hoàng gia", trích thông báo được đăng trên Royal Gazette. Ảnh: Getty.
  • Dieu it biet ve Hoang quy phi Thai Lan vua duoc Nha vua phuc vi-Hinh-3
    Được biết, quyết định phục hồi tước vị được Nhà vua Vajiralongkorn đưa ra chỉ một ngày sau khi bà Sineenat được ân xá. Ảnh: Reuters.
  • Dieu it biet ve Hoang quy phi Thai Lan vua duoc Nha vua phuc vi-Hinh-4
    Tờ Bild của Đức hôm 1/9 đưa tin Nhà vua Vajiralongkorn đã ân xá cho Hoàng quý phi Thái Lan Sineenat, người bị phế truất vào tháng 10/2019 và phải ngồi tù, và đưa bà đến Đức. Ảnh: JP.
  • Dieu it biet ve Hoang quy phi Thai Lan vua duoc Nha vua phuc vi-Hinh-5
    Theo tờ báo này, bà Sineenat đã di chuyển bằng máy bay riêng đến Munich vào ngày 29/8, sau đó đến một khách sạn 4 sao ở thị trấn Garmisch-Partenkirchen trên dãy Alps, khu vực thuộc bang Bavaria của Đức. Ảnh: Reuters.
  • Dieu it biet ve Hoang quy phi Thai Lan vua duoc Nha vua phuc vi-Hinh-6
    Hơn một năm trước, vào cuối tháng 7/2019, Quốc vương Thái Lan Maha Vajirusongkorn đã sắc phong bà Sineenat Wongvajirapakdi, 34 tuổi, làm Hoàng quý phi tại một buổi lễ được tổ chức vào dịp sinh nhật 67 tuổi của ông. Ảnh: Reuters.
  • Dieu it biet ve Hoang quy phi Thai Lan vua duoc Nha vua phuc vi-Hinh-7
    Bà Sineenat trở thành Hoàng quý phi đầu tiên của Thái Lan sau gần 1 thế kỷ. Xinh đẹp và tài năng, Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapak khiến nhiều người phải ghen tỵ. Ảnh: SCMP.
  • Dieu it biet ve Hoang quy phi Thai Lan vua duoc Nha vua phuc vi-Hinh-8
    Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 3 tháng sau lễ sắc phong lịch sử, ngày 21/10/2019, Quốc vương Maha Vajiralongkorn quyết định tước bỏ mọi chức vị và quân hàm của Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi vì tội "bất trung với nhà vua" và âm mưu lật đổ Hoàng hậu Suthida. Ảnh: AP.
  • Dieu it biet ve Hoang quy phi Thai Lan vua duoc Nha vua phuc vi-Hinh-9
    Được biết, trước khi được sắc phong làm Hoàng quý phi hồi tháng 7/2019, bà Sineenat từng có nhiều năm kế cận bên Nhà vua Maha Vajiralongkorn khi làm chỉ huy lực lượng cận vệ và có mặt trong nhiều sự kiện quan trọng của Hoàng gia Thái Lan. Ảnh: SCMP.
  • Dieu it biet ve Hoang quy phi Thai Lan vua duoc Nha vua phuc vi-Hinh-10
    Theo tiểu sử được Hoàng gia Thái Lan công bố sau lễ sắc phong hồi tháng 7/2019, bà Sineenat, tên thật là Niramon Ounprom, sinh ngày 26/1/1985 ở tỉnh Nan, phía bắc Thái Lan. Ảnh: Reuters.
  • Dieu it biet ve Hoang quy phi Thai Lan vua duoc Nha vua phuc vi-Hinh-11
    Bà học trung học tại trường Witthayakhom và tốt nghiệp bằng cử nhân y tá tại trường Quân y Hoàng gia Thái Lan năm 2008. Sau khi tốt nghiệp, bà làm y tá tại Bệnh viện Ananda Mahidol. Ảnh: Getty.
  • Dieu it biet ve Hoang quy phi Thai Lan vua duoc Nha vua phuc vi-Hinh-12
    Từ năm 2015, bà gia nhập lực lượng cận vệ của Quốc vương Thái Lan. Vào năm 2017, bà là chỉ huy lực lượng binh sĩ tại lễ hỏa táng cố vương Bhumibol. Bà Sineenat được thăng hàm Thiếu tướng vào tháng 5/2019 trước khi lễ đăng quang của Vua Vajiralongkorn (Rama X) diễn ra. Ảnh: Daily Mail.
  • Dieu it biet ve Hoang quy phi Thai Lan vua duoc Nha vua phuc vi-Hinh-13
    Hoàng quý phi Thái Lan không chỉ có khả năng lái máy bay mà bà còn có biết nhảy dù cũng như tác chiến với súng trường tấn công. Bà từng tham gia huấn luyện phi công ở nước ngoài và học qua nhiều chương trình huấn luyện tác chiến trong rừng, rèn luyện sức bền chiến đấu, kỹ năng cận vệ hoàng gia. Ảnh: Khaosod.
  • Dieu it biet ve Hoang quy phi Thai Lan vua duoc Nha vua phuc vi-Hinh-14
    Bà Sineenat cũng tham gia khóa đào tạo phi công của Không quân Thái Lan vào năm 2018 và có bằng phi công máy bay cá nhân tại Đức. Ảnh: EPA.
  • Dieu it biet ve Hoang quy phi Thai Lan vua duoc Nha vua phuc vi-Hinh-15
    Vua Rama X từng trao cho bà Sineenat 4 huân chương cao quý để vinh danh những đóng góp của bà cho quốc gia. Ảnh: Reuters.
  • Mời độc giả xem thêm video: Chuẩn bị cho lễ đăng quang của Nhà vua Thái Lan (Nguồn video: VTV1)
Thiên An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN