Đàn cá mập sống trong sân golf suốt 19 năm

Vào những năm 1990, có một đàn cá mập bò bị mắc cạn trong hồ nước ở sân golf Carbrook (Australia) và từ đó chúng sinh sống tại đây trong nhiều thập kỷ. 

Cá mập bò trên sân gôn

Trong những cơn bão mùa hè, vùng đồng bằng ngập nước gần bờ biển Australia tràn đầy sức sống, mọi thứ đều có sự sống nhưng sự sống thuộc về đời sống thủy sinh. Lũ lụt ở đây dường như mỗi năm lại lập kỷ lục mới.

Câu lạc bộ Golf Carbrook, nằm ở phía đông nam Brisbane, thậm chí còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn vì nằm gần sông Logan và Albert.

Ky la dan ca map song trong san golf suot 19 nam?

Sau cơn bão mùa hè năm 1996, khi nước lũ rút, du khách đến Câu lạc bộ Golf Cabbrook chợt phát hiện ra có vây lưng cá mập nổi lên từ cái ao nhỏ trong sân vận động chỉ dài 700 mét? Ban đầu họ nghĩ đây có thể là một mưu đồ tiếp thị cho sân vận động ở đây?

Ky la dan ca map song trong san golf suot 19 nam?-Hinh-2

Sự hiện diện của chúng đã được ban quản lý sân golf hoan nghênh. Cá mập xuất hiện ở đây vì thế cũng trở thành linh vật của nơi này.

Tuy nhiên, sau đó cá mập làm tổn thương khách hàng. Vì vậy, sân golf đã công khai tin tức về sự hiện diện của cá mập trong ao riêng của mình, từ đó đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông từ mọi phía; họ còn ngầm thiết kế lại biển hiệu của sân; thậm chí có khi còn tổ chức cho khách hàng cùng nhau cho cá mập ăn.

Ky la dan ca map song trong san golf suot 19 nam?-Hinh-3

Bằng cách này, không hiểu sao những con cá mập này lại trở thành linh vật giúp thu hút rất nhiều khách đến thăm.

Không ít người cũng đặt câu hỏi, phải chăng ban quản lý sân vận động đã cố ý làm điều này? Nhưng sau khi điều tra thì thực chất là ba trận lũ dữ dội từ năm 1991 đến năm 1996 đã tràn bờ sông và cuốn vào đất liền, cuốn theo 6 con cá mập này ra xa biển 10km đến sân golf.

Ky la dan ca map song trong san golf suot 19 nam?-Hinh-4

Làm thế nào để cá mập có thể sống ở đây?

Những con cá mập này là cá mập bò và cá mập bò có nguồn gốc từ môi trường nước ngọt và đã được tìm thấy ở các con sông trên khắp thế giới. Mặc dù thời gian lưu trú ở nước ngọt của cá mập bò thường chỉ là tạm thời, nhưng đôi khi chúng vẫn bị mắc kẹt trong môi trường nước ngọt trong thời gian dài, chẳng hạn như những môi trường mà chúng ta đang nói đến ngày nay.

Theo các báo cáo quan sát, những con cá mập này có thể còn nhỏ khi bị mắc kẹt, nhưng cuối cùng chúng đã lớn và dài tới 3 mét. Chế độ ăn của chúng khi mắc bẫy ở ao sân golf chủ yếu bao gồm các loài được đưa vào ao khi lũ lụt, chẳng hạn như cá đối (Mugil cephalus), tarpon mắt to (Megalops cyprinoides), cá hồng rừng ngập mặn (Lutjanus argentimaculatus), và cá hồng vây vàng (Acanthopagrus australis),...

Ky la dan ca map song trong san golf suot 19 nam?-Hinh-5

Michael Heithaus, nhà sinh vật học cá mập tại Đại học Quốc tế Florida, không nghĩ việc cá mập bò sống sót là điều đáng ngạc nhiên. Xét cho cùng, môi trường sống có độ mặn thấp này có thức ăn và không có đối thủ hay kẻ săn mồi, điều này thực sự tuyệt vời đối với cá mập bò non.

Cá mập chết do đánh bắt hay tự nhiên?

Nhưng đến năm 2015, trong ao không còn cá mập bò nữa. Một trong những con cá mập bị săn bắt trái phép và một con đã chết vì nguyên nhân tự nhiên. Đối với 4 con cá mập bò còn lại, một số nhà nghiên cứu cho rằng có thể chúng đã chết và chìm xuống đáy ao, hoặc trận lũ lớn năm 2013 đã khiến chúng phải quay trở lại các con sông gần đó hoặc thậm chí quay thẳng ra biển.

Mặc dù câu chuyện tuyệt vời này đã kết thúc nhưng nó vẫn cho thấy khả năng thích nghi của những loài săn mồi cổ đại này và khả năng chịu đựng môi trường nước ngọt của chúng.

Ky la dan ca map song trong san golf suot 19 nam?-Hinh-6

Những con cá mập bò này sống trong các ao kín trên sân gôn, là loài cá mập bò được biết đến lâu nhất sống trong môi trường có độ mặn thấp.

Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN