Cuộc đời chìm nổi của Nữ hoàng cuối cùng của Vương quốc Hawaii

Liliuokalani là Nữ hoàng cuối cùng của hoàng gia Hawaii trước khi hòn đảo này bị sáp nhập vào Mỹ. Bà hoàng này lên ngôi năm 1891 và luôn đấu tranh cho quyền độc lập của Hawaii. Thế nhưng, đến cuối cùng, Nữ hoàng Liliuokalani không thể bảo vệ được ngai vàng.
Cuoc doi chim noi cua Nu hoang cuoi cung cua Vuong quoc Hawaii
 Vào ngày 29/1/1891, Liliuokalani đăng quang và trở thành Nữ hoàng cuối cùng của Hoàng gia Hawaii. Nguyên do là bởi về sau Hawaii bị sáp nhập và trở thành một phần lãnh thổ của Mỹ.

Cuoc doi chim noi cua Nu hoang cuoi cung cua Vuong quoc Hawaii-Hinh-2
Sinh năm 1838 tại Honolulu, Nữ hoàng Liliuokalani lớn lên trong gia đình có 15 người con và thuộc dòng dõi hoàng tộc trị vì lâu đời nhất đảo quốc Hawaii. Cha mẹ Nữ hoàng Liliuokalani đều giữ những trọng trách quan trọng trong triều đình Hawaii. Trong đó, mẹ bà là nữ Thượng thư Analea Keohokālole, cố vấn thân cận của Vua Kamehameha III. 

Cuoc doi chim noi cua Nu hoang cuoi cung cua Vuong quoc Hawaii-Hinh-3
 Ngay từ khi còn nhỏ, Nữ hoàng Liliuokalani đã tiếp xúc với nền giáo dục phương Tây, thành thạo tiếng Anh và say mê âm nhạc, hội họa. Vào năm 1862, Liliuokalani kết hôn với John Owen Dominis - quan chức trong triều đình Hawaii. Người mà Liliuokalani lấy làm chồng là con trai của một thuyền trưởng Mỹ di cư đến Honolulu từ năm 1837.

Cuoc doi chim noi cua Nu hoang cuoi cung cua Vuong quoc Hawaii-Hinh-4
 Năm 1874, anh trai của Liliuokalani là Kalakaua được tấn phong hoàng đế do đức vua tiền nhiệm Lunalilo băng hà mà không có con trai nối dõi. Tiếp đến, Vua Kalakaua phong cho em trai là Leleiohoku làm Thái tử. Thế nhưng, 3 năm sau, Thái tử Leleiohoku qua đời mà không có người thừa kế.

Cuoc doi chim noi cua Nu hoang cuoi cung cua Vuong quoc Hawaii-Hinh-5
 Vậy nên, Vua Kalakaua quyết định chọn em gái Liliuokalani là người kế vị ngai vàng. Sau khi Vua Kalakaua qua đời vì bạo bệnh ngày 20/1/1891, Liliuokalani chính thức lên ngôi.

Cuoc doi chim noi cua Nu hoang cuoi cung cua Vuong quoc Hawaii-Hinh-6
Theo đó, Liliuokalani trở thành Nữ hoàng đầu tiên và cũng là cuối cùng ở Hawaii. Kể từ khi đăng cơ, Nữ hoàng Liliuokalani đối mặt với nhiều thách thức khi các doanh nhân Mỹ và châu Âu lên kế hoạch phế truất bà để sáp nhập Hawaii vào Mỹ. 

Cuoc doi chim noi cua Nu hoang cuoi cung cua Vuong quoc Hawaii-Hinh-7
 Trước bối cảnh đó, Nữ hoàng Liliuokalani nỗ lực soạn thảo một hiến pháp mới nhằm khôi phục quyền phủ quyết cho Hoàng gia cũng như phá tan âm mưu sáp nhập Hawaii. Thế nhưng, mọi nỗ lực của Nữ hoàng Liliuokalani không có kết quả tốt. Để tránh xảy ra cuộc chiến đẫm máu, Nữ hoàng Liliuokalani quyết định từ bỏ ngai vàng. 

Cuoc doi chim noi cua Nu hoang cuoi cung cua Vuong quoc Hawaii-Hinh-8
 Sanford B. Dole tuyên bố Hawaii trở thành một nước cộng hòa độc lập vào ngày 4/7/1894 và tự xưng là Tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Hawaii. Tháng 1/1895, chính quyền Tổng thống Dole ra lệnh bắt giữ Nữ hoàng Liliuokalani và những người trung thành với bà với cáo buộc phản quốc.

Cuoc doi chim noi cua Nu hoang cuoi cung cua Vuong quoc Hawaii-Hinh-9
 Vào ngày 24/1/1895, cựu Nữ hoàng Hawaii bị buộc phải ký một chiếu thư tuyên bố thoái vị để những người ủng hộ bà được ân xá. Trong khi đó, bà cũng bị kết án 5 năm tù trước khi được giảm án bằng hình phạt giam lỏng tại Cung điện Hoàng gia Iolani. Tại đây, bà sống cô độc và không được phép gặp bất cứ ai.

Cuoc doi chim noi cua Nu hoang cuoi cung cua Vuong quoc Hawaii-Hinh-10
 Phải đến năm 1896, chính phủ Hawaii chính thức trả tự do và khôi phục quyền công dân cho bà Liliuokalani. Bà cũng được chính phủ Cộng hòa Hawaii trả cho khoản lương hưu trị giá 4.000 USD/năm. Bà buộc phải chứng kiến Hawaii trở thành một bang của Mỹ vào tháng 7/1898.

Mời độc giả xem video: Vương quốc Anh mừng 65 năm nữ hoàng Elizabeth II trị vì. Nguồn: Quốc hội.



Tâm Anh (theo ATI)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN