Chân dung tỷ phú Midea Group vừa bị bắt cóc

Doanh nhân vừa bị bắt cóc cuối tuần qua là tỷ phú Hà Hưởng Kiện - nhà sáng lập Midea Group, tập đoàn thiết bị gia dụng nổi tiếng. Ông cũng là người giàu thứ sáu tại Trung Quốc.
  • Chan dung ty phu Midea Group vua bi bat coc
    Ngày 14/6, tỷ phú Hà Hưởng Kiện bị nhóm bắt cóc mang thuốc nổ khống chế tại biệt thự ở Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, song đã được cảnh sát giải cứu. Ảnh: Midea.
  • Chan dung ty phu Midea Group vua bi bat coc-Hinh-2
    Tỷ phú Hà Hưởng Kiện là nhà sáng lập Midea Group - một trong những hãng sản xuất thiết bị gia dụng lớn nhất thế giới. Ông Hà sinh năm 1942, có khối tài sản ước tính trị giá khoảng 25 tỷ USD (theo Forbes). Ảnh: Forbes.
  • Chan dung ty phu Midea Group vua bi bat coc-Hinh-3
    Tháng 7/2015, ông được Forbes xếp hạng là người giàu thứ 9 ở Trung Quốc, và thứ 136 thế giới. Trước đó, tỷ phú Hà Hưởng Kiện cũng được Forbes xếp hạng người giàu thứ 6 ở Trung Quốc vào năm 2010. Ảnh: Sohu.
  • Chan dung ty phu Midea Group vua bi bat coc-Hinh-4
    Xuất thân với gia cảnh bình thường, sau khi tốt nghiệp tiểu học, ông bỏ học để làm việc cho các nhà máy và nông trại ở quê nhà tại thị trấn Beijao (thành phố Phật Sơn). Lúc này, ông Hà nung nấu ý tưởng lập ra một dây chuyền sản xuất nhỏ. Ảnh: Caixin Global.
  • Chan dung ty phu Midea Group vua bi bat coc-Hinh-5
    Năm 1968, ông huy động được 5.000 nhân dân tệ từ 23 nhà dân ở địa phương và bắt đầu sản xuất các nắp chai nhựa. Đến năm 1981, ông đã đặt tên cho các nhà máy sản xuất quạt điện của mình là Midea và phát triển mô hình quạt nhựa vào năm 1984. Ảnh: BBC.
  • Chan dung ty phu Midea Group vua bi bat coc-Hinh-6
    Một năm sau đó, ông chuyển sang sản xuất điều hòa không khí. Kể từ đó, đế chế đồ gia dụng Midea ngày một mở rộng. Ảnh SCMP.
  • Chan dung ty phu Midea Group vua bi bat coc-Hinh-7
    Đến 1988, một cô các sản phẩm của công ty Midea được phép xuất khẩu ra nước ngoài. Năm 1993, Midea được coi là công ty đầu tiên của thị trấn Beijao được niêm yết trên sàn chứng khoán Thâm Quyến. Ảnh: Nytimes.
  • Chan dung ty phu Midea Group vua bi bat coc-Hinh-8
    Đến nay, Midea Group hiện sở hữu hơn 200 công ty con, bao gồm hãng chế tạo robot Kuka có trụ sở tại Đức. Tỷ phú Hà Hưởng Kiện rời khỏi vị trí chủ tịch vào năm 2012 song vẫn là cổ đông lớn nhất và có tiếng nói quyết định với hoạt động hàng ngày của tập đoàn. Ảnh: BBC.
  • Chan dung ty phu Midea Group vua bi bat coc-Hinh-9
    Theo báo chí địa phương, để tiết kiệm chi phí và tránh bị móc túi, tỷ phú Trung Quốc Hà Hưởng Kiện chỉ uống nước đường vào mỗi sáng và ngủ vật vạ trong các bến tàu trong những chuyến 'công tác' trên khắp Trung Quốc. Ảnh: Sohu.
  • Chan dung ty phu Midea Group vua bi bat coc-Hinh-10
    Sau khi thông tin ông Hà Hưởng Kiện bị bắt cóc được công bố, ngay lập tức cổ phiếu của Midea Group giảm 2,3% vào trưa thứ Hai 15/6. Ảnh: Skugal.
  • Video: Người Việt nào giàu hơn tỷ phú Phạm Nhật Vượng? Nguồn: VTC14.
Hoàng Minh (theo BI, Forbes, Wiki)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN