Chân dung 3 tiểu thuyết gia vĩ đại thế kỷ 19 qua sách “Ba bậc thầy”

Được viết rải rác trong quãng thời gian 10 năm, tác phẩm "Ba bậc thầy" mô tả cuộc đời và tác phẩm của ba đại văn hào: Balzac, Dickens và Dostoevsky – các tiểu thuyết gia vĩ đại của thế kỷ XIX.
Stefan Zweig (1881 – 1942) là nhà văn, nhà soạn kịch, nhà báo và người viết tiểu sử người Áo. Trong giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp, quãng những năm 1920-1930, ông là một trong những nhà văn được biết đến nhiều nhất và được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất trên thế giới.
Ông là tác giả của nhiều cuốn sách đã xuất bản tại Việt Nam: "Ánh sáng và Bóng tối trên châu Âu", "Những khoảnh khắc sao sáng của nhân loại"…
Chan dung 3 tieu thuyet gia vi dai the ky 19 qua sach “Ba bac thay”
Tác phẩm "Ba bậc thầy". 
Trong hồi ký của mình, Stefan Zweig - tác giả của "Ba bậc thầy" chia sẻ: “Quãng ba năm 1919, 1920, 1921, ba năm khó khăn nhất sau chiến tranh của nước Áo, tôi đã sống chôn mình ba năm đó ở Salzburg, và thật ra đã từ bỏ hy vọng được nhìn lại thế giới một lần nữa. Sụp đổ sau chiến tranh, sự căm thù ở nước ngoài đối với tất cả người Đức và người viết tiếng Đức".
Đó là thời điểm chiến tranh thế giới thứ nhất vừa kết thúc, Stefan Zweig đã bắt tay vào thực hiện bộ sách đồ sộ Baumeister der Welt chính vì muốn mình bận rộn trong nhiều năm.” Và tập đầu tiên "Ba bậc thầy" trong bộ đó ra đời vào năm 1919, khắc họa chân dung ba đại văn hào lớn của thế kỷ XIX: Balzac – Dickens – Dostoevsky.
Trong tác phẩm, mỗi tiểu thuyết gia đều tự mình nhào nặn nên thế giới riêng: Balzac - thế giới xã hội; Dicken - thế giới gia đình; Dostoevsky - thế giới dành cho cái Tôi và cái Chung.
Tuy nhiên, chủ đích của tác giả không phải nhằm đánh giá nét khác biệt, hay nhấn mạnh thêm tố chất dân tộc bên trong người nghệ sỹ, kể cả là trên tinh thần đồng cảm hay ác cảm. Mà bản thân mỗi nhà sáng tạo vĩ đại đều là một thể thống nhất, với ranh giới và sức hút đặc trưng của riêng họ. 

"Ba bậc thầy" do Nhà xuất bản Tri thức ấn hành. Sách phát hành vào tháng 9/2022. Sách có phiên bản bìa mềm và bìa cứng.

Mời quý độc giả xem video: "Sách lậu tràn lan trên thị trường". Nguồn: VTV24



Mai Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN