Cận cảnh bộ sưu tập đá quý khủng ở Sài Gòn

Bộ sưu tập đá quý của Bảo tàng Địa chất TP. HCM khiến những người yêu cái đẹp không khỏi bất ngờ.
  • Can canh bo suu tap da quy khung o Sai Gon
    Mẫu đá opal thu thập ở Di Linh, Lâm Đồng, thuộc bộ sưu tập đá quý của Bảo tàng địa chất TP HCM. Opal là một loại đá khoáng vật dioxide silic, chứa 1-10% nước. Những mẫu opal chất lượng tốt có giá trị rất cao, đôi khi được xếp trên cả kim cương và hồng ngọc.
  • Can canh bo suu tap da quy khung o Sai Gon-Hinh-2
    Mẫu calcedony (canxedon) thu thập ở Xuân Lộc, Đồng Nai. Khoáng vật này là một dạng ẩn tinh của silica, gồm rất nhiều hạt thạch anh và moganit rất nhỏ mọc xen kẽ.
  • Can canh bo suu tap da quy khung o Sai Gon-Hinh-3
    Mẫu calcedony thô, thu thập ở Thủ Đức, TP. HCM. Calcedony được tìm thấy trong tự nhiên với nhiều màu sắc và dạng hình khác nhau, có giá trị như một loại đá bán quý.
  • Can canh bo suu tap da quy khung o Sai Gon-Hinh-4
    Mẫu hồng ngọc (ruby) thu thập ở Lục Yên, Yên Bái. Đây là một loại đá quý thuộc về loại khoáng chất corundum. Chỉ có những corundum màu đỏ mới được gọi là hồng ngọc, các loại corundum khác được gọi là sapphire (xaphia).
  • Can canh bo suu tap da quy khung o Sai Gon-Hinh-5
    Ruby tinh thể, thu thập ở Lục Yên. Hồng ngọc trong tự nhiên rất hiếm, có giá trị rất cao trên thị trường đá quý. Các loại hồng ngọc được sản xuất nhân tạo có giá thành rẻ hơn khá nhiều.
  • Can canh bo suu tap da quy khung o Sai Gon-Hinh-6
    Mẫu sapphire thu thập ở Di Linh, Lâm Đồng. Sapphire bao gồm tất cả các dạng đá quý thuộc nhóm khoáng chất corundum ngoại trừ hồng ngọc. Nó có các màu sắc khác nhau tùy thuộc tỉ lệ tạp chất. Đây là một loại đá quý được con người ưa chuộng.
  • Can canh bo suu tap da quy khung o Sai Gon-Hinh-7
    Tektite hay đá thiên thạch, đá tectit, là những vật chất dạng thủy tinh tự nhiên màu đen, xanh lá cây, nâu hoặc xám được hình thành từ các va chạm thiên thạch trên bề mặt trái đất. Loại đá này thường được dùng để chế tác đồ trang sức.
  • Can canh bo suu tap da quy khung o Sai Gon-Hinh-8
    Mẫu zircon thu thập ở Đá Bàn, Bình Thuận. zircon là một khoáng vật thuộc nhóm silicat đảo, tồn tại ở rất nhiều màu khác nhau, bao gồm đỏ, hồng, nâu, vàng, nâu nhạt, đen hoặc không màu. Những mẫu vật lớn được dùng như đá quý bởi vì tính chất phản xạ ánh sáng cao.
  • Can canh bo suu tap da quy khung o Sai Gon-Hinh-9
    Một số mẫu zircon ở bảo tàng Địa chất TP HCM. Zircon không màu được sử dụng rộng rãi thay thế cho kim cương, còn được gọi là "kim cương Matura".
  • Can canh bo suu tap da quy khung o Sai Gon-Hinh-10
    Mẫu topaz thu thập ở Bảo Lộc, Lâm Đồng. Topaz hay hoàng ngọc là một khoáng vật silicat của nhôm và flo. Có độ cứng tương đối cao, ánh thuỷ tinh tương đối mạnh và đặc biệt là có màu sắc đa dạng, topaz là một loại đá quý phổ biến trên thế giới.
  • Can canh bo suu tap da quy khung o Sai Gon-Hinh-11
    Mẫu topaz thu thập ở Bảo Lộc, Lâm Đồng. Loại đá quý này thường không màu, màu lam, lam-lục màu vàng. Dạng topaz màu hồng và đỏ cũng tồn tại nhưng rất hiếm.
  • Can canh bo suu tap da quy khung o Sai Gon-Hinh-12
    Garnet hay ngọc hồng lựu, đá thạch lựu, là một nhóm khoáng vật silicat có tinh thể kết tinh thành cụm trông như hạt của quả thạch lựu. Loại đá này có thể có màu đỏ, đỏ sẫm, hồng, đen, đỏ nâu, da cam, vàng, phớt lục. Garnet trong suốt thường được sử dụng làm đá quý.
  • Can canh bo suu tap da quy khung o Sai Gon-Hinh-13
    Mẫu thạch anh thu thập ở Bảo Lộc, Lâm Đồng. Thạch anh hay thủy ngọc khoáng vật dioxide silic rất phổ biến trên thế giới. Các tinh thể thạch anh trong suốt có màu sắc đa dạng, từ trong suốt đến tím, hồng, đen, vàng... đã được sử dụng làm đồ trang sức từ rất xa xưa.
  • Can canh bo suu tap da quy khung o Sai Gon-Hinh-14
    Mẫu olivine thu thập ở Pleiku, Gia Lai. Đây là khoáng vật nesosilicat có thành phần từ silicat magiê đến silicat sắt, có màu xanh lục đặc trưng. Loại đá này được gọi là peridot hoặc “ngọc lục bảo chiều tà” trong ngành công nghiệp đá quý.
  • Mời quý độc giả xem video: Ba Chỉ hóa thạch/VTV TSTC.
Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN