Biết gì về người vợ đầu bất hạnh của thiên tài Albert Einstein?

Người vợ đầu tiên của thiên tài Albert Einstein là Mileva Marić. Là người thông minh, giúp chồng gây dựng sự nghiệp nhưng bà Mileva có hôn nhân không hạnh phúc.
Biet gi ve nguoi vo dau bat hanh cua thien tai Albert Einstein?
 Thiên tài Albert Einstein là một trong những nhà khoa học nổi tiếng lịch sử thế giới. Đằng sau thành công của ông có sự đóng góp không nhỏ của người vợ đầu Mileva Marić (1875 - 1948).

Biet gi ve nguoi vo dau bat hanh cua thien tai Albert Einstein?-Hinh-2
Bà Mileva sinh ra và lớn lên trong gia đình danh giá và giàu có ở miền bắc Serbia. Do đó, bà được học hành đầu đủ. Vào năm 1892, nhờ mối quan hệ của cha với Bộ trưởng Giáo dục, bà được phép tham dự các lớp học Vật lý vốn được dành riêng cho con trai. 

Biet gi ve nguoi vo dau bat hanh cua thien tai Albert Einstein?-Hinh-3
 Với thành tựu học tập xuất sắc, năm 1896, bà Mileva theo học tại Đại học Zurich, Thụy Sĩ danh giá. Chính tại nơi này, bà quen biết đàn em kém 4 tuổi là Albert Einstein. Có cùng niềm đam mê khoa học, hai người nhanh chóng nảy sinh tình cảm và trở thành cặp đôi sinh viên xuất chúng khiến nhiều người ngưỡng mộ. 

Biet gi ve nguoi vo dau bat hanh cua thien tai Albert Einstein?-Hinh-4
 Bà Mileva đã giúp đỡ Einstein rất nhiều trong học tập cũng như nghiên cứu khoa học. Thêm nữa, bà là người truyền năng lượng và định hướng việc học cho chồng tương lai. 

Biet gi ve nguoi vo dau bat hanh cua thien tai Albert Einstein?-Hinh-5
Mối quan hệ tình ái của Mileva và Einstein bị gia đình phản đối. Trong đó, mẹ của Einstein không muốn con trai cưới một phụ nữ quá thông minh và lớn tuổi hơn về làm vợ.  

Biet gi ve nguoi vo dau bat hanh cua thien tai Albert Einstein?-Hinh-6
Dù vậy, Mileva và Einstein vẫn quyết định ở bên nhau. Vào năm 1901, bà Mileva mang thai trong khi chưa kết hôn với Einstein. Do đó, bà phải dừng lại việc học đại học khi đang có thành tích xuất sắc để chăm sóc đứa con trong bụng. 

Biet gi ve nguoi vo dau bat hanh cua thien tai Albert Einstein?-Hinh-7
Sau khi sinh con gái đầu lòng, Mileva ở nhà chăm sóc con vài tháng rồi trở lại Thụy Sĩ học tập. Tuy nhiên, bà không thể tập trung học hành do vướng con nhỏ. Vì vậy, thành tích học tập của bà xuống dốc, thi trượt nhiều môn trước khi nghỉ học. 

Biet gi ve nguoi vo dau bat hanh cua thien tai Albert Einstein?-Hinh-8
Thêm nữa, sức khỏe con gái của Mileva và Einstein không tốt khiến bà Mileva trầm cảm. Sự việc càng tồi tệ hơn khi con gái qua đời khi 1 tuổi.  

Biet gi ve nguoi vo dau bat hanh cua thien tai Albert Einstein?-Hinh-9
 Năm 1903, Einstein và Mileva kết hôn nhưng tình cảm không còn mặn nồng như xưa. Nhiều người cho rằng, Einstein cưới Mileva để hoàn thành lời hứa có trách nhiệm khi người tình mang thai, sinh con đầu lòng.

Biet gi ve nguoi vo dau bat hanh cua thien tai Albert Einstein?-Hinh-10
 Vì vậy, cuộc hôn nhân của Einstein và Mileva không mấy hạnh phúc dù sau đó lần lượt có thêm 2 người con. Thậm chí, Einstein nhiều lần muốn ly hôn nhưng vợ không chấp nhận.

Biet gi ve nguoi vo dau bat hanh cua thien tai Albert Einstein?-Hinh-11
 Do muốn chấm dứt cuộc hôn nhân với Mileva, Einstein đưa ra nhiều yêu cầu khắt khe, thậm chí quá đáng mà vợ phải làm theo như: giặt giũ, nấu ăn 3 bữa, dọn dẹp vệ sinh nhà cửa đầy đủ mỗi ngày, không được trách móc, coi thường chồng, im lặng khi được yêu cầu...

Biet gi ve nguoi vo dau bat hanh cua thien tai Albert Einstein?-Hinh-12
Einstein cũng xác định rõ với Mileva rằng giữa hai người sẽ không còn sự thật mật, gần gũi và chỉ có thể "đóng kịch" là vợ chồng hạnh phúc khi có người ngoài.  

Biet gi ve nguoi vo dau bat hanh cua thien tai Albert Einstein?-Hinh-13
Lâu ngày, Mileva khổ sở vì cuộc hôn nhân tù túng nên đồng ý ly hôn. Hai người ly dị vào tháng 2/1919. Khoảng 4 tháng sau khi chấm dứt mối quan hệ với vợ đầu, Einstein tái hôn. Nhiều người thương xót, tiếc nuối cho Mileva và cho rằng bà có thể đã trở thành nhà khoa học xuất chúng nếu không yêu và cưới Einstein. 

Mời độc giả xem video: Lola June - Thiên tài hội họa 2 tuổi người Mỹ. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo ATI)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN