Bang Mỹ đầu tiên kiểm lại toàn bộ phiếu bầu: Quy trình thế nào?

Georgia trở thành bang đầu tiên của Mỹ quyết định kiểm lại toàn bộ số phiếu tại bang này trong cuộc bầu cử tổng thống 2020. Vậy quy trình này diễn ra như thế nào?
  • Bang My dau tien kiem lai toan bo phieu bau: Quy trinh the nao?
    Theo Reuters, kết quả kiểm phiếu hiện tại cho thấy, ông Joe Biden dẫn trước Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump 14.101 phiếu, trong tổng cộng 5 triệu phiếu bầu tại Georgia - tiểu bang có 16 phiếu đại cử tri. (Nguồn ảnh: Reuters/CNN/AP)
  • Bang My dau tien kiem lai toan bo phieu bau: Quy trinh the nao?-Hinh-2
    Do chênh lệch số phiếu giữa hai ứng viên quá sít sao (0,3%), bang Georgia quyết định kiểm đếm lại 5 triệu phiếu bằng tay nhằm đảm bảo không còn sự hoài nghi về người giành 16 phiếu đại cử tri tại bang này.
  • Bang My dau tien kiem lai toan bo phieu bau: Quy trinh the nao?-Hinh-3
    "Về mặt toán học, quý vị thực sự phải tiến hành việc kiểm lại bằng tay tất cả số phiếu bầu vì mức chênh lệch quá sát nút", ông Brad Raffensperger, quan chức phụ trách bầu cử ở bang Georgia, phát biểu tại cuộc họp báo hôm 11/11 (giờ Mỹ).
  • Bang My dau tien kiem lai toan bo phieu bau: Quy trinh the nao?-Hinh-4
    Theo quy định tại Georgia, ứng viên được quyền tái kiểm phiếu nếu tỷ lệ chênh lệch ở mức dưới 0,5%. Như vậy, Georgia trở thành bang đầu tiên của Mỹ quyết định kiểm lại toàn bộ số phiếu bầu tại bang này trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.
  • Bang My dau tien kiem lai toan bo phieu bau: Quy trinh the nao?-Hinh-5
    Vậy quy trình kiểm phiếu lại tại Georgia như thế nào hay điều này có thể làm thay đổi kết quả hay không là câu hỏi đang được dư luận quan tâm.
  • Bang My dau tien kiem lai toan bo phieu bau: Quy trinh the nao?-Hinh-6
    Theo Reuters, việc kiểm lại phiếu là quá trình giới chức bầu cử lặp lại quá trình kiểm đếm phiếu bầu. Dù các tiểu bang khác nhau thực hiện việc tái kiểm phiếu theo những cách khác nhau, song chúng hầu hết đều là quá trình kiểm đếm lại số phiếu từ đầu.
  • Bang My dau tien kiem lai toan bo phieu bau: Quy trinh the nao?-Hinh-7
    USA Today cho biết, số phiếu được kiểm đếm lại tại Georgia là 5 triệu phiếu và quy trình kiểm lại phiếu sẽ được thực hiện hoàn toàn thủ công. Cụ thể, các máy quét sẽ chỉ có nhiệm vụ đếm phiếu, còn các nhân viên kiểm phiếu sẽ là người trực tiếp kiểm duyệt và ghi nhận kết quả trên mỗi lá phiếu.
  • Bang My dau tien kiem lai toan bo phieu bau: Quy trinh the nao?-Hinh-8
    Nhân viên kiểm phiếu là người phân loại phiếu bầu cho từng ứng viên và máy quét sẽ có nhiệm vụ đếm số lá phiếu đó.
  • Bang My dau tien kiem lai toan bo phieu bau: Quy trinh the nao?-Hinh-9
    Do thời gian gấp rút, các nhân viên sẽ phải làm thêm rất nhiều thời gian để có thể hoàn thành công việc đúng thời hạn. Ông Brad Raffensperger hy vọng việc kiểm phiếu lại có thể được hoàn tất trước ngày 20/11.
  • Bang My dau tien kiem lai toan bo phieu bau: Quy trinh the nao?-Hinh-10
    Được biết, việc kiểm phiếu lại ở Georgia diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Trump chưa chấp nhận thua cuộc và đang thúc đẩy tiến trình kiện tụng ở nhiều bang nhằm đảo ngược kết quả bầu cử.
  • Bang My dau tien kiem lai toan bo phieu bau: Quy trinh the nao?-Hinh-11
    Tuy nhiên, ông Raffensperge nhấn mạnh hiện không có bằng chứng cho thấy có sự khác biệt nào đủ lớn có thể đảo ngược kết quả dẫn trước dành cho ông Biden, ứng viên đã được truyền thông Mỹ xướng tên là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020, tại bang này. Ông Raffensperge tin rằng việc kiểm phiếu lại bằng tay sẽ không thay đổi kết quả kiểm phiếu bằng máy sắp hoàn tất.
  • Bang My dau tien kiem lai toan bo phieu bau: Quy trinh the nao?-Hinh-12
    Còn Giáo sư Rebecca Green của Trường Luật William & Mary cho rằng, tái kiểm phiếu thực chất là hành động chứng minh kết quả kiểm phiếu đầu tiên là chính xác, dù một số sai sót nhỏ có thể xảy ra.
  • Mời độc giả xem thêm video: Ông Joe Biden được truyền thông Mỹ đưa tin là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020 (Nguồn video: VTV)
Thiên An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN