Ăn gì khi đến Mũi Né: Nên thưởng thức món lẩu thả

Nếu ra đến Mũi Né (TP Phan Thiết, Bình Thuận) không thể bỏ qua món lẩu Thả. Ăn một bữa lẩu thả đúng nghĩa đánh thức 5 giác quan: hấp dẫn trực quan, hài hòa cho đôi mắt,dễ chịu cho hương vị và mùi thơm cho mũi. 
Món này lần nào đi Phan Thiết, mình đều không bỏ qua được dù đi ăn món này lắm lúc phải kiếm thêm đông đông người ăn mới thích. 
Cái tên lẩu thả đã nói rõ về cách ăn của món ăn này. Lẩu Thả được làm bằng cá đục, cá suốt, nhưng ngon nhất vẫn là cá mai, một trong những loài cá đặc sản của vùng biển Phan Thiết.
Cá được lóc xương giữ nguyên miếng hai bên thân, rồi trụng và rửa bằng nước chanh tươi cho khử mùi tanh. Sau đó, thịt cá vắt sạch trộn với ớt, tỏi đã được giã nhuyễn cùng với nước gừng già. Ngoài cá còn có thịt ba rọi luộc vừa chín tới, xắt nhỏ từng sợi; trứng vịt chiên và thái khứa.
An gi khi den Mui Ne: Nen thuong thuc mon lau tha
 
Nguyên liệu phụ còn có khế trái thái ngang, dưa leo xắt mỏng và rau muống. Lẩu Thả dùng với bánh tráng (bánh đa) nướng và nước lèo. Nhưng bí quyết chính là ở nước chấm.
Nước chấm phải từ nước mắm cá cơm nguyên chất Phan Thiết được pha chế với chuối sứ, tỏi, me khô, ớt và đậu phộng rang cùng trộn và xay nhuyễn.
Tỷ lệ chuối sứ chín, me, ớt và tỏi chính là bí quyết của loại nước chấm cho lẩu Thả đặc biệt của những đầu bếp lâu năm là dân bản xứ.
Tất cả được đặt trên một cái nia với màu chủ đạo xanh lá chuối, các nguyên liệu khác được đặt riêng trong những cánh hoa chuối tím đỏ như những cánh sen đang hé nở
Món ăn càng trở nên hoàn hảo hơn khi điểm xuyết cho từng cánh hoa là một chiếc nhụy được làm từ đĩa cá suốt ướp.
Nước lẩu được đựng trong thố đất nung với sắc màu đỏ thật bắt mắt, đi kèm là bún gạo trắng; nước dùng được làm từ cà chua, tôm và thịt heo thái sợi được đặt trên than hồng.
An gi khi den Mui Ne: Nen thuong thuc mon lau tha-Hinh-2
 
Nhìn mâm lẩu thả được bày ra đẹp đúng chất “ngũ hành” và rực rỡ sắc màu. Màu vàng của trứng vịt chiên xắt mỏng, cá suốt cá mai ướp ớt trắng đục hồng lên màu đỏ của ớt, màu ngà của thịt ba rọi xắt sợi, của nồi nước lẩu đỏ au, của các loại rau ăn kèm, của miếng bánh tráng mè nướng lấm tấm đen. 
Ăn một bữa lẩu thả đúng nghĩa đánh thức 5 giác quan: hấp dẫn trực quan, hài hòa cho đôi mắt,dễ chịu cho hương vị và mùi thơm cho mũi. Cuối cùng là bao gồm 5 màu sắc: trắng, xanh lá, vàng, đỏ và đen hoà vào nhau khiến bàn ăn như một bữa yến tiệc thực sự mỹ mãn. 
An gi khi den Mui Ne: Nen thuong thuc mon lau tha-Hinh-3
 
An gi khi den Mui Ne: Nen thuong thuc mon lau tha-Hinh-4
 

An gi khi den Mui Ne: Nen thuong thuc mon lau tha-Hinh-5
 

An gi khi den Mui Ne: Nen thuong thuc mon lau tha-Hinh-6
 
Lẩu thả ngon nhất mình vẫn vote cho Sea Horse Resort & Spa hơn mười mấy năm nay từ lúc lần đầu ăn đến giờ mình vẫn thấy chỗ này làm món này ngon nhất.
Các quán bên ngoài thường ít thấy vì có lẽ món này chế biến cũng khá dụng công và ăn cũng cầu kỳ nên quán nhậu chắc không hợp.
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN