Vụ tập kích ở Iran: Vì sao cả Israel lẫn Iran cùng im lặng?

Không có bất kỳ tuyên bố chính thức nào từ phía Israel và Iran về vụ tập kích nhằm vào thành phố Isfahan (Iran), nhưng dường như có một số người không thích sự im lặng này.

Binh sĩ phòng không Iran ở thành phố Isfahan (ảnh: Reuters)

Hôm 19/4, truyền thông Israel và Iran chỉ có thể trích dẫn các nguồn tin nước ngoài và ẩn danh về vụ tập kích (được cho là bằng tên lửa hoặc UAV) nhằm vào thành phố Isfahan của Iran.

Truyền thông Iran hạ thấp mức độ nghiêm trọng của vụ tấn công, thậm chí còn không sử dụng cụm từ “chế độ phục quốc Do Thái” (cách Iran gọi Israel) khi đề cập tới thủ phạm, theo Reuters.

Vụ tập kích nhằm vào thành phố Isfahan dường như không gây thiệt hại lớn và cách cả Israel lẫn Iran cùng giữ im lặng cho thấy quan điểm của 2 nước, ít nhất vào thời điểm hiện tại, là không muốn leo thang căng thẳng, Reuters bình luận.

“Tôi nghĩ đây cuối cùng chỉ là một thông điệp cảnh báo từ phía Israel, rằng họ có thể tấn công Iran nếu họ muốn. Nhưng Israel không muốn leo thang căng thẳng vào lúc này”, ông Hasan Alhasan – chuyên gia cấp cao về chính sách Trung Đông tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (Mỹ) – nhận định.

Một quan chức cấp cao của Iran (giấu tên) nói với Reuters rằng, Tehran hiện không có kế hoạch đáp trả Israel.

“Các cuộc thảo luận đi theo hướng coi đây là một vụ xâm nhập hơn là tấn công”, quan chức Iran nói.

Theo CNN, có ít nhất 3 vụ nổ xảy ra gần một căn cứ quân sự ở phía tây bắc thành phố Isfahan. Ban đầu, một số hãng tin phương Tây đưa tin quân đội Israel tập kích bằng tên lửa, tuy nhiên, truyền thông Iran cho rằng “mối đe dọa là máy bay không người lái (UAV)”.

Người dân Iran dường như không phản ứng với vụ tập kích nhằm vào Isfahan (ảnh: Reuters)

Hôm 19/4, Tổng thống Iran, ông Ebrahim Raisi, vẫn giữ lịch trình tới thăm tỉnh Semnan – dấu hiệu cho thấy Iran không phản ứng căng thẳng về vụ việc.

Phát biểu tại Semnan, ông Raisi không đề cập tới vụ tập kích nào nhằm vào Iran.

Ở Israel, Bộ Tư lệnh Mặt trận Nội địa không phát cảnh báo tới người dân.

Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Israel từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ tập kích nhằm vào thành phố Isfahan. Sự im lặng này dường như khiến Bộ trưởng An ninh Israel – ông Itamar Ben Gvir – bất mãn.

“Yếu đuối!”, ông Ben Gvir viết trên mạng xã hội X, ám chỉ Israel tấn công Iran theo cách yếu ớt.

Bài đăng của ông Ben Gvir bị nhiều người chỉ trích.

“Chưa từng có bộ trưởng nào gây tổn hại đối với an ninh, hình ảnh và vị thế quốc gia nghiêm trọng như vậy”, ông Yair Lapid – lãnh đạo phe đối lập ở Israel – bình luận.

“Bài đăng chỉ với một từ, ông Ben Gvir đã chế nhạo và làm bẽ mặt Israel”, ông Yair Lapid viết.

Bình luận trên mạng xã hội, ông Shaiel Ben-Ephraim – người dẫn chương trình có tiếng ở Israel – cho rằng, Bộ trưởng Ben Gvir đang “chế nhạo” Israel.

“Ông ấy đã làm suy yếu sức mạnh răn đe của đất nước. Thực sự là nỗi hổ thẹn đối với một bộ trưởng”, ông Ben-Ephraim viết.

Phát biểu hôm 19/4, Ngoại trưởng Mỹ Blinken từ chối xác nhận thông tin Israel đã tấn công Iran.

“Tôi không muốn nói về điều đó. Tôi chỉ có thể nói rằng Mỹ không tham gia vào bất kỳ hành động tấn công nào”, ông Blinken nói.

Vương Quốc – Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN