Vì sao đàn ông Hàn Quốc từ "thấp bé nhẹ cân" trở nên cao nhất châu Á?

Chiều cao của đàn ông Hàn Quốc đã tăng lên đáng kể trong vòng 42 năm qua.

Theo kết quả của cuộc khảo sát chỉ số cơ thể Size Korea lần thứ 8 được công bố vào năm 2022, chiều cao của người Hàn Quốc đã tăng trong 42 năm qua. Cụ thể, nam giới cao trung bình hơn 6,4cm còn nữ giới là 5,3cm.

Kết quả báo cáo của Cơ quan Công nghệ và Tiêu chuẩn Hàn Quốc cho thấy, đàn ông nước này có chiều cao trung bình là 172,5cm và phụ nữ là 159,6cm. Đây là một minh chứng cho thấy, người dân Hàn Quốc đang nỗ lực cải thiện chiều cao qua mỗi nam.

Nỗi ám ảnh mang tên "chiều cao"

Vào năm 2009, trong chương trình mang tên "Global Talk Show" của xứ sở kim chi, một nữ sinh đại học đã có phát ngôn gây nhiều tranh cãi: "Bất kỳ người đàn ông nào thấp hơn 1m80 đều là kẻ thất bại".

Câu nói ấy dần dần trở thành sự tự ti của đàn ông Hàn Quốc với những ai ở dưới mốc 1m80. Tại xứ kim chi này, các bậc cha mẹ thường mong muốn con em mình sẽ cao hơn các bạn cùng trang lứa. Đối với họ, chiều cao được coi là một lợi thế xã hội.

Cô Seo Hye-kyong (35 tuổi) cho biết: "Trong xã hội của chúng tôi, ngoại hình là một ưu thế. Tôi sợ con mình sẽ thấp hơn các bạn cùng trang lứa. Tôi không muốn các con bị chế giễu và mất tự tin vì chiều cao của mình".

Cô Seo đã không ngần ngại chi ra một số tiền lớn để cho con gái lẫn con trai mình tiêm hormone tăng trưởng. Những mũi tiêm này được thực hiện hàng tuần trong khoảng 1 năm với chi phí đắt đỏ.

Với nhiều người Hàn Quốc, quá thấp là một sự thất bại

Shin Dong-gil, một bác sĩ ở Hamsoa, cho biết: "Cha mẹ thà tìm mọi cách tăng thêm 10cm cho tầm vóc của con cái họ còn hơn là để lại cho chúng một tỷ won".

Lee Dong-hyun, 13 tuổi, đã phải luyện tập thể hình một cách cật lực dưới sự theo dõi của người hướng dẫn. Cô Yoon, mẹ của cậu đã chi ra một số tiền lớn để tiêm thuốc tăng trưởng và đưa con trai đến phòng tập thể hình 3 lần/tuần.

Người mẹ cho hay: "Cả tôi và chồng tôi đều thấp. Tôi không muốn các con đổ lỗi cho chúng tôi nếu như chúng thấp bé khi lớn lên".

Xu hướng tất yếu

Trên TV, những thần tượng của giới trẻ đều sở hữu chiều cao vượt trội cùng diện mạo nổi bật. Nhiều nhóm nhạc nam cũng có chiều cao vô cùng ấn tượng. Đây là môi trường đầy tính cạnh tranh khốc liệt, nếu bạn thấp kém một chút thôi cũng đã tạo ra sự khác biệt rõ rệt.

Park Ki-won, người điều hành Phòng khám Tăng trưởng Seojung cho biết: "Các thần tượng được coi là chuẩn mực, đã tạo ra xu hướng cần sở hữu ngoại hình và vóc dáng tương tự như vậy. Những người đàn ông nào quá thấp bé sẽ bị tẩy chay".

Đàn ông Hàn Quốc ngày nay cũng tìm mọi cách để cải thiện vóc dáng thông qua đường ăn uống, bổ sung các dưỡng chất, tập luyện cho đến làm phẫu thuật để kéo dài chân. Hơn ai hết họ hiểu rõ chiều cao đóng vai trò quan trọng như thế nào trong cuộc sống. Nó giúp họ có lợi thế trong công việc và trong việc tìm kiếm người bạn đời tương lai. Không ai thích lựa chọn một người lùn, kém nổi bật.

Các thần tượng ở Hàn Quốc đều sở hữu chiều cao khủng

Chang Young-hee, 54 tuổi cho biết bà đã dồn hết tài sản của mình để chăm lo chiều cao cho đứa con trai 15 tuổi: "Tôi rất thích câu nói này, nếu bạn học kém thì có thể học lại nhưng nếu bỏ lỡ thời gian trưởng thành, bạn sẽ mất nó mãi mãi".

Thiếu niên 15 tuổi, con của cô Chang cũng chia sẻ rằng: "Nếu tôi cao ráo thì đây là một lợi thế để tôi có thế chọn vợ tương lai. Những chàng trai thấp bé thường bị trêu chọc ở trường".

Hồng Ngọc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN