Ukraine “vá” điểm yếu chí mạng của xe tăng Leopard 2 trước khi tung ra trận?

Quân đội Ukraine được cho là đã trang bị cho các xe tăng Leopard 2 lớp giáp phản ứng nổ Kontakt-1 để tăng khả năng bảo vệ trên chiến trường.

Xe tăng Leopard 2 được Ukraine tích hợp giáp phản ứng nổ Kontakt-1.

Ba Lan, Đức và Bồ Đào Nha là các quốc gia đã cung cấp xe tăng chủ lực Leopard 2 cho Ukraine, chủ yếu là phiên bản Leopard 2A4.

Các xe tăng này rất dễ bị tổn thương trước các mối đe dọa từ tên lửa chống tăng. Một số xe tăng Leopard 2 được Thổ Nhĩ Kỳ tung vào chiến trường ở Syria đã bị người Kurd và khủng bố IS bắn cháy.

Cuối tháng 3 vừa qua, có những thông tin cho biết xe tăng Leopard 2A4 được Kiev trang bị thêm giáp phản ứng nổ Kontakt-1, theo báo Ấn Độ EurAsian Times.

Truyền thông Nga cũng đăng thông tin kèm bức ảnh được cho là xe tăng Leopard 2 bọc giáp Kontakt-1. Đối phương hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của xe tăng Leopard 2 nên đã tự đưa ra cải tiến, truyền thông Nga cho biết.

Xe tăng Leopard 2A4 thường được ca ngợi bởi khả năng vận hành đơn giản, hệ thống kiểm soát hỏa lực kỹ thuật số tiên tiến và tháp pháo được cải tiến.

Nhưng lớp giáp của xe tăng thì ít được nhắc tới. Theo truyền thông Nga, nguyên nhân nằm ở việc các xe tăng này đã lỗi thời, được sản xuất trong giai đoạn năm 1985 - 1992, khi các mối đe dọa từ tên lửa chống tăng và máy bay không người lái (UAV) chưa cấp thiết như hiện nay.

Giáp phản ứng nổ là lớp giáp kim loại có lõi bên trong chứa thuốc nổ. Khi tên lửa chống tăng bắn tới sẽ tạo ra hiệu ứng nổ, phân tán sức công phá và khiến đầu đạn chống tăng không xuyên qua được xe tăng. Các xe tăng T-72 và T-90 đời mới của Nga hiện nay được trang bị giáp phản ứng nổ Kontakt thế hệ hai hoặc giáp phản ứng nổ Relikt.

Nhật Minh - EurAsian Times

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN