Ukraine phản công ở Avdiiivka, Nga đạt bước tiến mới

Quân đội Ukraine ngày 19/11 đã phản công lực lượng tiến công của Nga ở thị trấn Avdiivka, một trong những điểm nóng giao tranh hiện nay. Tuy nhiên, Nga sau đó vẫn đạt thêm bước tiến mới.

Binh sĩ quân đội Ukraine.

Oleksandr Shtupun, phát ngôn viên lực lượng phía nam của Ukraine, hôm 19/11 nói về việc Nga hứng chịu tổn thất nặng nề ở Avdiivka và phải huy động thêm lực lượng dự bị. 

"Các hình ảnh được xác định cho thấy lực lượng Ukraine đạt bước tiến gần tuyến đường sắt phía đông nam làng Stepove, cách trung tâm thị trấn Avdiika khoảng 3 km về phía tây bắc", báo cáo ngày 19/11 của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ, cho biết.

Theo ISW, Ukraine đã giành được một số cứ điểm gần tuyến đường sắt cạnh làng Stepove, cũng như tiến hành phản công gần Avdiivka Coke Plant - nhà máy sản xuất than cốc lớn nhất Ukraine.

Tuy nhiên, ISW dẫn nguồn tin của Nga ngày 20/11 cho biết, cuộc phản công của Ukraine ở Avdiivka đã thất bại. Nga phát hiện các nhóm xung kích của Ukraine tiến công ở khu công nghiệp phía đông nam thị trấn và ngăn chặn.

Nga đang siết vòng vây ở Avdiivka nhưng chưa thể cô lập hoàn toàn thị trấn. Ảnh: ISW.

Tuy vậy, Ukraine vẫn đang tiếp tục phản công gần khu vực Stepove, phía nam Avdiivka và khu vực phía bắc.

Trong ngày 20/11, quân đội Nga được cho là đã đạt thêm bước tiến mới. Nga vượt qua tuyến phòng thủ của Ukraine gần nhà ga Yasynuvata-2 ở khu công nghiệp phía đông nam Avdiivka, theo ISW. Bước tiến đạt được nhờ sự phối hợp giữa các nhóm xung kích của quân đội Nga, không quân và pháo binh.

Theo ISW, giao tranh hiện đang diễn ra ác liệt ở phía tây bắc Avdiivka. Lực lượng Nga đạt thêm bước tiến mới gần Novokalynove và Ocheretyne, cách trung tâm Avdiivka khoảng 10km.

Dmytro Lazutkin, phát ngôn viên Lữ đoàn Cơ giới số 47 của Ukraine, nói tuyết rơi gần đây ở Avdiivka đang gây ảnh hưởng đến hoạt động chiến sự do tầm nhìn của cả hai bên giảm đáng kể. Nhưng Nga vẫn đang tích cực tiến công nhờ sự yểm trợ mạnh mẽ của không quân và pháo binh.

Lữ đoàn Cơ giới số 47 là một trong số các lữ đoàn tinh nhuệ được NATO đào tạo, sử dụng vũ khí hiện đại của phương Tây, bao gồm xe tăng chủ lực Leopard 2A6. Lực lượng đã chi viện cho Avdiivka trong vài tuần qua, sau một thời gian nghỉ ngơi vì tiến công ở miền nam Ukraine nhưng bất thành.

Nhật Minh - Ukrainska Pravda, ISW

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN