Ukraine mất xe tăng chủ lực Leopard 2A6 trong giao tranh với Nga ở Avdiivka

Quân đội Ukraine gần đây đã mất thêm một xe tăng chủ lực Leopard 2A6 hiện đại trong giao tranh với lực lượng Nga gần thị trấn Avdiivka.

Xe tăng Leopard 2A6 bị kíp lái Ukraine bỏ lại ở ngoại ô thị trấn Avdiivka.

Theo tạp chí Forbes, không rõ cụ thể chuyện gì đã xảy ra nhưng kíp lái chiếc Leopard 2A6 buộc phải bỏ xe tăng trên chiến trường. Một hình ảnh được báo Mỹ đăng tải cho thấy có khói tỏa ra từ bên trong xe tăng.

Hiện chưa rõ chuyện gì xảy ra với xe tăng Leopard 2A6. Trong cuộc xung đột đang diễn ra, có nhiều trường hợp kíp lái Ukraine phải bỏ lại xe tăng, xe bọc thép vì trúng phải mìn hoặc bị máy bay không người lái (UAV) tự sát tấn công.

Ukraine sau đó điều một số xe bọc thép Bradley nhằm thu hồi xe tăng Leopard 2A6 nhưng không thành công. Có thêm 3 xe bọc thép Bradley bị quân đội Ukraine bỏ lại ở ngoại ô Avdiivka.

Thông tin mới nâng tổng số xe tăng Leopard 2 bị tổn thất của Ukraine lên 13 chỉ trong gần 2 tuần qua, tác giả David Axe cho biết trên tạp chí Forbes.

Hôm 31/10, Lữ đoàn Cơ giới số 114 của Nga cũng công bố video phá hủy một xe tăng Leopard 2A6 ở Avdiivka. Hiện chưa rõ xe tăng bị phá hủy có phải là xe tăng Leopard 2A6 mà kíp lái Ukraine bỏ lại hay không.

Việc xe tăng Leopard 2A6 bị tổn thất cho thấy Ukraine đã huy động Lữ đoàn Cơ giới số 47 chi viện cho thị trấn Avdiivka. Đây là một lữ đoàn tinh nhuệ của Ukraine được trang bị đầy đủ khí tài phương Tây, bao gồm xe tăng Leopard 2.

Lữ đoàn số 47 đóng vai trò là mũi tiến công chủ lực của Ukraine ở tỉnh Zaporizhzhia từ đầu tháng 6. Lữ đoàn giúp quân đội Ukraine tiến sâu 16km, kiểm soát ngôi làng chiến lược Robotyne vào cuối tháng 8.

Tuy nhiên, lữ đoàn cũng hứng chịu tổn thất nặng nề, buộc phải rút về hậu phương để củng cố lực lượng. Bộ Tổng tham mưu Ukraine sau đóra quyết định thay chỉ huy lữ đoàn, theo Forbes.

Việc Ukraine phải huy động lữ đoàn số 47 dù lực lượng này vẫn đang trong quá trình tái tổ chức, phản ánh đúng những tuyên bố của gần của Kiev về việc thiếu lực lượng dự bị bổ sung.

Tác giả David Axe nhận định, Ukraine đang cố gắng phòng thủ ở Avdiivka bằng mọi giá, đồng nghĩa lữ đoàn số 47 có thể sẽ phải sử dụng hết số xe tăng Leopard 2A6 hiện có. Lữ đoàn hiện còn khoảng 17 xe tăng Leopard 2A6 sau tổn thất mới nhất.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ hôm 1/11 cho biết, Nga đang tạm thời giảm sức tiến công trên bộ ở Avdiivka để pháo binh nã hỏa lực dữ dội từ xa. Đây là dấu hiệu Nga đang chuẩn bị cho một đợt tiến công mới sau khi làm suy yếu các cứ điểm phòng thủ của Ukraine.

Nhật Minh - Forbes

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN