Ukraine liên tục tập kích vào tỉnh ở Nga, Điện Kremlin lên tiếng

Trước các cuộc tấn công liên tiếp bằng tên lửa và pháo của Ukraine, Nga buộc phải sơ tán hàng trăm cư dân ở tỉnh Belgorod.

Ô tô bốc cháy trong vụ tập kích hôm 30/12/2023 của lực lượng Ukraine nhằm vào Belgorod (ảnh: RT)

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 9/1, ông Dmitry Peskov – người phát ngôn Điện Kremlin – cho biết, Nga sẽ “làm mọi thứ” để giảm các cuộc tập kích của lực lượng Ukraine nhằm vào Belgorod (tỉnh thuộc lãnh thổ Nga, giáp biên giới Ukraine).

“Quân đội Nga sẽ làm mọi thứ để giảm thiểu nguy cơ, sau đó loại bỏ chúng hoàn toàn”, ông Peskov nói.

Theo Guardian, thành phố Belgorod (thuộc tỉnh Belgorod cùng tên) chỉ cách biên giới Ukraine khoảng nửa giờ lái xe. Thành phố Belgorod là điểm hậu cần quan trọng của quân đội Nga và cũng là mục tiêu thường xuyên của pháo binh Ukraine.

Hôm 9/1, ông Vyacheslav Gladkov – thống đốc tỉnh Belgorod – cho hay, lực lượng Ukraine tiếp tục nã pháo vào Belgorod, khiến ít nhất 3 dân thường bị thương.

Trước đó, hôm 8/1, ông Gladkov cho biết, chính quyền Belgorod đã sơ tán khoảng 300 cư dân khỏi các khu vực nguy kiểm. Đây là đợt sơ tán dân thường lớn nhất ở Belgorod, kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra.

Ngày 30/12/2023, lực lượng Ukraine bắn pháo và tên lửa vào thành phố Belgorod khiến 25 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương, theo TASS. Giới chức Nga cho hay, đây là vụ tấn công gây thương vong lớn nhất của lực lượng Ukraine nhằm vào lãnh thổ Nga.

Ukraine sau đó lên tiếng phủ nhận nhắm mục tiêu vào dân thường ở Nga.

Trong cuộc họp báo hôm 9/1, ông Peskov tuyên bố, Nga sẽ không quên các vụ tấn công của Ukraine nhằm vào Belgorod.

“Tôi muốn chỉ ra rằng, những vụ tấn công liên tiếp nhằm vào lãnh thổ Nga và các cơ sở dân sự, vụ tập kích vào trung tâm thành phố Belgorod trước đêm giao thừa, và nhiều vụ pháo kích khác (của Ukraine) được thực hiện bằng vũ khí do Đức, Pháp, Italia, Mỹ và một số nước khác cung cấp. Chúng tôi sẽ không quên điều đó”, ông Peskov nói.

Trong cuộc họp báo, ông Peskov từ chối trả lời yêu cầu bình luận về cáo buộc của Mỹ và Ukraine rằng, quân đội Nga đang sử dụng tên lửa Triều Tiên.

Vương Quốc – TASS

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN