Ukraine lần đầu nhận tổ hợp tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất

Đức đã chuyển một tổ hợp tên lửa phòng không Patriot và đạn tên lửa cho Ukraine, Bộ Quốc phòng Đức ngày 18/4 tuyên bố.

Một xe phóng tên lửa phòng không Patriot.

Hôm 18/4, Đức cung cấp cho Ukraine một tổ hợp Patriot cùng với xe tải quân sự, là một phần trong gói hỗ trợ trị giá 2,41 tỷ USD mà Đức cam kết với Ukraine, theo tờ The Drive.

Một tổ hợp phòng không Patriot gồm 4 - 8 xe phóng, mỗi xe phóng được trang bị 4 tên lửa. Patriot là hệ thống phòng không chủ lực của Mỹ và NATO, được thiết kế để đánh chặn tên lửa, máy bay đối phương và có khả năng đối phó tên lửa đạn đạo.

Đây là hệ thống Patriot đầu tiên được đồng minh phương Tây chuyển tới Ukraine. Mỹ cũng cam kết hỗ trợ Ukraine tên lửa Patriot nhưng cho đến ngày 18/4, Lầu Năm Góc vẫn chưa chuyển cho Ukraine hệ thống tên lửa phòng không uy lực này.

"Ukraine sẽ đưa ra tuyên bố một khi họ nhận được các hệ thống Patriot của chúng tôi", Charlie Dietz, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói.

Binh sĩ Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện vận hành tên lửa Patriot ở bang Oklahoma, Mỹ, vào tháng trước và đã quay về nước.

Tính đến ngày 14/4, phát ngôn viên không quân Ukraine, Yuri Ignat nói quân đội nước này vẫn chưa nhận được tên lửa Patriot từ Mỹ.

"Chúng tôi vẫn chưa nhận được tên lửa Patriot. Một khi sở hữu hệ thống tên lửa này, việc Patriot bắn rơi máy bay đối phương chỉ là chuyện sớm muộn", ông Ignat nói.

Không rõ việc Đức hỗ trợ Ukraine một tổ hợp Patriot có nhằm mục đích giải tỏa bớt áp lực cho Mỹ hay không. Hà Lan cũng cam kết cung cấp cho Ukraine hai tổ hợp Patriot.

Mỹ từng khẳng định tên lửa Patriot "không phải là viên đạn bạc" có thể giúp Ukraine xoay chuyển tình thế ngay lập tức. Mục tiêu của Mỹ là nâng cao năng lực phòng không tầm trung và tầm ngắn cho Ukraine.

Patriot cũng không phải là hệ thống phòng không cơ động, chỉ phù hợp bảo vệ các mục tiêu cố định, bao gồm sở chỉ huy quân sự và các công trình trọng yếu.

Theo báo Mỹ, một tổ hợp Patriot sẽ không tạo ra sự khác biệt lớn, nhưng nó giúp Ukraine gia tăng năng lực bảo vệ vùng trời.

Tháng 12/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra tuyên bố, cho rằng hệ thống phòng không Patriot của Mỹ là tổ hợp "cũ" và Moscow sẽ tìm ra cách khắc chế.

"Liên quan đến Patriot, đây là một hệ thống cũ và nó không hoạt động tốt như S-300 của chúng tôi", ông Putin nói vào ngày 22/12/2022. "Những người phản đối chúng tôi cho rằng đây là vũ khí phòng vệ. Đó là suy nghĩ của họ, còn chúng tôi sẽ luôn tìm ra cách khắc chế".

Nhật Minh - The Drive

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN