Ukraine giao tranh ác liệt tại tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga ở miền nam

Ukraine được cho là đã chạm tới tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga ở tiền tuyến vùng Zaporizhzhia trong một loạt các cuộc tiến công quy mô lớn.

Binh sĩ Ukraine chiến đấu ở tiền tuyến.

Sau khi kiểm soát thành công ngôi làng chiến lược Robotyne vào đầu tuần này, các binh sĩ Ukraine đã chạm tới tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga, hướng tới khu vực làng Novoprokopivka, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết.

Khu vực nằm trên tuyến đường từ Robotyne tới làng Novoprokopivka là nơi Nga đặt tuyến phòng thủ đầu tiên. Novoprokopivka cách Robotyne khoảng 3,2km và là điểm khởi đầu của đường cao tốc TO408, cách thành phố Tomak khoảng 25km.

Nga đã biến Tomak thành pháo đài kiên cố. Ukraine sẽ cần vượt qua Tomak để hướng đến mục tiêu xa hơn về phía nam là thành phố Melitopol, trong chiến lược cắt đứt tuyến đường bộ kết nối bán đảo Crimea với vùng Donbass do Nga kiểm soát.

“Ukraine đang đạt được thành công trong hành trình hướng tới làng Novoprokopivka”, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine ngày 25/8 thông báo.

“Dù cuộc tiến công diễn ra chậm và vô cùng khốc liệt, chúng tôi đã đạt bước tiến, vượt qua tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga”, tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết thêm.

Hôm 25/8, đại tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Jordan Al Mamlaka TV: “Tôi không nghĩ là cuộc phản công của Ukraine thất bại. Họ đã giành lại các vùng lãnh thổ, đang đạt bước tiến ở các mũi nhọn tiến công”.

Ukraine đang tìm cách vượt qua tuyến phòng thủ của Nga (đường kẻ màu đỏ) để hướng tới làng Novoprokopivka (màu xanh). Ảnh: ISW.

“Ukraine đang tiến công ở tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga”, tướng Milley nói. “Ở đó có những bãi mìn, có các khối bê tông “răng rồng”, có hào chống tăng. Đó là mạng lưới phòng thủ rất phức tạp mà Ukraine đang nỗ lực vượt qua.

Tôi nghĩ vẫn còn quá sớm để đánh giá cuộc phản công của Ukraine thất bại hay thành công. Nhưng rõ ràng là đang thành công một phần, tướng Milley nhận định.

Trong thông báo cập nhật tình hình chiến sự ngày 25/8, Bộ Quốc phòng Nga nói lực lượng phòng thủ được các pháo binh hỗ trợ, đã đẩy lùi 5 cuộc tiến công của Ukraine ở tiền tuyến vùng Zaporizhzhia. Bộ Quốc phòng Nga không phản hồi tuyên bố của Ukraine về cuộc tiến công ở khu vực làng Novoprokopivka.

Yevgeny Balitsky, lãnh đạo vùng Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm, cho biết: “Sau những tổn thất lớn ngày hôm qua, Ukraine đã chạm tới phòng tuyến đầu tiên. Nhưng họ đang tiến công mà không có pháo binh hỗ trợ”.

“Cuộc tiến công của Ukraine tương đối đáng kể, lên tới 83 xe bọc thép. Đối phương tiến công theo từng đợt”, ông Balitsky nói thêm.

Ông Balitsky tin rằng mũi tiến công của Ukraine sẽ “bị bẻ gãy nhanh chóng” một khi Nga tập trung hỏa lực về phía khu vực này.

Xa hơn về phía bắc, gần làng Mala Tokmachka, quân đội Ukraine đang sẵn sàng lực lượng dự bị cho các đợt tiến công bổ sung. Lữ đoàn cơ giới số 118 và Lữ đoàn Vệ binh Quốc gia số 15 đã tới khu vực, sẵn sàng tiến sâu về phía nam, theo báo Mỹ The Drive.

Nhật Minh - The Drive

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN