Ukraine đăng hình ảnh "tàu chiến Nga hư hại" sau đòn tập kích bằng tên lửa hành trình

Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 7/11 đăng hình ảnh được cho là một tàu chiến Nga bị hư hại ở mạn trái sau khi trúng đòn tập kích bằng tên lửa hành trình vào tuần trước.

Tàu chiến Nga được cho là bị hư hại trong cuộc tập kích bằng tên lửa hành trình của Ukraine hôm 4/11. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung tâm Liên lạc chiến lược (StratCom) của Ukraine đã xác nhận thông tin chiến hạm Askold của Nga bị hư hại sau cuộc tập kích nhằm vào xưởng đóng tàu ở bán đảo Crimea hôm 4/11.

"Theo thông tin nhận được, con tàu bị hư hại đáng kể và có khả năng không thể sửa chữa được", StratCom cho biết.

Trong tuyên bố, Bộ Quốc phòng Ukraine đăng kèm hình ảnh được cho là tàu Askold của Nga bị hư hại ở mạn trái.

Giới quan sát cho biết, chưa thể đánh giá thiệt hại của tàu thông qua hình ảnh hạn chế. "Ít nhất, tàu chịu thiệt hại ở mạn trái, bao gồm cấu trúc thượng tầng", một nhà phân tích nhà phân tích đến từ Trung tâm phân tích hải quân (CNA) có trụ sở ở Mỹ, nhận định.

Tàu hộ vệ tên lửa Odintsovo thuộc lớp Karakurt được bàn giao cho Hạm đội Biển Đen năm 2020.

Bộ Quốc phòng Nga tuần trước thông báo Ukraine phóng 15 tên lửa hành trình nhằm vào nhà máy đóng tàu B.E. Butoma ở thành phố Kerch. 13 quả tên lửa bị đánh chặn nhưng một chiến hạm không may bị trúng tên lửa.

Không quân Ukraine ngày 6/11 cũng đăng hình ảnh tên lửa hành trình SCALP-EG do Pháp cung cấp được gắn trên cánh của chiến đấu cơ Su-24. Không quân Ukraine đăng bình luận với hàm ý đã sử dụng loại tên lửa này trong cuộc tập kích cuối tuần qua ở bán đảo Crimea.

Askold là tàu hộ vệ thế hệ mới thuộc lớp Karakurt của Nga. Đây là mẫu tàu cỡ nhỏ, lượng giãn nước chỉ 800 tấn nhưng được trang bị hỏa lực mạnh với 8 ống phóng tên lửa hành trình Kalibr hoặc tên lửa chống hạm Onik. Tàu cũng được trang bị một hệ thống phòng không Pansir-M và một pháo tự động cỡ 100m hoặc 76mm.

Tàu hộ vệ lớp Karakurt chủ yếu làm nhiệm vụ ở ven bờ, được coi là bệ phóng tên lửa hành trình di động giá rẻ phục vụ Hạm đội Biển Đen, Hạm đội Caspian và Hạm đội Biển Baltic.

Chiến hạm Askold là chiếc thứ 6 được Nga đóng mới. Tàu được hạ thủy vào tháng 9/2021 và chưa được bàn giao cho hải quân Nga.

Nhật Minh - The Drive

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN