Ukraine công bố phạm vi lãnh thổ giành lại trong đợt phản công

Ukraine thông báo giành lại 7 ngôi làng ở tỉnh Donetsk và khu vực Tavriia ở tỉnh Zaporizhzhia trong chiến dịch tiến công ở nhiều mặt trận.

Ukraine đã chính thức thông báo mở cuộc phản công quy mô lớn kể từ tuần trước.

Đây là tuyên bố do Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, Hanna Maliar đưa ra vào ngày 12/6. Theo bà Maliar, những ngôi làng ở tiền tuyến mới được quân đội Ukraine giành lại gồm Lobkove, Levadne, Novodarivka, Neskuchne, Storozheve, Makarivka và Blahodatne.

Bà Maliar nói các đơn vị xung kích của quân đội Ukraine đã tiến sâu 6,5km ở tiền tuyến và phạm vi lãnh thổ giành lại lên tới 90km2.

Tại khu vực quanh thành phố Bakhmut, bà Maliar nói quân đội Ukraine tiến thêm 1,5km ở cánh bên trái và 3,5km ở cánh bên phải. Tổng cộng diện tích lãnh thổ giành lại ở Bakhmut là 16km2.

Trong video cập nhật tình hình chiến sự tối 12/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng nhấn mạnh rằng Ukraine đang mở rộng thêm lãnh thổ kiểm soát ở mặt trận Bakhmut.

"Cuộc chiến rất khốc liệt, nhưng chúng tôi đang tiến về phía trước. Mặc dù thời tiết gần đây không thuận lợi, mưa khiến nhiệm vụ của chúng tôi  đối mặt thách thức hơn, nhưng nỗ lực chiến đấu của các binh sĩ đã giúp có được thành quả", ông Zelensky nói.

"Chúng tôi đang mở rộng kiểm soát ở mặt trận Bakhmut", ông Zelensky cho biết, theo tờ Ukrainska Pravda.

Tờ Ukrainska Pravda dẫn nguồn tin từ truyền thông Mỹ cho biết, Washington sẽ sớm công bố gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 325 triệu USD cho Kiev và các vũ khí được lấy trực tiếp từ kho dự trữ của quân đội Mỹ.

Gói hỗ trợ bao gồm các xe chiến đấu bộ binh Bradley và Stryker để "thay thế cho những phương tiện bị phá hủy trong giao tranh". Mỹ cũng sẽ cung cấp thêm đạn tên lửa HIMARS và đạn tên lửa cho hệ thống phòng không NASAMS.

Theo số liệu chính thức từ Bộ Quốc phòng Mỹ, Washington đã hỗ trợ quân sự cho Kiev với tổng trị giá 39,7 tỷ USD.

Nhận định về tình hình chiến sự sau khi quân đội Ukraine mở cuộc phản công, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói: "Ukraine mới phản công được vài ngày. Cuộc phản công có thể kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng. Chúng tôi mong đợi thành công lớn nhất có thể để các bên có thể bắt đầu đàm phán dựa trên điều kiện phù hợp", ông Macron nói, theo tờ Ukrainska Pravda.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa lên tiếng về những tuyên bố mới nhất của Ukraine.

Nhật Minh - Ukrainska Pravda

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN