Tỷ phú Ukraine bị bắt ở khu nghỉ dưỡng Pháp

Tỷ phú Konstantin Zhevago, người sở hữu khối tài sản khoảng 1,4 tỷ USD, bị bắt giữ vì các cáo buộc tham ô và rửa tiền.

Tỷ phú Konstantin Zhevago (giữa) hiện là người giàu thứ 5 ở Ukraine.

Cảnh sát Pháp ngày 28/12 đã bắt giữ tỷ phú Konstantin Zhevago tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Courchevel, theo yêu cầu từ Kiev. 

Doanh nhân Ukraine, người từng là nghị sĩ Quốc hội giai đoạn năm 1998 - 2019, bị truy nã ở quê nhà do các cáo buộc liên quan tới tham ô và rửa tiền.

Cục Điều tra Nhà nước Ukraine (SBI), cơ quan đầu tiên thông báo về vụ bắt giữ, cho biết họ đã nỗ lực không ngừng để truy tìm và bắt giữ tỷ phú Zhevago. 

Vụ bắt giữ ngày 28/12 diễn ra sau nhiều tháng hợp tác tích cực giữa lực lượng an ninh Ukraine và cảnh sát Pháp, tuyên bố cho biết.

Cảnh sát Pháp sẽ tạm giữ tỷ phú Zhevago trong khi chờ phía Ukraine gửi đề nghị dẫn độ, SBI cho biết.

Tỷ phú Zhevago bị cáo buộc biển thủ 113 triệu USD từ Ngân hàng Tài chính và Tín dụng Ukraine, làm tổn hại đến uy tín của nhà nước và lợi ích khách hàng. Tỷ phú này cũng phải đối mặt với cáo buộc rửa tiền, theo cơ quan thực thi pháp luật Ukraine.

Kiev đã tịch thu nhiều tài sản của tỷ phú Zhevago, gồm cổ phần doanh nghiệp trị giá hàng trăm triệu Hryvnia (đơn vị tiền tệ Ukraine) và 26 bất động sản.

Tỷ phú này là một trong những người bị Kiev quốc hữu hóa tài sản theo quyết định của chính phủ vào tháng 11/2022. Tỷ phú Zhevago làm giàu với tư cách là người sáng lập, kiêm cổ đông chính của công ty khai thác và kinh doanh hàng hóa Ferrexpo có trụ sở tại Thụy Sĩ. Công ty được cho là “nhà xuất khẩu quặng sắt dạng viên lớn thứ ba trên thế giới”, sở hữu các mỏ quặng sắt ở Ukraine.

Theo Forbes, Zhevago vẫn là người giàu thứ 5 ở Ukraine hiện nay, dù khối tài sản đã giảm từ 2,1 tỷ USD xuống còn 1,4 tỷ USD trong năm 2022.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN