Tuyên bố mới của Thủ tướng Israel về khả năng "tạm dừng" tấn công ở Dải Gaza

Ngoài việc nói về khả năng "tạm dừng chiến thuật" trong giao tranh ở Dải Gaza, Thủ tướng Israel cũng đưa ra câu trả lời khi được hỏi "Ai sẽ quản lý Dải Gaza hậu xung đột?".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một cuộc họp báo tại căn cứ quân sự Kirya, thành phố Tel Aviv, Israel, ngày 28/10. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 6/11 tuyên bố, Israel sẽ cân nhắc về những lần "tạm dừng chiến thuật" ở Dải Gaza để tạo điều kiện cho việc viện trợ nhân đạo hoặc việc trả tự do cho các con tin nằm trong tay Hamas.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Israel vẫn nhấn mạnh, Israel sẽ không ngừng bắn nếu Hamas không trả tự do cho toàn bộ con tin mà lực lượng này bắt giữ hôm 7/10.

Ông Netanyahu đưa ra tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn của đài NBC (Mỹ). Trong cuộc phỏng vấn, ông Netanyahu cũng được hỏi "Ai sẽ quản lý Dải Gaza hậu xung đột?".

"Tôi nghĩ Israel sẽ chịu trách nhiệm an ninh tổng thể ở đó trong một khoảng thời gian không xác định vì chúng ta đã thấy điều gì sẽ xảy khi chúng tôi không quản lý an ninh ở đó", Thủ tướng Israel nói.

Khi được hỏi liệu có sẵn sàng tạm dừng giao tranh vì lý do nhân đạo hay không, ông Netanyahu nói: "Sẽ không có lệnh ngừng bắn chung ở Gaza nếu Hamas không thả toàn bộ con tin. Những lần tạm dừng nhỏ, mang tính chiến thuật - kiểu như một giờ ngừng bắn ở khu vực này, một giờ ngừng bắn ở khu vực kia - đã từng có trước đây. Tôi cho rằng Israel sẽ xem xét tình hình để cho phép hàng hóa nhân đạo được đưa vào Gaza hoặc tạm dừng để tạo điều kiện cho các con tin được trả tự do".

John Kirby, Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, ngày 6/11 cho biết, ông Biden và ông Netanyahu đã thảo luận về khả năng "tạm dừng chiến thuật" ở Gaza vì lý do nhân đạo. Theo ông Kirby, các cuộc thảo luận như vậy sẽ tiếp tục khi Mỹ và Israel đồng ý duy trì thảo luận trong vài ngày tới.

Hôm 7/10, Hamas mở cuộc tấn công bất ngờ vào Israel khiến 1.400 người thiệt mạng và bắt cóc hơn 200 con tin. Đáp trả, Israel phát động cuộc tấn công trên không và sau đó là trên bộ vào Dải Gaza, nơi Hamas kiểm soát. Giới chức Dải Gaza tuyên bố, hơn 10.000 người đã thiệt mạng ở khu vực này kể từ hôm 7/10.

Cả Israel và Hamas đều bác bỏ những lời kêu gọi ngày càng nhiều về việc ngừng bắn ở Dải Gaza. Israel ra điều kiện rằng Hamas phải thả toàn bộ con tin thì mới ngừng bắn, trong khi Hamas nói rằng sẽ không thả con tin hoặc ngừng giao tranh nếu Israel vẫn tiếp tục tấn công Dải Gaza.

Tâm Hoa - Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN