Tuyên bố mới của Iran về vụ tấn công Israel

Quân đội Iran đã đưa ra nhận định ban đầu về kết quả cuộc tấn công, đồng thời cảnh báo Mỹ và Israel.

Ông Hossein Salami, tổng tư lệnh IRGC. Ảnh: IRGC

Al Jazeera ngày 14/4 đưa tin, Hossein Salami, tổng tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), cho biết, đánh giá ban đầu của Iran về cuộc tấn công vào Israel là "đạt được thành công ngoài mong đợi".

"Israel, quân đội của họ cùng Mỹ và các đồng minh đã thấy tác động của cuộc tấn công vào lúc này", ông Salami nói.

Theo vị tổng tư lệnh IRGC, Mỹ, Anh và Pháp đã hỗ trợ trên không cho Israel ở Iraq, Jordan và thậm chí ở một số vùng của Syria, nhưng "hàng chục" UAV, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo vẫn xuyên thủng các lớp phòng thủ đó.

"Chúng tôi có thể phát động một cuộc tấn công lớn hơn nhiều, nhưng đã kiềm chế ở mức độ mà Israel sử dụng để tấn công vào lãnh sự quán Iran ở Syria, khiến 7 sĩ quan và chỉ huy thiệt mạng", ông Salami nói.

Quân đội Israel ngày 14/4 cho biết, "99%" trong số hơn 300 UAV, tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình của Iran bắn về phía Israel đã bị đánh chặn. Chỉ một lượng nhỏ tên lửa đạn đạo có thể lọt tới lãnh thổ Israel, theo phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel Daniel Hagari.

Theo CNN, Sardar Bagheri, tham mưu trưởng Quân đội Iran, ngày 14/4 cho biết, cuộc tấn công của Iran vào Israel đã "kết thúc" và Tehran không muốn leo thang căng thẳng với Israel. 

Cuộc tấn công tối 13/4 nhằm trả đũa cuộc không kích mà Iran cáo buộc của Israel vào lãnh sự quán của Tehran ở Damascus, Syria hồi đầu tháng này.

Tuy nhiên, ông Bagheri nhấn mạnh, quân đội Iran vẫn trong tình trạng cảnh giác cao độ và "sẵn sàng hành động nếu cần thiết".

Tehran sau đó gửi thông điệp tới Washington thông qua Đại sứ quán Thụy Sĩ (Mỹ đã chọn Thụy Sĩ đại diện các lợi ích của Washington ở Iran). 

Iran cảnh báo, nếu Mỹ hợp tác với Israel trong các hành động tấn công đáp trả vụ tấn công của Tehran, các căn cứ của Mỹ trong khu vực "sẽ bị tấn công". Iran cũng cảnh báo, nếu có hành động đáp trả Tehran, Israel sẽ phải đối mặt với cuộc tấn công có quy mô lớn hơn nhiều.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông Biden nói rõ, Washington sẽ không liên quan đến bất kỳ hoạt động nào của Israel nhằm đáp trả Iran. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nói chuyện với người đồng cấp Israel và yêu cầu nếu Israel có động thái đáp trả, nước này phải báo trước với Mỹ. Israel đang đánh giá tình hình để quyết định biện pháp và quy mô đáp trả.

Tâm Hoa - Al Jazeera, CNN, Guardian

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN