Tư lệnh Iran tuyên bố điều ít người biết đằng sau cuộc tấn công vào Israel

Tư lệnh lực lượng không quân vũ trụ của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 18/4 nói cuộc tấn công nhằm vào Israel được thực hiện bằng các tên lửa đời cũ và thể hiện sức mạnh quân sự tối thiểu.

Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, Tư lệnh lực lượng không quân vũ trụ của IRGC.

Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, Tư lệnh lực lượng không quân vũ trụ của IRGC, nói lực lượng đã "khiến Israel và phương Tây tiêu tốn một lượng lớn nguồn lực để đánh chặn tên lửa trong khi Iran mới chỉ thể hiện sức mạnh quân sự tối thiểu", trang Tasnim có liên hệ với IRGC, đưa tin.

Hôm 13/4, Iran phóng hơn 300 máy bay không người lái (UAV) và tên lửa tầm xa nhằm vào Israel. Đây là cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ và được coi là cuộc tấn công quy mô nhất nhằm vào Israel kể từ khi nhà nước Do Thái được thành lập.

Sau cuộc tấn công, Iran tuyên bố đạt mục tiêu răn đe Israel. Trong khi đó, Israel và Mỹ cũng tuyên bố thành công khi ngăn chặn hầu hết các UAV và tên lửa của Iran.

"Chúng tôi tấn công Israel bằng các tên lửa đời cũ với sức mạnh tối thiểu. Chúng tôi không triển khai các tên lửa hiện đại nhất như Khorramshahr, Sejil, Shahid Haj Qasem hay Fattah-2", tướng Hajizadehnói.

Sejil là tên lửa đạn đạo cỡ lớn nặng tới 22,5 tấn của Iran và sử dụng nhiên liệu rắn. Tên lửa mang đầu đạn nặng tới 1,5 tấn và có thể bay tới lãnh thổ Israel chỉ sau 7 phút.

Fattah-2 là mẫu tên lửa siêu vượt âm được Iran hé lộ lần đầu vào tháng 11/2023. Tên lửa được cho là có tầm bắn 1.500 km, mang đầu đạn nặng 450kg và đạt tốc độ tối đa 18.000 km/giờ.

Theo truyền thông phương Tây, chuẩn tướng Hajizadeh cũng là người đứng đầu chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và có thể đóng vai trò chủ chốt trong việc lên kế hoạch tấn công hôm 13/4.

Tướng Hajizadeh được xem là người có quan điểm cứng rắn, đưa ra chủ trương phát triển những tên lửa đạn đạo có tầm bắn khoảng 2.000km để "nhắm tới mục tiêu ở Israel". Iran hiện nay là quốc gia sở hữu kho tên lửa lớn nhất ở Trung Đông.

Nhật Minh - Tasnim

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN