Trung Quốc: Tổng thống đắc cử Séc bước vào "lằn ranh đỏ"

Trung Quốc phản ứng gay gắt và cho rằng, Tổng thống đắc cử Séc Petr Pavel đã phớt lờ nhiều lần ngăn cản của Bắc Kinh khi điện đàm với lãnh đạo Đài Loan – bà Thái Anh Văn.

Tổng thống đắc cử Séc – ông Petr Pavel sẽ nhậm chức vào tháng 3 (ảnh: Reuters)

“Tổng thống đắc cử Séc Petr Pavel đã phớt lờ nhiều nỗ lực của chúng tôi. Ông ấy cố chấp bước vào lằn ranh đỏ của Trung Quốc. Hành động của ông Petr Pavel đã can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc và làm tổn thương người dân của chúng tôi”, Mao Ninh – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – nói hôm 31/1.

“Trước khi đắc cử, ông Pavel từng công khai tuyên bố rằng, nguyên tắc ‘một Trung Quốc’ là điều cần tôn trọng, nhưng giờ ông ấy đã nuốt lời”, bà Mao nói.

“Trung Quốc một lần nữa kêu gọi Cộng hòa Séc thực hiện ngay lập tức các biện pháp loại bỏ ảnh hưởng tiêu cực của vụ việc này và tránh gây ra thiệt hại không thể khắc phục trong quan hệ 2 nước”, bà Mao nói thêm.

Phát biểu của bà Mao được đưa ra một ngày sau khi ông Pavel thông báo trên Twitter rằng lãnh đạo Đài Loan đã điện đàm và chúc mừng ông đắc cử Tổng thống.

“Chúng tôi nhất trí tăng cường quan hệ đối tác”, ông Pavel viết và nêu thêm rằng, ông hy vọng được gặp trực tiếp bà Thái Anh Văn trong tương lai. 

Văn phòng lãnh đạo Đài Loan cho biết, cuộc điện đàm kéo dài gần 15 phút và có sự tham gia của lãnh đạo Cơ quan đối ngoại Joseph Wu.

Hôm 31/1, chính phủ Séc tuyên bố, nước này có chủ quyền và có quyền tự đưa ra quyết định về việc sẽ điện đàm với ai. Thủ tướng Séc Petr Fiala nhấn mạnh, Séc tôn trọng nguyên tắc “một Trung Quốc” nhưng vẫn duy trì quan hệ tốt đẹp với Đài Loan.

“Là một nước có chủ quyền, chúng tôi sẽ tự quyết định sẽ gọi điện cho ai và sẽ gặp ai”, Reuters dẫn lời ông Petr Fiala.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng thu hồi bằng vũ lực nếu cần. Năm 2016, ông Donald Trump (khi đó là Tổng thống đắc cử của Mỹ) đã điện đàm với bà Thái Anh Văn và gây phản ứng dữ đội từ Bắc Kinh.

Năm ngoái, Trung Quốc đã hạ cấp quan hệ ngoại giao, trừng phạt một thứ trưởng Litva và giảm quan hệ hợp tác kinh tế với nước này sau khi Litva cho phép Đài Loan đặt văn phòng đại diện ở thủ đô Vilnius.

Vương Quốc – Reuters, SCMP

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN