Trung Quốc: Hơn 100.000 người sơ tán do lũ lụt, tàu đâm vào trụ cầu

Trung Quốc đang phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan do biến đổi khí hậu.

Nhiều khu vực ở tỉnh Quảng Đông bị ngập nặng (ảnh: SCMP)

Giới chức tỉnh Quảng Đông (miền Nam Trung Quốc) đã phải sơ tán hơn 110.000 người ở khu vực dọc sông Bắc Giang, một nhánh của sông Châu Giang, vì nguy cơ lũ lụt và lở đất, SCMP hôm 23/4 đưa tin.

Những trận mưa lớn ở miền Nam Trung Quốc chưa có dấu hiệu chấm dứt. Lũ lụt đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 10 người khác mất tích ở tỉnh Quảng Đông. Đây mới là đợt đầu của mùa mưa lũ năm nay, theo Tân Hoa Xã.

Hình ảnh từ tỉnh Quảng Đông cho thấy nhiều ngôi làng, đất đai trồng hoa màu và các tuyến phố bị ngập lụt.

Ở Quảng Châu (thủ phủ tỉnh Quảng Đông), kể từ tháng 4, chính quyền ghi nhận lượng mưa trung bình là 609mm/tháng. Đây là lượng mưa trung bình cao nhất trên địa bàn thành phố kể từ năm 1959.

Ở Thâm Quyến – thành phố sầm uất bậc nhất tỉnh Quảng Đông – chính quyền đã cảnh báo nguy cơ lũ quét “rất cao” khi những trận mưa lớn liên tục trút xuống.

“Hãy nâng cao cảnh giác và tránh xa các khu vực trũng thấp nguy hiểm, dễ bị ngập lụt”, chính quyền Thâm Quyến thông báo.

Tàu cứu hộ, tìm kiếm người mất tích sau vụ tàu chở thép đâm vào trụ cầu Cửu Giang (ảnh: Xinhua)

Hôm 23/4, thành phố Thâm Quyến đã nâng cảnh báo lũ lụt lên màu đỏ - cấp độ cao nhất trong thang cảnh báo.

Tại Phật Sơn, thành phố ở vị trí trung tâm tỉnh Quảng Đông, hôm 23/4, chính quyền đã ghi nhận 4 người mất tích sau vụ tàu chở thép cuộn đâm vào cầu Cửu Giang (bắc qua sông Tây Giang).

Con tàu chở gần 5.000 tấn thép cuộn đâm vào trụ cầu Cửu Giang, khiến nhiều người trong số 11 thuyền viên rơi xuống sông. Tàu đã bị chìm sau sự cố, Tân Hoa Xã đưa tin.

Theo Tân Hoa Xã, nguyên nhân của vụ việc có thể là do nước lũ trên sông chảy xiết. Hơn 300 cảnh sát và nhân viên cứu hộ đã được huy động để tìm kiếm những người mất tích.

Ông Yin Zhijie – quan chức cấp cao thuộc Bộ Thủy lợi Trung Quốc – cho biết, “biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp” đã làm tăng nguy cơ xảy ra mưa lũ vào tháng 6, tháng 7 hằng năm ở Trung Quốc.

 “Trong những năm gần đây, các hiện tượng thời tiết cực đoạn xảy ra thường xuyên. Mức độ cực đoan và bất thường của lũ lụt, hạn hán gia tăng đáng kể”, ông Yin Zhijie nói.

Quảng Đông, tỉnh có dân số khoảng 127 triệu người, thường hứng chịu mưa lũ lớn vào khoảng tháng 9 hằng năm. Nhưng vài năm trở lại đây, mùa mưa lũ ở Quảng Đông đến sớm và kéo dài hơn.

Vương Quốc – SCMP, Xinhua

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN