Triều Tiên: Vệ tinh do thám mới phóng "chụp ảnh căn cứ Mỹ"

Triều Tiên tuyên bố vệ tinh do thám Malligyong-1 vừa phóng thành công vào quỹ đạo đã chụp được ảnh căn cứ quân sự trên đảo Guam của Mỹ.

Tên lửa Triều Tiên đưa vệ tinh Malligyong-1 rời bệ phóng (ảnh: KCNA)

“Lãnh đạo Kim Jong Un đã xem các bức ảnh chụp từ vũ trụ mô tả căn cứ không quân Anderson, cảng Apra và một số căn cứ lớn khác của Mỹ trên đảo Guam”, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin hôm 22/11, đề cập tới khu phức hợp quân sự trên đảo Guam (phía tây Thái Bình Dương) của Mỹ.

“Những bức ảnh được vệ tinh gửi về lúc 9 giờ 21 phút ngày 22/11”, KCNA cho hay.

Theo KCNA, vệ tinh Malligyong-1 sẽ chính thức nhận nhiệm vụ của quân đội Triều Tiên từ ngày 1/12.

Dẫn lời ông Kim Jong Un, KCNA cho hay, Triều Tiên cần phóng thêm nhiều vệ tinh do thám để tăng cường khả năng tự vệ và tính hiệu quả của các phương án quân sự.

Hôm 21/11, Triều Tiên thông báo phóng thành công vệ tinh do thám Malligyong-1 từ bãi phóng Tongchang-ri. Mỹ và Hàn Quốc đã chỉ trích vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên.

Hôm 22/11, quân đội Hàn Quốc xác nhận vệ tinh Malligyong-1 của Triều Tiên đã bay vào quỹ đạo – tín hiệu cho thấy vụ phóng vệ tinh đã thành công.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết:

“Sau khi phân tích toàn diện dữ liệu về đường bay và các dữ liệu khác, vệ tinh của Triều Tiên được cho là đã đi vào quỹ đạo”.

Theo JCS, việc xác định xem liệu vệ tinh Malligyong-1 của Triều Tiên có hoạt động bình thường không sẽ cần thêm thời gian. Mỹ đang phối hợp với Hàn Quốc để đánh giá vấn đề này.

Ông Shin Won Sik – Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc – ủng hộ nhận định của JCS, theo Yonhap.

Về tuyên bố từ phía Triều Tiên cho rằng, vệ tinh Malligyong-1 chụp được ảnh căn cứ quân sự Mỹ, ông Shin Won Sik đánh giá là “cường điệu”.

“Ngay cả khi tiến vào quỹ đạo một cách bình thường, vệ tinh vẫn cần một khoảng thời gian đáng kể để thực hiện nhiệm vụ trinh sát thông thường”, ông Shin Won Sik nói.

Theo ông Won Sik, cần ít nhất 3 ngày để Hàn Quốc và Mỹ đánh giá hoạt động của vệ tinh Malligyong-1.

Ông Won Sik cho hay, trong lần phóng vệ tinh lần thứ nhất và lần thứ hai (thực hiện lần lượt vào tháng 5 và tháng 8), Triều Tiên đã thất bại. Trong lần phóng thứ ba (hôm 21/11), Triều Tiên thành công nhờ có Nga hỗ trợ.

“Lời đề nghị giúp đỡ của Nga dường như không phải nói suông”, ông Won Sik nói.

Vương Quốc – KCNA, Yonhap

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN