Triều Tiên bắn hơn 200 quả đạn pháo, Hàn Quốc lệnh sơ tán người dân 2 đảo 

Triều Tiên đã bắn hơn 200 quả đạn pháo ra ngoài khơi bờ biển phía Tây, gần các đảo Baengnyeong và Yeonpyeong của Hàn Quốc, nhà chức trách Hàn Quốc ngày 5/1 cho biết.

Lực lượng pháo binh Triều Tiên khai hỏa trong một cuộc tập trận ở ven biển.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) nói đạn pháo Triều Tiên rơi gần Đường giới hạn phía Bắc (NLL). Đợt pháo kích của Triều Tiên diễn ra từ 9 giờ - 11 giờ sáng ngày 5/1 (giờ địa phương). JCS cho biết, không có thiệt hại về dân sự hay quân sự được ghi nhận.

Triều Tiên được cho là nối lại hoạt động bắn pháo gần NLL sau khi thỏa thuận quân sự giữa hai bên bị hủy bỏ vào tháng 11/2023, JCS cho biết. Hàn Quốc mô tả vụ việc hôm 5/1 là "hành động khiêu khích, đe dọa hòa bình và làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo".

Lần gần nhất Triều Tiên bắn loạt đạn pháo theo cách tương tự là vào cuối năm 2022. Quân đội Hàn Quốc tuyên bố đang phối hợp với Mỹ để theo dõi và giám sát các hoạt động liên quan, cũng như sẵn sàng "đáp trả tương xứng với hành động leo thang từ Triều Tiên".

Đường giới hạn phía Bắc là đường ranh giới tranh chấp giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Đường này nằm cách vùng bờ biển Triều Tiên khoảng 5km. 5 hòn đảo nằm gần NLL thuộc quyền kiểm soát của Hàn Quốc.

Triều Tiên đề xuất đường ranh giới khác, tính từ khu phi quân sự (DMZ) mở rộng về phía tây nam ra biển Hoàng Hải, thay vì bám sát bờ biển Triều Tiên như NLL.

Giới chức đảo Yeonpyeong ở phía nam NLL cho biết, nhà chức trách địa phương đã yêu cầu người dân sơ tán theo yêu cầu từ quân đội. Đảo Baengnyeong cũng nhận được lệnh sơ tán tương tự.

Theo Reuters, quân đội Hàn Quốc đã gửi thông báo đến người dân đảo Yeonpyeong và các khu vực lân cận về một cuộc diễn tập "bắn pháo hải quân" từ 3 giờ chiều ngày 5/1 (giờ địa phương).

Đảo Yeonpyeong từng là tâm điểm đụng độ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trong quá khứ. Tháng 11/2020, sau cuộc tập trận quân sự của Hàn Quốc, Triều Tiên đã pháo kích nhằm vào hòn đảo, khiến 2 lính thủy đánh bộ và 2 dân thường Hàn Quốc thiệt mạng. Phía Hàn Quốc sau đó đã nã pháo đáp trả Triều Tiên.

Hôm 31/12, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố Bình Nhưỡng "không còn muốn thống nhất với Seoul". Ông Kim nói mối quan hệ liên Triều "không còn là quan hệ giữa những người cùng một quốc gia" mà trở thành quan hệ giữa các nước đang có chiến tranh.

Ông Kim nói nếu Mỹ và Hàn Quốc tìm cách đối đầu quân sự với Triều Tiên thì "lực lượng răn đe hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ không ngần ngại hành động".

Nhật Minh - CNN

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN