Tổng Tư lệnh Ukraine bị sa thải đảm nhận chức vụ mới

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chính thức bổ nhiệm cựu Tổng tư lệnh Valery Zaluzhny làm đại sứ Ukraine ở Anh.

Cựu Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, đại tướng Valery Zaluzhny.

Thông tin được Bộ Ngoại giao Ukraine công bố ngày 7/3, theo RT. Bộ Ngoại giao Ukraine nói đã gửi thông tin cho phía Anh để London xác nhận.

“Tổng thống Ukraine đã phê chuẩn ông Valery Zaluzhny làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Ukraine tại Vương quốc Anh”, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết.

Ông Zelensky cũng đề cập việc bổ nhiệm trong thông điệp tối 7/3. Tổng thống Ukraine nói việc bổ nhiệm mang lại lợi ích cho mối quan hệ giữa Kiev và London và mối quan hệ giữa hai nước “sẽ chỉ trở nên bền chặt hơn”.

"Ông Zaluzhny nói với tôi rằng ông ấy muốn đảm nhận chức vụ", ông Zelensky cho biết.

Cuối tháng 1, truyền thông Ukraine đăng tải thông tin ông Zelensky muốn sa thải đại tướng Zaluzhny và đề xuất ông Zaluzhny nhận chức vụ mới ở Anh. Ở thời điểm đó, ông Zaluzhny được cho là đã từ chối.

Đến ngày 8/2, ông Zelensky thông báo cách chức Tổng tư lệnh Valery Zaluzhny và bổ nhiệm Tư lệnh Lục quân Oleksandr Syrsky làm tân Tổng Tư lệnh.

Lý do mà ông Zelensky đưa ra cho sự thay đổi ở cấp lãnh đạo cao nhất của quân đội là nhằm "xây dựng chiến lược và tìm hướng đi mới".

Một số nhà phân tích chính trị ở Ukraine nhận định, đại tướng Zaluzhny đồng ý sang Anh làm đại sứ đồng nghĩa từ bỏ cơ hội chính trị để cạnh tranh ảnh hưởng với ông Zelensky. 

Theo một cuộc khảo sát được công bố đầu tuần này, ông Zaluzhny hoàn toàn có thể đánh bại ông Zelensky nếu bầu cử ở Ukraine diễn ra vào thời điểm này. Cuộc bầu cử tổng thống Ukraine lẽ ra sẽ diễn ra vào cuối tháng 3 nhưng đã bị hoãn vô thời hạn vì cuộc xung đột với Nga.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN